สัมภาษณ์พิเศษ eArena ทีมไทยหนึ่งเดียวที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันรายการ Pokémon UNITE Asia Champions League 2024

ในวันนี้ทางทีมงาน Online Station ได้มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษคุณ ธนวัจน์ อัศวกุลกำเนิด ตำแหน่ง eArena Esports Cooperate and Pokémon Unite Team Manager และคุณ ภพธร สุขประเสริฐ ตำแหน่ง eArena Pokémon Unite Coach and Player  ตัวแทน eArena ทีมไทยหนึ่งเดียวที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันรายการ Pokémon UNITE Asia Champions League 2024 ในมุมมองต่าง ๆ การเตรียมพร้อมในการลงแข่งครั้งนี้ รวมถึงรายละเอียดต่าง ๆ ที่น่าสนใจ

Pokémon UNITE Asia Champions League 2024

 คุณ ธนวัจน์ อัศวกุลกำเนิด       

Pokémon UNITE Asia Champions League 2024

คุณ ภพธร สุขประเสริฐ

สัมภาษณ์พิเศษ eArena ทีมไทยหนึ่งเดียวที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันรายการ Pokémon UNITE Asia Champions League 2024

Q: ก่อนอื่นอยากให้ช่วยแนะนำตัวเองหน่อยครับ

โค้ชแอล: สวัสดีครับ ผม ภพธร สุขประเสริฐ (L9) ตำแหน่ง eArena Pokémon Unite Coach and Player เป็นผู้เล่นตัวสำรองของทีม eArena และก็ทำตำแหน่งโค้ชควบคู่ไปด้วยครับ

คุณไปป์: สวัสดีครับ ผมไปป์ ธนวัจน์ อัศวกุลกำเนิด ชื่อที่ใช้ในวงการเกมคือ SOMTUMPP เป็นทั้งนักพากษ์ และเคยเป็นทีมงาน Online Station ตำแหน่ง Creative Content Production ด้วย โดยในตอนนี้รับตำแหน่งเป็น eArena Esports Cooperate and Pokémon Unite Team Manager ของสโมสร eArena และ Team Manager ของ Pokémon UNITE ครับ 

Q: รู้จักเกม Pokémon UNITE ได้ยังไง และจุดเด่นที่น่าสนใจของตัวเกมมีอะไรบ้างครับ

โค้ชแอล: โดยปกติแล้ว ผมเป็นคนที่ชื่นชอบ Pokémon อยู่แล้วก็ได้ติดตามมาโดยตลอดว่ามันมีอะไรออกมาอัปเดตใหม่บ้าง และนั่นทำให้ผมรู้จักกับเกม Pokémon UNITE และส่วนตัวก็ชอบเกมแนว MOBA เป็นทุนเดิมอยู่แล้วด้วยก็เลยได้มาเล่นเกมนี้ครับ และ Pokémon UNITE ก็มีรูปแบบที่แตกต่างกับเกมแนว MOBA ทั่ว ๆ ไป คือจะไม่ได้เน้นไปที่การตีป้อมแต่จะเป็นการทำแต้มจากฝ่ายตรงข้ามแทน โดยทีมไหนที่สามารถทำแต็มได้มากที่สุดก็จะเป็นฝ่ายชนะ พร้อมมีอะไรหลาย ๆ อย่างให้ได้ทำอยู่ตลอดในเวลาที่จำกัด     

คุณไปป์: โดยปกติผมเป็นคนที่ชื่นชอบเล่นเกมอยู่แล้ว เกมอะไรใหม่ ๆ มาก็อยากลอง อยากศึกษาไปหมด รวมถึงผมเป็นคนที่ชอบเกม MOBA มาก ๆ อารมณ์เหมือนกับพี่แอลนั่นละครับ และเมื่อผมได้ลองสัมผัสกับเกม Pokémon UNITE ก็รู้สึกว่าเป็นเกมที่มีรูปแบบการเล่นที่มีลักษณะในรูปแบบของตัวเองสูงมาก ๆ โดยจุดประสงค์ของการเล่นเกมคือมันไม่ได้มุ่งเน้นการตีป้อมเพียงอย่างเดียว มันมีส่วนของการใช้เทคนิคต่าง ๆ ที่มากกว่าเกม MOBA อื่น ๆ โดยส่วนตัวก็ติดตาม Pokémon ทำให้มีความสนใจที่อยากจะมาลองเล่น Pokémon UNITE แล้วก็หลังจากที่ได้ลองเล่นแล้วก็รู้สึกว่าชื่นชอบเกมนี้มาก ๆ ครับ และด้วยความแตกต่างจากเกม MOBA อื่น ๆ ทำให้ตัวเกมมีความสนุกมาก และก็เล่นกับเพื่อน ๆ ได้อรรถรสมาก ๆ เช่นกันครับ โดยเกม MOBA อื่น ๆ มันค่อนข้างจะจริงจังมาก ๆ แต่โดยส่วนตัวแล้ว Pokémon UNITE ค่อนข้างจะผ่อนคลายกว่า

Pokémon UNITE Asia Champions League 2024

Q: กว่าจะมาเป็นทีม eArena รู้จักกันได้ยังไง ช่วยเล่าถึงที่มาของทีมให้หน่อยครับ

โค้ชแอล: โดยผู้เล่นในทีมนั้น เราได้รู้จักกันมาในกลุ่มก่อนหน้าอยู่แล้ว แบบว่าเห็นหน้า เห็นตากันมาโดยตลอดและเวลาเล่นเราก็จะเจอกันบ่อยมาก ดังนั้นก็เลยมาฟอร์มทีมอยู่ด้วยกันและเริ่มต้นไปแข่งตามรายการต่าง ๆ ด้วยกัน ประมาณนี้ครับ 

คุณไปป์: ทางทีม eArena Pokémon UNITE นั้นรู้จักกันมาก่อนแล้วและเห็นว่ามีการแข่งขันที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วงตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ทางเราก็ได้เข้ามาสนับสนุนและพาน้อง ๆ มาเเข่งขันเพื่อที่จะสร้างความภูมิใจ ในการเป็นตัวแทนของประเทศไทยไปแข่งขันในภูมิภาคเอเซีย โดยที่ผมมายืนอยู่ตรงนี้ได้เพราะทางทีมได้ให้ความไว้วางใจและให้ผมเข้ามาดูแลในจุดนี้ ซึ่งต้องขอขอบคุณทาง eArena ด้วยที่ให้โอกาสน้อง ๆ และให้โอกาสผมได้ไปแสดงฝีมือในรายการ Pokémon UNITE Asia Champions League 2024 ที่กำลังจะถึงนี้

Q: ภายในเกม Pokémon UNITE นั้นจะมี Pokémon เยอะเเยะมากมาย เลยอยากถามทั้งสองท่านว่าชื่นชอบ Pokémon ตัวไหนเป็นพิเศษบ้างครับ

คุณไปป์: ผมเป็นคนเริ่มเล่น Pokémon Gen 3 (Pokémon Ruby/Sapphire/Emerald) และชื่นชอบ Pokémon ที่มีชื่อว่า Absol มาก ๆ แล้วในเกมก็มี Absol ด้วยก็เลยเล่น แถมตัวของเขาเป็นตำแหน่งที่ผมค่อนข้างถนัด โดยปกติแล้วในเกม MOBA ทั่วไป ผมจะเล่นตำแหน่ง Carry หรือ Support แต่ถ้าเป็น Absol นี่มันจะเป็นตัวที่มีจุดเด่นที่ผมโคตรชอบอ่ะ มันให้ความรู้สึกเด็กเบียวมาก เพราะว่ามันแบบเคลื่อนไหวด้วยความเร็วสูง โจมตีได้รุนแรง ใช้จัดการ Pokémon ป่าได้ดี ส่วนอีกตัวที่ผมชอบก็คือ Blaziken เพราะเป็นตัวเริ่มต้นใน Gen 3 ที่ผมเลือกเล่นมาตลอด

โค้ชแอล: สำหรับตัว Absol นั้นค่อนข้างเร็วและมีข้อเสียคือตัวบางไปหน่อย สำหรับผมนั้นตัว Pokémon ที่ชอบก็จะเป็น Venusaur จะเป็นตัวที่มีจุดเด่นในเรื่องของการโจมตีระยะไกลด้วย Solar Beam ซึ่งเป็นการโจมตีในระยะไกลที่มีความรุนแรงมาก ๆ ก็เลยชอบเล่นตัวนี้ อารมณ์เหมือนเล่นคลาสสไนเปอร์ครับ อีกหนึ่งตัวคือ Gyarados ซึ่งกว่ามันจะเก่งก็ค่อนข้างยากเพราะต้องเป็นโค่ยคิงที่เป็นปลาตัวแดง ๆ มาก่อน ซึ่งเก็บเลเวลยากมากในช่วงต้นเกม คนก็เลยไม่นิยมเล่นเท่าไหร่ แต่สำหรับผมถือว่าเป็นตัวที่ชอบมากครับ

Q: การที่ eArena ได้เป็นตัวแทนทีมจากประเทศไทยเข้าร่วมแข่งขันรายการ Pokémon UNITE Asia Champions League 2024 รู้สึกยังไงกันบ้าง มีแรงกดดันมากน้อยแค่ไหนครับ

โค้ชแอล: ถามว่ารู้สึกกดดันไหม? ก็ต้องตอบว่ารู้สึกกดดันอยู่นิดหน่อยเหมือนกันครับ เพราะว่าแต่ละทีมไม่ใช่ทีมที่เล่นง่ายแล้ว เพราะเป็นทีมที่คัดกันมาเเล้ว โดยในตอนนี้ทางทีมเราก็เตรียมความพร้อมให้ดีที่สุด 

คุณไปป์: ในฐานะผู้จัดการทีมต้องยอมรับว่ามีความกดดัน (แม้ไม่ได้ร่วมแข่ง) และมีความคาดหวังปนกันไป แต่ในใจลึก ๆ นั้นมีความั่นใจในตัวน้อง ๆ มาก ๆ อย่างน้อยในเป้าหมายที่ทางสโมสรและทีมตั้งไว้ร่วมและตรงกันนั้นเราสามารถไปถึงได้ นั้นคือเป็น 4 ทีมสุดท้ายในรอบ Winner Bracket และ eArena ถือว่าเป็นทีมไทย ทีมเดียวที่เข้ามาสู่ในรอบนี้ ด้วยความที่เราเป็นทีมเจ้าบ้านเรามั่นใจว่าเป้าหมายที่เราหวังไว้ เราสามารถทำได้อย่างแน่นอน ดังนั้นเราจะทำตรงจุดนี้ให้ดีที่สุด ฝึกซ้อมให้ดีและทำผลงานให้ดีที่สุด เราสัญญาว่าจะนำความภาคภูมิใจมาให้กับคนไทยให้ได้ครับ

Q: การแข่งขันรายการ Pokémon UNITE Asia Champions League 2024 ครั้งนี้ เรามีการเตรียมตัวยังไงบ้าง แบ่งเวลาซ้อมอย่างไร

โค้ชแอล: การเตรียมตัวของทีมเราในตอนนี้คือ เราได้ศึกษารูปแบบการเล่นของแต่ละทีมที่ผ่านเข้ามรอบมาและจะมีการเก็บข้อมูลว่าทีมคู่แข่งเล่นอะไรใน Pokémon Database และก็จะมีการฝึกซ้อมทั้งรูปแบบที่เป็นการซ้อมกับทีมคู่แข่งอยู่ทุกวันและจะเก็บข้อมูลไว้ รวมถึงการซ้อมภายในทีม ในช่วงเวลา 1 ทุ่มถึงเที่ยงคืนทุกวัน 

คุณไปป์: ในมุมมองของทีมงานที่ได้เข้าไปดูและศึกษาวิธีการซ้อมของน้อง ๆ คือดูการซ้อมของทีมตัวเองและดูการซ้อมของทีมคู่แข่งไปพร้อม ๆ กันเลย คือดูการซ้อมหมายถึงการอัดหน้าจอของทีมตัวเองและทีมคู่แข่งเอามาศึกษา ดูทั้งข้อดีและข้อเสียของการเล่นในเกมนั้น ๆ ผลของการเล่นและส่วนอื่น ๆ จากนั้นก็มาวิเคราะห์ร่วมกันทั้งทีม พูดคุยกันภายในทีมถึงเรื่องต่าง ๆ ทั้งเรื่องของเกมและเรื่องอื่น ๆ เพื่อผ่อนคลายความเครียดและกระชับความสัมพันธ์ของผู้เล่นภายในทีม เพราะน้อง ๆ ของเรานั้นมีทั้งวัยเรียน วัยทำงาน ทำให้ผู้เล่นมีความหลากหลาย นอกจากนี้ยังมีการวิเคราะห์และศึกษาการเล่นของทีมต่างประเทศด้วยครับ ทั้งฟิลิปปินส์  ญี่ปุ่น อินเดีย เพราะว่ารอบนี้คือถ้วยเอเซีย ดังนั้นเราต้องศึกษาให้ครอบคลุมมากที่สุด ทั้งนี้การซ้อมของเราไม่ใช่แค่ซ้อมเพียงแค่ผู้เล่นตัวจริงเท่านั้นนะครับ เราจะนำผู้เล่นตัวสำรอง (โค้ชแอล) เข้าไปเล่นร่วมกับทีมน้อง ๆ ด้วย ทำให้โค้ชแอลสามารถรู้ถึงวิธีการเล่นของน้อง ๆ ภายในทีมได้โดยตรงเลย และจำเป็นต้องมีการซ้อมอย่างสม่ำเสมอเพื่อความเตรียมพร้อมครับ เพราะถึงแม้ว่าจะมีผู้เล่นตัวจริงอยู่ 5 คน แต่บางครั้งก็อาจจะมีผู้เล่นป่วย มันมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้เสมอ

Pokémon UNITE Asia Champions League 2024

Q: ในการแข่ง Pokémon UNITE Asia Champions League 2024 ครั้งนี้ทีม EArena วางแผนรูปแบบการเล่นเป็นยังไงบ้างครับ

คุณไปป์: ถ้าในส่วนของสโมสรก็ กินให้อิ่ม นอนให้พอ นอนให้หลับ นอนให้เร็ว เพราะเรื่องของสุขภาพนักแข่งถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ โดยอิงจากตารางแข่งขันที่เริ่มในช่วงเวลาประมาณ 10.00 น. และทีมของเราจำเป็นต้องไปเตรียมตัวทั้งร่างกายและจิตใจ ดังนั้นทางทีมงานของเราจึงจำเป็นต้องจัดการบริหารในเรื่องของสุขภาพของน้อง ๆ เป็นหลักและนั่นคือสิ่งที่พวกเราจะสามารถเตรียมให้กับน้อง ๆ ได้ครับ

โค้ชแอล: เราจะซ้อมเน้นไปที่ตัวละครหลักที่แข็งแกร่ง ตัวละครที่น้อง ๆ ถนัดเป็นหลัก เน้นการเล่นในรูปแบบทีมตามที่เราคิดไว้

Q: แล้วในเมต้าที่ใช้ในการแข่งขันปัจจุบัน ทางทีมคุ้นชินกับมันมากแค่ไหนครับ

โค้ชแอล: ในส่วนของเรื่องเมต้าที่ใช้ในการแข่งขัน ทางทีม eArena เรามีความถนัดมากครับ ตัวละครมีความหลากหลาย

Q: ปัจจุบันในเมต้านี้มี Pokémon ตัวไหนที่เรารู้สึกว่าเก่งเกินไป แบบว่าต้องแบน อะไรประมาณนี้หรือป่าวครับ

โค้ชแอล: ยังไม่มีถึงขนาดนั้น Pokémon ตัวไหนที่เก่งเกินไป ทางทีมงานก็ได้แบน และนำออกไปแล้ว

Q: 3 ทีมจากประเทศอื่น ๆ ที่เข้ามาร่วมแข่งในรายการนี้ เรามีการศึกษาวิธีการเล่นของเขายังไงบ้าง

โค้ชแอล: ได้ดูจากการซ้อมว่าเขามีรูปแบบการเล่นอย่างไร ใช้ Pokémon ตัวไหน เดินเกมแบบไหน ประมาณนี้ครับ และในปัจจุบันเราก็ได้ลองซ้อมกับทีมคู่แข่งอยู่โดยตลอด

Q: ในตอนนี้ทางทีม eArena มีความมั่นใจและคาดหวังแค่ไหนสำหรับการแข่งขันในครั้งนี้

คุณไปป์: ผมมีความมั่นใจในตัวน้อง ๆ ทุกคนนะ คาดหวังว่าน้อง ๆ จะทำผลงานออกมาได้ดีที่สุด และสิ่งที่เราคาดหวังไม่แพ้กันคือแรงเชียร์ของเหล่าแฟน ๆ ชาวไทยที่จะมาในงานนี้ คือเราอยากเห็นแฟน ๆ Pokémon ไม่ใช่เฉพาะแฟนเกม Pokémon UNITE เข้ามาร่วมเชียร์และให้กำลังใจทีมไทย ยังรวมถึงทีมอื่น ๆ ที่คุณรักและรู้จัก เช่น คุณอาจจะรู้จักทีมแข่งจากต่างประเทศ ดังนั้นเราก็อยากจะให้เข้ามามีส่วนร่วมด้วยเช่นกัน เพราะว่างานแข่งดี ๆ แบบนี้ไม่ได้มีบ่อยอยู่แล้วครับ ดังนั้นอย่าลืมเชียร์ทีม eArena Pokémon UNITE ด้วยนะครับ และนี่คือสิ่งที่ผมคาดหวังครับ  

Pokémon UNITE Asia Champions League 2024

Q: อยากฝากอะไรถึงแฟน ๆ ทีม eArena Pokémon UNITE หรือเชิญชวนผู้ที่สนใจให้มาร่วมชมร่วมเชียร์การแข่งขัน Pokémon UNITE Asia Champions League 2024 หน่อยครับ

โค้ชแอล: หลัก ๆ คืออยากให้มาเชียร์กันเยอะ ๆ ครับ เพื่อทีม eArena Pokémon UNITE ของเราจะได้มีกำลังใจมากยิ่งขึ้นครับ

คุณไปป์: ในส่วนของทางสโมสรก็ขอขอบคุณแฟน ๆ ที่เชียร์พวกเรามาตั้งแต่รอบคัดเลือกตัวแทนประเทศไทย แต่ถ้าจะให้ดีกว่านี้ก็มาเชียร์พวกเราในรายการ Pokémon UNITE Asia Champions League 2024 เพราะในการแข่งขันนี้มีการให้ชมแบบออฟไลน์ด้วย ในวันที่ 17 และ 18 กุมภาพันธ์ ณ ทรูไอคอน ฮอลล์ ไอคอนสยาม กรุงเทพมหานคร ดังนั้นอย่าลืมมาเจอกันได้ที่ทรูไอคอน ฮอลล์ พวกเรายังมีบูธ eArena ด้วย มาถ่ายรูปร่วมกันกับพวกเราที่บูธ รับรองไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน อย่าลืมมาเชียร์พวกเราและทีมที่คุณชื่นชอบกันเยอะ ๆ และจะดีมาก ๆ ถ้าคุณมาเชียร์พวกเราครับ

Q: ทางทีมงาน Online Station ขอขอบคุณทั้งสองทานที่เสียสละเวลาในการมาให้สัมภาษณ์ในครั้งนี้ด้วยครับ 

โค้ชแอล: ขอบคุณเช่นกันครับ

คุณไปป์: ขอบคุณเช่นกันครับ

Pokémon UNITE Asia Champions League 2024

ติดตามและเป็นกำลังใจให้กับทีม eArena Pokémon UNITE ได้ที่
https://www.facebook.com/eArenaEsports/

“Pokémon UNITE Asia Champions League 2024” ตัดสินแชมป์เอเชียของ #PokémonUNITE ! 

เข้างานฟรี!! ผู้เข้าร่วมงาน 1,000 คนแรกในแต่ละวัน จะได้รับของที่ระลึกพิเศษจาก Pokémon!

ทั้งนี้รอบไฟนอลจะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ และวันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ ที่ ทรูไอคอน ฮอลล์ ไอคอนสยาม กรุงเทพ ประเทศไทย!

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่เว็บไซต์อย่างเป็นทางการได้ที่ 

https://2024.Pokémonunite-acl.com/th
https://www.facebook.com/pokeuniteTH/posts/408763324865574

Pokémon UNITE Asia Champions League 2024

ติดตามข่าวเกมมือถือ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้