eSports คืออะไร ? มีกี่ประเภท ? เป็นยังไงเมื่อเกมกลายเป็นกีฬา

eSports (อีสปอร์ต) ในปัจจุบันกล่าวได้เลยว่า เป็นสิ่งที่ทุกคนน่าจะได้ยินจนคุ้นหูทั้งจากสื่อต่างๆ และจากการพูดคุยปากต่อปาก ถือได้ว่า eSports นั้นเป็นคำที่ได้ยินในชีวิตประจำวันจนคุ้นหูไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขัน eSports หรือนักกีฬา eSports แต่แล้ว eSports นั้นคืออะไรกันล่ะ ตั้งแต่เมื่อไหร่กันที่คำๆ นี้ ได้เข้ามาในชีวิตประจำวันของเหล่าเกมเมอร์ ในวันนี้ Online Station จะพาทุกคนไปรู้จักกับ eSports ในทุกมิติ ชนิดจบครบในลิงก์เดียว

eSports คืออะไร

eSports หรือ Electronic Sports คือกีฬาที่นำวิดีโอเกม เข้าสู่สภาพแวดล้อมของการแข่งขัน กล่าวได้ว่าเป็นกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ที่เกิดจากเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นและมีพื้นฐานการแข่งขันอยู่บนซอฟต์แวร์ประเภทวิดีโอเกม

eSports นั้นเป็นการแข่งขันเกมที่มีพื้นฐานอยู่บน ฮาร์ดแวร์และโลกไซเบอร์ โดยการแข่งขัน eSports จะประกอบไปด้วย ฮาร์ดแวร์อย่างเครื่องคอมพิวเตอร์ และ Network อย่างเช่น LAN หรืออินเตอร์ความเร็วสูง กล่าวได้ว่าจะเป็นการแข่งขันนั้นที่ถูกจัดขึ้นบนโลกไซเบอร์ ซึ่งการแข่งขัน eSports นั้น จะสามารถถูกจัดแข่งขันขึ้นได้ในทั้งรูปแบบของประเภทบุคคลและประเภททีม

ประวัติของ eSports

การแข่งขัน eSports เกมครั้งแรกเกิดขึ้นในปี ค.ศ 1972 เป็นการแข่งขัน เกม Spacewar ที่ถูกจัดขึ้นในมหาลัยวิทยาลัย Stanford สำหรับนักศึกษาในมหาลัย โดยใช้ชื่อรายการแข่งขันว่า “Intergalatic Spacewar Olympic” เพื่อชิงรางวัลการเป็นสมาชิกนิตยสารโรลลิง สโตน เป็นเวลากว่า 1 ปี โดยในการแข่งขันนี้ นับว่าเป็นการแข่งขัน eSports ครั้งแรกของโลก

หลังจากนั้นในปี ค.ศ. 1980 ที่นคร Los Angeles ในชื่อรายการ Atari’s Space Invader โดยเป็นการแข่งขันเกม Space Invader บนตู้เกม Arcade Atari 2600 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมเข้าแข่งขันกว่า 10,000 คน โดยในปัจจุบันการแข่งขัน Atari’s Space Invader นั้นถูกจัดให้เป็นต้นแบบการแข่งขัน eSports ที่เก่าแก่ที่สุดและมีผู้เข้าร่วมมากที่สุด

ต่อมาในปี ค.ศ. 1990 ก็ได้มีเริ่มการจัดแข่งขันเกมขึ้นอย่างจริงจังด้วยเกม Street fighter II โดยในการแข่งขันนี้ก็มีการใช้รูปแบบการแข่งขันคล้ายกีฬาทั่วไป กระทั่งถึงปี ค.ศ. 2000 เป็นยุคที่เกมออนไลน์เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น โดยเฉพาะ Counter Strike และ StarCraft ที่ได้เปิดตัวและเริ่มเป็นที่นิยมในเกาหลีใต้ โดยในช่วงนั้นเองก็เป็นช่วงที่คำว่า eSports นั้น เริ่มถูกนำมาใช้ครั้งแรก ในปี ค.ศ. 2000 โดยนาย ปาร์ค จี-วอน รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยวเป็นผู้บัญญัติคำว่า eSports ขึ้นมาในพิธีสถาปนาการก่อตั้งสมาคมเกมมืออาชีพใน ศตวรรษที่ 21

ประเภทของ eSports

การแข่งขัน eSports นั้นถือได้ว่าเป็นการกีฬาที่มีหมวดหมู่ประเภทแยกย่อยหลากหลายตามประเภทของวิดีโอเกม ที่ถูกพัฒนาและนำเสนอขึ้นมาในทุกยุคสมัย ทำให้ในปัจจุบันหมวดหมู่ประเภทของ eSports นั้นถูกแบ่งประเภทออกมาตามประเภทของเกม โดยประเภทของ eSports จะถูกแบ่งออกมาได้ดังต่อไปนี้

  • Fighting games : ตัวอย่างเกมที่ใช้ในการแข่งขัน TEKKEN , STREET FIGHTER
  • Racing games : ตัวอย่างเกมที่ใช้ในการแข่งขัน iRacing , Grand turismo
  • Sports games : ตัวอย่างเกมที่ใช้ในการแข่งขัน FIFA
  • Digital card games : ตัวอย่างเกมที่ใช้ในการแข่งขัน Heartstone , Shadowverse , Legends of Runeterra
  • RTS(Real-Time Stategy) : ตัวอย่างเกมที่ใช้ในการแข่งขัน Starcraft II
  • FPS(First-Person Shooter) : ตัวอย่างเกมที่ใช้ในการแข่งขัน Valorant , CSGO , Overwatch 2 , RB6
  • BR(Battle Royale) : ตัวอย่างเกมที่ใช้ในการแข่งขัน PUBG , Freefire , PUBG M
  • MOBA(Multiplayer Online Battle Arena) : ตัวอย่างเกมที่ใช้ในการแข่งขัน League of Legends , DOTA2 , ROV

ตัวอย่างทีม eSports ในไทย

Buriram United Esports จากเกม ROV

ผลงาน : ชนะเลิศในรายการ Arena of Valor International Championship

เป็นสโมสรอีสปอร์ตภายใต้สโมสรฟุตบอลไทยชื่อดังอย่าง Buriram United โดย BRUTD นั้นถือเป็น 1 ในทีมชั้นแนวหน้าของประเทศ ที่สร้างสรรค์ผลงานไว้ไม่เพียงแต่ในประเทศเท่านั้น แต่ยังมีอุดมการณ์ที่จะเป็นทีมระดับโลก

BRUTD ถือว่าเป็น 1 ในสโมสร ที่มี Know how ให้การสร้างผลงาน ทั้งในมุมของการใช้ความสามารถของตัวนักกีฬา ไปจนถึงมุมมองทางการตลาดที่แตกต่าง ซึ่งในจุดนี้ทำให้เห็นได้ว่า BRUTD เป็น 1 ในทีมของประเทศไทย ที่มองเห็นโอกาสทาง eSports สามารถหยิบใช้ประโยชน์ทั้งในแง่ของการเติบโตในวงการอีสปอร์ตและจากความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงานได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ยังมีทีมชั้นนำอีกมากมายอทิเช่น Bacon , Earena รวมไปถึงทีมที่ทำผลงานได้ในเกมอื่นๆ ซึ่งในโอกาสหน้าเราจะขอนำเสนอทีมเหล่านี้ให้คุณผู้อ่านทุกคนกันครับ

ประโยชน์ของ eSports ในไทย

ณ ปัจจุบัน eSports ถูกนับว่าเป็นกีฬาประเภทหนึ่ง ที่ได้ยอมรับทั้งในส่วนของภาครัฐและเอกชน และเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญในการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศและตัวบุคคล โดยเวที eSports ในปัจจุบันไม่ใช่เพียงแต่เวทีการแข่งขันเล็กๆ สำหรับผู้ที่สนใจ แต่ยังถูกรวมไปในซีเกมส์ และเอเชี่ยนเกมส์ด้วย อีกทั้งเป็นพื้นที่ใหม่ที่เปิดช่องทางและผลักดันอุตสาหกรรมโปรดักชั่นเพื่อต่อยอดและยกระดับสายงานดิจิตอลที่เป็นเวทีสำคัญในการสร้างเสริมความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนเพื่อยกระดับคุณภาพเศรษฐกิจดิจิตอล

แนวโน้มของ eSports ในอนาคต

จากการเปิดกว้างและเป็นที่ยอมรับในหลายๆ ฝ่าย ทำให้เห็นได้ว่าในอนาคต eSports นั้นมีแนวโน้มที่จะได้รับความสนับสนุนจากภาครัฐมากขึ้น จากในปัจจุบันที่มหาวิทยาลัยต่างๆ ที่มีชื่อเสียงเริ่มให้สนับสนุน ทั้งในด้านของชมรมที่เปิดให้เป็นพื้นที่สำหรับนักศึกษา ที่มีความสนใจใน eSports ได้ทดลองและจัดแข่งขันขึ้น รวมไปถึงการเปิดหลักสูตรเกี่ยวกับธุรกิจดิจิตอลและการแข่งขันกีฬา eSports ซึ่งทำให้เห็นว่า ปัจจุบันองค์กรอย่างมหาลัยในไทยเองก็เห็นช่องทางในสายอาชีพที่เปิดทางในด้านของอุตสาหกรรมการจัดแข่งขันและการต่อยอดในเชิง Digital Content ด้วยเช่นกัน

ถือได้ว่า ณ ปัจจุบัน จนไปถึงอนาคต จะเห็นได้ว่า eSports นั้นมีประเภทแยกย่อยแตกแขนงออกมามากมายทั้งยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในแง่ของการผลิตนักกีฬาเพื่อการแข่งขันและสร้างผลงาน ซึ่งทำให้เห็นได้ว่าวงการ eSports นั้นกำลังเติบโตได้น่าจับตามองเป็นอย่างมาก

อ้างอิงและเรียบเรียง

maryville.edu

edition.cnn.com


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่นๆได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้