แบบสำรวจพบมีผู้หญิงเล่นเกม Puzzle มากที่สุด

หนังสือ Famitsu Mobile Game Hakusho 2019 เป็นหนังสือที่รวบรวมข้อมูลของเกมมือถือเกี่ยวกับยอดเติมเงิน จำนวนผู้เล่น และเปรียบเทียบข้อมูลของแต่ละปีในประเทศญี่ปุ่น ได้เปิดเผยว่าเกมที่มีผู้เล่นมากที่สุดในปีที่แล้วคือ LINE: Disney Tsum Tsum อันดับที่สี่ Puzzle & Dragons และอันดับที่เจ็ดคือ LINE PokoPoko จะเห็นได้ว่าเกมที่อยู่อันดับต้นๆนี้ล้วนแต่เป็นเกมประเภท Puzzle จึงได้เกิดความสงสัยว่าผู้เล่นกลุ่มไหนชอบเล่นเกมประเภทนี้ หลังจากรวบรวมข้อมูลก็พบว่าผู้เล่นกลุ่มนี้ เป็นกลุ่มที่ไม่น่าจะชอบเล่นเกมนั่นคือผู้หญิงวัย 30 – 40 ปี

บริษัท Game Age ที่เป็นบริษัทค้นคว้าวิจัย และทำมาเก็ตติ้งเกี่ยวกับธุรกิจเกมโดยเฉพาะ ได้ทำการสำรวจคนอายุ 10 – 40 ปี จำนวน 2,000 คน ได้ผลออกมาว่ามีคนเล่นเกมมือถือเป็นประจำทุกวัน 59.6% และสอบถามกลุ่มนี้ว่าเล่นเกมแนวไหนบ้างและได้ผลออกมาว่า

เล่นเกม Puzzle เท่านั้น 35.7%
เล่นเกม Puzzle และ RPG 6.8%
เล่นเกม Action  เท่านั้น 5.6%
เล่นเกม Puzzle และ Action 5.6%
เล่นเกม Music Game เท่านั้น 3.3%

จะเห็นได้ว่ามีคนชอบเล่นเกมแนว Puzzle เป็นจำนวนมาก ดังนั้นเกมมือถือ LINE: Disney Tsum Tsum จะมีผู้เล่นเยอะที่สุดก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร และเมื่อไปดูข้อมูลเปรียบเทียบระหว่างผู้ชาย และผู้หญิง ก็ได้ผลออกมาว่าเป็นผู้หญิงถึง 86% และยิ่งมีอายุสูงขึ้นก็ยิ่งมีผู้เล่นมากขึ้นโดย

อายุ 10 ปี 8.1%
อายุ 20 ปี 17.3%
อายุ 30 ปี 24.9%
อายุ 40 ปี 35.7%

และพอถามถึงเครื่องเกมที่มีในครอบครองก็พบว่ามีจำนวนน้อยมาก โดยส่วนใหญ่จะใช้มือถือเล่นซะมากกว่าเพราะเข้าถึงได้ง่าย และใช้เล่นในช่วงที่ว่าง ไม่ได้เล่นเกมแบบจริงจัง 

ทีนี้มาลองสอบถามผู้เล่นเกมกลุ่มนี้ลึกลงไปอีกว่า “พวกเธอรับข้อมูล และตามกระแสจากที่ไหน?” ได้คำตอบมาว่าจากนิตยสาร และโทรทัศน์ถึง 61.1% จากเว็บไซด์ 32.4% จาก SNS 28.6% จะเห็นได้ว่ากระแสจากนิตยสาร และโทรทัศน์ มีอิทธิพลต่อผู้เล่นกลุ่มนี้มาก นอกจากนี้ในเรื่องอิทธิพลจากคนรอบตัวก็ได้คำตอบเป็น คนรักหรือสามี 56.2% จากเพื่อน 41.4% จากลูก 37.3%

มาถึงคำถาม “เรื่องของการใช้เวลาและเงินในชีวิตประจำวัน” ก็ได้คำตอบว่า ใช้กับครอบครัว 39.5% ใช้ลดความเครียด 36.2% ใช้กับเพื่อน 27% หนีความจริง 7.9% ใช้เรียนหาความรู้ 5.4% 

ในส่วนของคำถามอื่นๆ ที่มีตัวเลขสูง
“อยากใช้ชีวิตแบบเงียบๆ ไม่ต้องการความเปลี่ยนแปลงแบบฉับพลัน 83.8%” 
“การทำอะไรร่วมกับผู้อื่นมันมีความหมาย 79.5%” 
“คอยระวังว่าคนอื่นจะคิดกับตัวเองยังไง 76.2%” 
“ทำอะไรตามคนรอบตัว 74.6%”

จากข้อมูลเหล่านี้จะเห็นได้ว่า กลุ่มผู้เล่นที่ชอบเล่นเกมแนว Puzzle เป็นกลุ่มคนทั่วไป เล่นเกมเพื่อ “ฆ่าเวลาเท่านั้น” และเกมแนว Puzzle ทำให้กลุ่มคนทีไม่เคยสนใจเกมเลยหันมาเล่นเกมได้ ซึ่งในอนาคตก็อาจจะส่งผลให้มาสนใจอีสปอร์ตก็เป็นได้

สุดท้ายนี้ข้อมูลนี้เป็นการทำแบบสอบถามของประเทศญี่ปุ่น ในส่วนของประเทศไทยอาจจะมีอะไรต่างไปจากนี้ แต่เชื่อว่าหลายๆ คนน่าจะเคยเห็นผู้ปกครองของตัวเองเล่นเกม Puzzle กันบ้างไม่มากก็น้อยในเวลาว่าง แต่ถ้าผู้ปกครองของใครเล่นมากเกินไปจนไม่ทำอะไรก็อย่าลืมตักเตือนกันบ้างนะครับ

ที่มา https://www.oricon.co.jp
เรียบเรียงข่าวโดย Arms

 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้