รีวิว Chaos Walking กิมมิคอย่างดี แต่ดูรวมๆ แล้วธรรมดาไปหน่อย

Chaos Walking ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของ Tom Holland และ Daisy Ridley ดัดแปลงจากผลงานหนังสือในชื่อเดียวกัน เป็นชิ้นงานที่มีกิมมิคน่าสนใจตรงที่เวลาผู้ชายคิดอะไร มันก็จะถูกแสดงออกมาอย่างเป็นรูปธรรมไม่ว่าจะภาพหริอเสียงขึ้นอยู่กับพลังของคนๆ นั้นซึ่งมันถูกเรียกว่า “น็อยส์” ทว่าแม้หนังจะใช้งานในกิมมิคจุดนั้นได้ค่อนข้างดี แต่กับในภาพรวม Chaos Walking ก็ดูจะเป็นหนังที่ธรรมดาไปหน่อย โดยเฉพาะกับการเป็นหนังในเครดิตของผู้กำกับอย่าง Doug Liman ซึ่งเคยฝากงานชั้นอ๋องอย่าง Edge of Tomorrow มาก่อนหน้า

Chaos Walking เล่าถึงโลกในยุค Dystopia ซึ่งมนุษย์จำนวนหนึ่งต้องย้ายถิ่นฐานไปอยู่ในดาวที่ห่างไกล ซึ่งดาวที่ว่านั้นก็อยู่ได้เพียงแต่มีเอฟเฟกต์ที่ส่งผลกระทบเฉพาะผู้ชายที่เวลานึกอะไรในหัวเสียงและภาพจะก่อตัวขึ้นจนคนอื่นรับรู้ด้วย เรียกกันโดยทั่วไปว่า “น้อยส์” นอกจากนี้มนุษย์ผู้หญิงยังหายสาบสูญไปจนหมด กระทั่งการมาถึงของนางเอก ที่เป็นทั้ง ผู้แปลกปลอมในชุมชน, ผู้หญิงหนึ่งเดียวบนดาว และเป็นผู้ที่ไม่มีน้อยส์ให้เห็น เรื่องราวการผจญภัยก็เริ่มขึ้น

Chaos Walking
Chaos Walking

สิ่งที่ต้องชมคือหนังใช้กิมมิคพลังน้อยส์ได้ดี ผู้ชมสามารถเห็นภาพได้ค่อนข้างชัดเจนว่าสังคมที่มีคนที่คิดออกมาดังๆ กันทุกๆ คนมันจะออกมาประมาณไหน และน่ารำคาญอย่างไร นอกจากนี้ตัวเอกอย่าง Todd Hewitt (รับบทโดย Tom Holland) ยังมีคาแรคเตอร์ที่ช่วยชูความเด่นของกิมมิคนี้อีก เพราะเป็นคนที่คิดอะไรแล้วฟุ้งซ่าน หยุดความคิดตัวเองไม่ได้ ไปได้คิดอะไรแล้วเลยเถิดตลอด จะข่มจิตข่มใจทีก็ต้องนึกถึงชื่อตัวเองรัวๆ จนกลายเป็นคนที่มีพิรุธจัดๆ กลายเป็นเซ็ตโทนหนังให้ดูตลก และเบาธีมรวมๆ ลงไปในระดับหนึ่ง

Chaos Walking
Chaos Walking

ซึ่ง Daisy Ridley ในบทของ Viola สาวเพียงหนึ่งเดียวบนดาวดวงนี้ก็เล่นเข้าคู่กับตัวของ Tom Holland ได้เป็นอย่างดี และความสนุกจะเกิดขึ้นทันทีที่ 2 คนนี้เข้าบทช่วงกุ๊กกิ๊กกัน จนรู้สึกว่าเอาจริงๆ ถ้าตัวเรื่องไปทางรอมคอมเลยอาจจะรุ่งกว่าก็เป็นได้

Chaos Walking
Chaos Walking

และเพราะเป็นแบบนั้นเราจึงเห็นค่อนข้างชัดว่า Tom Holland แบกหนังไว้ขนาดไหน หนุ่มคนนี้สามารถแสดงเป็น Todd Hewitt ได้อย่างเข้าถึง อาจเพราะทั้งตัวเขาเองและบทที่แสดงนั้นมีคาแรคเตอร์ที่คล้ายกัน จนเหมือนมาแสดงเป็นตัวเองที่มีพลังน็อยส์อยู่ ตัวบทเอื้อให้ Tom แสดงความสามารถให้เราได้เห็นมากขึ้นในฐานะนักแสดง

Chaos Walking
Chaos Walking

ในขณะที่ Daisy Ridley ก็เหมือนมาช่วยสมทบให้การแสดงของ Tom ดูกลมกลืนขึ้นมากกว่าจะมาโชว์ศักยภาพตัวเอง ทั้งนี้อาจเป็นเพราะตัวบทที่การแสดงอารมณ์ของ Viola มีไม่มากนัก และเธอก็แสดงได้ตามมาตรฐาน ไม่มีข้อผิดพลาด แต่ก็อาจไม่ได้โดดเด่นอะไรนักเช่นกัน

Chaos Walking
Chaos Walking

อย่างไรก็ตามแม้กิมมิคกับตัวเอกจะมีความโดดเด่น แต่การเดินเรื่องกลับธรรมดาเอามากๆ ทุกอย่างดูราบเรียบ ไม่ตื่นเต้นเท่าที่ควร อาจจะเพราะว่าเนื้อหาเป็นหนังสือเล่มแรกที่ยังมีการกั๊กหลายๆ อย่างอยู่มาก ทำให้มันไปไม่สุดสักทาง กอปรกับโปรดักชั่นที่อาจไม่ได้ทุนหนาอะไรนัก ทำให้กว่าเราจะได้เห็นความเป็น Dystopia ของโลกชัดๆ ก็ท้ายเรื่องแล้ว งานนี้แม้แต่ผู้กำกับมือดีอย่าง Doug Liman ก็เข็นไม่ไหว เพราะวัตถุดิบของเรื่องมันน้อยเกินไปสักหน่อยที่จะทำให้หนังออกมาแอคชั่นอย่างตื่นเต้น

Chaos Walking
Chaos Walking

ในภาพรวม Chaos Walking ไม่ใช่งานที่แย่นัก มันมีพาร์ทสนุกของมัน แต่ในภาพรวมก็ดูธรรมดาไปสักหน่อย ถ้าจะถามว่าเหมาะกับใครก็คงเป็นแฟนๆ หนังสือ กับแฟนๆ ของ Tom Holland นี่แหละ ที่เชียร์ให้ลองไปดูครับ เพราะบทเด่นจริงเชียว และโชว์ให้เห็นศักยภาพในการแสดงได้เป็นอย่างดี

Chaos Walking
Chaos Walking


FINAL VERDICT


6.5/10

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้