เจ้าพ่อหนังแอ็กชัน อาสาสร้างโลกดิสโทเปียในอุบัติการณ์ไซไฟแห่งปี “CHAOS WALKING จิตปฎิวัติโลก”

CHAOS WALKING จิตปฎิวัติโลก

ดั๊ก ไลแมน ถือเป็นสุดยอดผู้กำกับหนังแอ็กชั่นผู้เนรมิตภาพยนตร์ที่แฟนๆ ชาวไทยรู้จักกันเป็นอย่างดี เขาเคยฝากผลงานที่เป็นตำนานแอ็กชันไว้ใน The Bourne Identity ก่อนจะหันปฏิวัติหนังแอ็กชันไซไฟด้วย Edge of Tomorrow และล่าสุด ดั๊ก ไลแมน ผู้กำกับมากวิสัยทัศน์ที่ได้ชื่อว่าจอมแหกกฎแห่งวงการบันเทิงกลับมาอีกครั้งกับภาพยนตร์แอ็กชั่น ไซไฟ แอดเวนเตอร์ โลกอนาคต กับ “CHAOS WALKINGจิตปฎิวัติโลก” ภาพยนตร์ที่บอกเล่าเรื่องราวในโลกอนาคตยุคดิสโทเปียที่ผู้หญิงถูกกำจัดจนหมดสิ้นเหลือแต่ผู้ชายและเสียงอึกทึกที่เรียกว่า พลังเสียงคิด โดยเรื่องราวถูกบอกเล่าผ่านตัวละคร ท็อดด์ ฮิววิตต์ เด็กหนุ่มที่ได้พบกับผู้หญิงคนแรกในชีวิตของเขาอย่าง ไวโอล่า โดยบังเอิญและนั่นเองคือจุดเปลี่ยนในชีวิตของเขาไปตลอดกาล การผจญภัยในโลกที่เขาไม่เคยรู้จัก ความลับที่ซ่อนอยู่ท็อดด์และไวโอล่าต้องร่วมค้นหาคำตอบและฝ่ามันไปให้

และเพราะพลังเสียงคิด ที่ แพทริก เนสส์ ได้ถ่ายทอดไว้ในวรรณกรรมไตรภาค Chaos walking นั้นเป็นสิ่งที่ดึงดูด ดั๊ก ไลแมน เข้าสู่โปรเจกต์นี้ ทำให้เขาได้สร้างสรรค์งานภาพที่โดดเด่นพร้อมมอบมุมใหม่ในการเล่าเพราะไม่มีตัวละครไหนสามารถโกหกได้

โปรเจคต์นี้ดึงดูดคุณอย่างไรบ้าง?
ผมอยากสร้างโลกที่ไม่มีความลับ เพราะทุกตัวละครในเรื่องนี้มีสิ่งที่เรียกว่า “พลังเสียงคิด” อธิบายง่ายๆ ทุกอย่างที่คุณคิดถูกฉายขึ้นมาเป็นภาพ มันเป็นหนึ่งในสิ่งที่ทำให้หนังสือและภาพยนตร์โดดเด่น ผมเคยทำหนังระทึกอย่าง The Bourne Identity และแอ็กชันไซไฟด้วยใน Edge of Tomorrow หนังเรื่องนี้คือเอาสองเรื่องนั้นมาผสมรวมกัน มันมอบโอกาสให้ผมสร้างสรรค์งานภาพที่จะทำให้ผู้ชมต้องตะลึง

เสียงคิดเหมือนเป็นตัวละครตัวหนึ่งของเรื่อง ตอนที่เราเตรียมงานราทุกคนต้องคิดถึงสารที่เราแสดงผ่านสีหน้าและท่าทาง เพราะความคิดทั้งหมดของตัวละครถูกทำออกมาเป็นภาพทั้งหมด ผมอยากให้มันเหมือนเป็นมลพิษทางเสียง หรือพวกฝุ่นมลภาวะในอากาศ ผมอยากให้มันดูจับต้องได้ ไม่อยากทำให้มันออกมาเหมือนเป็นเวทมนต์อะไรแบบนั้น เพราะเสียงคิดคือสิ่งที่ดาวนิว เวิลด์ ผลิตขึ้นมา

ผมคิดอยู่นานว่าจะทำมันออกมาเป็นภาพยังไงดี จนกระทั่งทีมงานของเราคนหนึ่งเสนอว่าลองทำให้เสียงคิดมันเหมือนละอองน้ำที่สะท้อนแสงแดดดูไหม เพราะเขาได้แรงบันดาลใจตอนที่รดน้ำต้นไม้ในสวนตอนเช้าพอดี ผมเลือกไอเดียนี้เพราะมันเข้ากับสไตล์ออร์แกนิกของหนัง

สองตัวละครนำ ท็อดด์ และ ไวโอล่า มีไดนามิคต่างจากตัวละครนำเรื่องอื่น ประเด็นนี้มีน้ำหนักในการตกลงกำกับภาพยนตร์เรื่องนี้มากแค่ไหน?
มีผลพอสมควรเลยนะ แพทริก (แพทริก เนสส์ ผู้แต่ง) ตั้งใจฉีกตัวละครนี้ออกจากภาพจำเดิม ๆ ตั้งแต่เวอร์ชันหนังสือแล้ว ผมเเองก็เบื่อเรื่องที่พระเอกบ้ากล้ามแต่สมองทึบ กับนางเอกที่อ่อนแอแต่ฉลาด ต้องร่วมมือกันเพื่อเอาชนะอุปสรรค ผมคิดกับตังเองว่า พวกเขาจะเท่าเทียมกันไม่ได้เลยหรอ ? ’ ฉลาดเท่ากัน กลัวตายพอกัน อยากรู้อยากเห็นเหมือนกัน ไวโอล่าเป็นสาวแกร่งแต่มีมุมอ่อนไหว ก็เหมือนกับท็อดด์ ผมอยากให้ตัวละครนี้มีความเป็นมนุษย์ ซับซ้อนแบบวัยรุ่นทั่วไป การผจญภัยในเรื่องทำให้สองตัวละครนำค้นพบตัวเอง และเรียนรู้จากข้อผิดพลาดที่ต้องเผชิญ

เนื้อหาของChaos Walking มีการแทรกประเด็นทางการเมืองไว้ไม่น้อย ในเวอร์ชันภาพยนตร์คุณมีการปรับลดความเข้มของประเด็นดังกล่าวบ้างหรือไม่?
ถ้าคุณได้เห็นผมตอนขั้นเตรียมงาน คุณคงไม่เชื่อว่าผมกำลังจะทำหนังแอ็กชันสุดระทึก ที่มี ทอม ฮอลแลนด์ และ เดย์ซี่ ริดลีย์ ผจญภัยบนดาวเคราะห์สุดรกร้าง หนีตายจากการโดน แมด มิคเคลเซ่นตามล่า อย่างกับ The Bourne Identityผมให้ความสำคัญกับสารของหนังที่ต้องการจะสื่อ ประเด็นความสัมพันธ์ ความแตกต่างของเพศ Chaos Walkingจะมีการตั้งคำถามด้านศีลธรรม เพราะมันจะทำให้คนดูได้คิดต่อ ผมไม่ชอบทำหนังที่พอดูจบ แล้วไม่ได้อะไรเลย แบบหนังป็อปคอร์น บล็อคบัสเตอร์ ทั่วไปผมอยากให้ผู้ชมได้อะไรจากเรื่องนี้มากกว่าแค่ความบันเทิง Chaos Walking เป็นงานที่ออกแบบมาให้ชมซ้ำได้หลายรอบ และแน่นอนว่าแต่ละรอบผู้ชมจะค้นพบอะไรที่ต่างออกไปทุกครั้ง

หลายๆ คนพอได้ยินพล็อต Chaos Walking แล้วนึกถึง Children of Men ตรงที่การหายไปของคนกลุ่มหนึงส่งผลกระทบต่อคนกลุ่มที่เหลืออย่างไร อย่างใน Children of Men คือการหายไปของทารกเกิดใหม่ ส่วน Chaos Walking คือเพศหญิง

ผมก็สังเกตเหมือนกันแต่ แต่ที่สำคัญเลยเราไม่สามารถทำ Chaos Walking ออกมาหม่นแบบ Children of Men คือผมชอบหนังเรื่องนั้นนะ แต่ผมอยากให้ผู้ชมสนุกกับมันมากกว่า ผมคิดว่าเราสามารถทำหนังออกมาให้โดนใจแฟนๆ ได้โดยที่ยังรักษาแก่นของเรื่องไว้ได้อยู่หลักการของผมระหว่างทำหนังเรื่องนี้คือผมต้องการให้มันเป็นหนังผจญภัย ผมอินกับการผจญภัยของทอม ฮอลแลนด์กับเดย์ซี ริดลีย์ในโลก Chaos Walking แม้ว่าการผจญภัยนั้นตัวละครนำไม่ได้เต็มใจเผชิญ แต่ผมไม่อยากให้มันจบลงหรอก

เตรียมพบกับผลงานผจญภัยไซไฟล่าสุดของผู้กำกับแอ็กชั่นมือหนึ่ง ดั๊ก ไลแมนร่วมด้วยทัพนักแสดงชื่อดังไม่ว่าจะเป็น ทอม ฮอลแลนด์ จาก Spider-Man: Homecoming , เดย์ซี่ ริดลีย์ จาก Star Wars, แมดส์ มิคเคลเซน จาก Hannibal, เดวิด โอเยโลโว จาก Selma, เรย์ แมคคินนอน จาก The Accountant, ซินเธีย เอริโว่ จาก Harriet, และ นิค โจนาส จาก Jumanji: Welcome to the Jungle ใน “CHAOS WALKING จิตปฎิวัติโลก” ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ที่คุณไม่ควรพลาด 11 มีนาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์

internet

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้