Sangokushi : พลิกตำรา พิชัยยุทธ์ เริ่มเปิดศึก “มหาสงครามสามก๊ก”

      เราได้รู้จุดที่น่าสนใจของเกม Sangokushi หรือ มหาสงครามสามก๊ก กันแล้ว ในบทความผมจะเผยการเล่นเกมนี้แบบเน้นๆ กันไปเลย

ทรัพยากร ของจำเป็น

      หลังจากที่เราเริ่มต้นเข้ามาในเกม และเลือกตำแหน่งของเมืองที่จะลงเป็นที่เรียบร้อย เราก็จะเข้ามาสู่เมืองของเรา พร้อมกับคำแนะนำการเล่น พร้อมกับเควสต์ ซึ่งจะปิดไปหรือจะทำไปพร้อมกันก็ได้ เมื่อเริ่มต้นที่เมือง เราจะเห็นปราสาทของเราตั้งตระหง่านอยู่ตรงกลาง และแหล่งของทรัพยากรทั้ง 4 อย่างอยู่รอบๆ เมือง สำหรับทรัพยากรทั้ง 4 ชนิดได้แก่ ไม้, หิน, เหล็ก และอาหาร ซึ่งทรัพยากรทั้ง 4 ชนิดนี้จะเอาไว้สำหรับสร้างสิ่งปลูกสร้าง, สร้างทหาร, วิจัย และอื่นๆ อีกหลายอย่าง

เลือกให้ดีว่าจะสร้างเพื่อเอาทรัพยากรอะไร

      จะเห็นว่าทรัพยากรแต่ละชนิดมีข้อจำกัดในการสร้างไม่เหมือนกัน เราต้องเลือกดีๆ ว่าจะสร้างอะไรไว้ตรงไหน ซึ่งทุ่งนาจะได้เปรียบเพราะสร้างตรงไหนก็ได้ นั่นก็เพราะอาหารนั้น นอกจากจะใช้ในการก่อสร้างหรือวิจัยแล้ว เรายังจะต้องเสียอาหารให้กับสิ่งก่อสร้างและทหารอยู่ตลอดเวลาด้วย ดังนั้นหลังๆ เราต้องการอาหารเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

      สำหรับแหล่งทรัพยากรนั้น เราต้องตัดสินใจให้ดีๆ ว่าเราจะสร้างอย่างละกี่หลัง เพราะในช่วงเริ่มต้น การใช้ทรัพยากรในการสร้างอาคารต่างๆ ยังใช้ไม่เยอะเท่าไหร่ แต่เมื่อหลังๆ การอัพเกรดอาคารแต่ละหลัง ใช้ทรัพยากรแต่ละอย่างเป็นแสนเลยทีเดียว แต่ว่าในตัวเกมก็มีฟังก์ชั่นที่ช่วยเร่งผลผลิตได้ ซึ่งก็ต้องลงทุนกันหน่อย แต่ถ้าไม่อยากซื้อ ก็ให้เราใช้การสร้างแหล่งทรัพยากรไว้เยอะๆ แทนได้เหมือนกัน

สิ่งก่อสร้างอื่นๆ

      นอกจากแหล่งทรัพยากรที่เราจำเป็นต้องสร้างอย่างแน่นอน ต่อไปก็คืออาคาร สิ่งปลูกสร้างอื่นๆ ซึ่งแต่ละหลังก็มีประโยชน์แตกต่างกัน เพราะฉะนั้นก็ขึ้นอยู่กับเราว่าจะสร้างอาคารอะไรก่อนหลัง แต่ไม่ใช่ว่าเราอยากจะสร้างอาคารไหน แล้วเราจะสร้างได้เลยนะครับ เพราะอาคารบางหลังจะมีเงื่อนไขว่า ต้องสร้างอาคารไหนมาก่อน ถึงจะสร้างอาคารนี้ได้

      แต่เมื่อถึงช่วงหลังๆ เราก็คงสร้างอาคารทุกอย่าง พร้อมกับการอัพเกรดกันจนเต็มหมดทุกอย่าง ซึ่งในหน้าจอของเมืองจะมีเลขบอกระดับของอาคารแต่ละหลังอยู่ แต่ว่าอาคารแต่ละหลังจะมีระดับสูงสุดไม่เท่ากัน เช่น ตลาดมีเลเวลสูงสุดที่ 10 แต่โกดังเก็บของมีเลเวลสูงสุดที่ 20

อัพเต็มก็จะเป็นสีแดงเลย

สร้างกองทัพ

      เมื่อสร้างอาคารบ้านเรือนเป็นที่เรียบร้อย ต่อไปก็ถึงเวลาของการสร้างกองกำลังของเราเพื่อเอาไว้ป้องกันเมือง หรือจะเอาไว้ใช้ในการบุกบ้านเมืองคนอื่นก็ได้ สำหรับทหารที่มีในเกมนี้ก็มีอยู่หลายอย่าง อาทิ พลดาบ, พลหอก, พลธนูระดับสูง, ทหารม้าระดับสูง, รถเจาะกำแพง เป็นต้น สำหรับทหารแต่ละชนิดจะสร้างจากอาคารต่างกัน เช่น ถ้าเป็นพลดาบ จะสร้างจากโรงฝึกทหาร แต่ถ้าอยากจะสร้างทหารม้าระดับสูง จะสร้างจากโรงฝึกทหารม้า

      และไม่ใช่ว่าทหารทุกชนิดสามารถสร้างได้ในทันที เพราะพวกทหารระดับสูง จะต้องวิจัยเสียก่อน เราถึงจะสามารถสร้างได้ โดยเราสามารถวิจัยทหารระดับสูงได้จาก สถาบันวิจัย ซึ่งในการวิจัยพวกทหารระดับสูงจะต้องในพวกทรัพยากรจำนวนมาก ซึ่งเป็นแสนกันเลยทีเดียว

เตรียมกองกำลังสำหรับออกรบ

      ทหารแต่ละชนิดจะมีข้อได้เปรียบ และข้อเสียเปรียบไม่เหมือนกัน ตัวอย่างก็เช่น พลหอกนั้นจะชนะทางทหารม้า แต่แพ้ทางพลธนู เป็นต้น การมีทั้งชนะทางและแพ้ทาง นั่นก็เพื่อจะทำให้เกมมีความสมดุล ไม่ใช่มีสุดยอดทหารที่ไม่มีใครสู้ได้ และเราก็ยังเพิ่มความสามารถให้กับทหารชนิดต่างๆ ของเราได้ โดยเราสามารถเพิ่มพลังโจมตีของทหารแต่ละชนิดได้โดยเข้าไปอัพความสามารถได้ที่ โรงตีอาวุธ หรือถ้าอยากเพิ่มพลังป้องกันให้กับทหาร ก็ต้องสร้างโรงตีเครื่องป้องกัน แล้วถึงจะสามารถอัพเกรดมันได้

ขุนพล

      อีกหนึ่งความสนุกสนานในการเล่นเกมนี้ก็คือ ขุนพล ซึ่งในการออกรบแต่ละครั้ง หรือการแต่งตั้งผู้ดูแลเมือง เราจะต้องใช้ขุนพลในการทำด้วย ซึ่งในตอนเริ่มต้น เราจะได้ขุนพลมาก่อน 1 คน แต่หลังจากนี้ ถ้าเราอยากได้ขุนพล เราจะต้องเปิดจากซองการ์ดขุนพล สำหรับซองการ์ดขุนพลนั้นจะมีหลายแบบให้ได้เลือกเปิดกัน มีตั้งแต่ ซองการ์ดขุนพลไลท์, ซองการ์ดขุนพลซิลเวอร์, ซองการ์ดขุนพลโกลด์, ซองการ์ดขุนพลซิลเวอร์ EX และซองการ์ดขุนพลโกลด์ EX      ซึ่งถ้าเป็นซองการ์ดขุนพลไลท์ก็จะมีโอกาสได้รับการ์ดหายากน้อย แต่ถ้าเป็นซองการ์ดขุนพลโกลด์ ก็จะมีโอกาสได้รับการ์ดแรร์มากขึ้น แต่ว่าเราก็ต้องจ่ายแพงหน่อยนะถ้าอยากจะได้ขุนพลแรร์ๆ มาใช้งาน

อยากได้การ์ดดี ก็ต้องลุ้นเปิดซอง

การ์ดขุนพลโกลด์ EX เด็ดทุกตัว

      สำหรับการ์ดขุนพลเราสามารถเก็บสะสมได้เหมือนกับการสะสมการ์ดในชีวิตจริงเลยครับ เราสามารถสะสมการ์ดได้ทั้งหมด 100 ใบ แต่เราสามารถใช้ได้จริงเพียงจำนวนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งเราจะดูได้จากค่า Deck Cost โดยเริ่มต้นเราจะมีค่า Deck Cost เท่ากัน 10 จากนั้นเราต้องไปดูที่การ์ด ซึ่งการ์ดแต่ละใบจะมีค่า Cost ที่แตกต่างกัน เช่น Cost 1.5, Cost 3 เป็นต้น เราสามารถเอาการ์ดใส่ใน Deck ได้ ร่วมกันแล้ว ค่า Cost ต้องไม่เกิน 10 แต่หลังๆ ค่า Deck Cost จะเพิ่มขึ้น ทำให้เราสามารถเพิ่มเติมการ์ดเข้าไปได้เยอะขึ้น

      สำหรับการ์ดใบหนึ่งก็มีค่าต่างๆ อยู่หลายค่าที่มีความสำคัญในการเล่น

      HP : ค่าพลังชีวิต ซึ่งค่า HP สามารถลดได้เพราะเมื่อเราส่งไปรบเกิดรบแพ้ การ์ดจะเด้งออกมาอยู่นอก Deck และต้องรอให้เต็มก่อนถึงจะเข้าไป Deck ได้ใหม่ ถ้ารบแพ้แล้วการ์ดหายนี่ เสียดายแย่เลย
      ATK : พลังโจมตี
      INT : มีความสามารถในส่วนของการบริหารบ้านเมืองครับ พวกขงเบ้ง, โจโฉ, สุมาอี้ เพราะช่วยเพิ่มอัตราการผลิตได้ด้วย
      DEF INF : พลังป้องกันพวกดาบ
      DEF SPR : พลังป้องกันพวกหอก
      DEF ARC : พลังป้องกันพวกธนู
      DEF CAV : พลังป้องกันพวกทหารม้า
      SPD : ความเร็วในการเคลื่อนที่
      Cost : บอกค่า Cost ต้องรวมดี อย่าให้เกินค่า Deck Cost

      พวกการ์ดขุนพลจะสามารถเก็บเลเวลให้มันได้ โดยการส่งออกไปรบเพื่อเก็บค่าประสบการณ์ ซึ่งเราสามารถดูด้านล่างซ้ายจะบอกเลเวลของการ์ดเรา ตรงกลางจะเป็นค่า EXP ของการ์ดที่เราต้องเก็บเพื่อให้เลเวลอัพ ส่วนด้านล่างขวาจะบอกหมายเลขการ์ด ซึ่งขอบอกว่าการ์ดในเกมนี้เยอะมาก สะสมกันสนุกแน่นอน

      เท่านั้นยังไม่หมดครับ เพราะการ์ดแต่ละใบยังมีความสามารถติดมาที่การ์ดด้วย ซึ่งความสามารถก็มีอยู่หลายแบบด้วยกัน เช่น

      ชำนาญดาบขั้นต้น : ช่วยเพิ่มพลังโจมตีของขุนพลและทหารประเภทดาบเพิ่มขึ้น
      จัดแนวรับทหารธนูขั้นต้น : พลังป้องกันของขุนพลและทหารประเภทธนูเพิ่มขึ้น
      ฝึกฝนยุทโธปกรณ์ขั้นต้น : ช่วยลดเวลาในการผลิตพวกของจาก โรงผลิตยุทโธปกรณ์

      ถ้าเราสังเกตุจะเห็นว่าความสามารถพวกนี้มีอยู่หลายขั้นด้วยกัน และช่องความสามารถด้านหลังการ์ดก็มีเหลืออีกตั้ง 2 ช่อง ดังนั้นเราสามารถที่จะเพิ่มความสามารถเข้าไปในการ์ด หรืออัพระดับของความสามารถพวกนี้เพิ่มขึ้นได้ โดยวิธีการผสมการ์ด ซึ่งในการผสมการ์ดต้องใช้การ์ด 2 ใบด้วยกัน การ์ดตั้งต้น ซึ่งเป็นการ์ดที่เราต้องการเพิ่มความสามารถ หรืออัพเลเวลให้กับความสามารถ กับการ์ดที่ใช้ผสม ซึ่งเมื่อผสมแล้วการ์ดที่ใช้ผสมจะหายไปอย่างถาวร ไม่ว่าจะผสมการ์ดสำเร็จหรือไม่ก็ตาม

เมื่อผสมได้แล้วก็จะมี 2 สกิลในการ์ดใบเดียว

      นี่ก็เป็นเรื่องหลักของการเล่นเกมนี้นะครับ แต่ยังไม่หมดนะครับ เพราะเกมนี้ยังมีรายละเอียดอีกเพียบ ไว้คราวหน้าจะมาบอกต่อ ยังไงก็รอๆ กันบ้างนะครับ เดี๋ยวเมืองผมโตไม่ทัน ^ ^

By pchan

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้