เกมมือถือญี่ปุ่นชักลำบาก ไม่ติดท็อป 10 เกมทำรายได้สูงสุดทั่วโลก

แม้ว่าญี่ปุ่นนั้นจะได้ชื่อว่าเป็นดินแดนของเกมมือถือเพราะมีผู้เล่นมากมายที่เปย์กันจนเงินสะพัด และมีเกมออกมามากมายในแต่ละปี ทว่าปัจจุบันดูเหมือนจะเริ่มถูกคู่แข่งจากประเทศอื่น ๆ โดยเฉพาะประเทศจีนทำรายได้แซงหน้าไปจนไม่ติด 10 อันดับแรกของโลกเสียแล้ว

โดยบริษัทวิจัยตลาด SensorTower ได้ปล่อยรายชื่อ 10 อันดับเกมมือถือที่ทำรายได้สูงสุดทั่วโลกประจำเดือนเมษายน 2023 ออกมาดังนี้

  1. Honor of Kings – Tencent (จีน)
  2. PUBG Mobile – Krafton/Tencent (South Korea/จีน)
  3. Genshin Impact – miHoYo (จีน)
  4. Candy Crush – King (สวีเดน)
  5. Roblox – Roblox Corporation (สหรัฐอเมริกา)
  6. Coin Master – Moon Active (อิสราเอล)
  7. Gardenscapes – Playrix (รัสเซีย/ไอร์แลนด์)
  8. Royal Match – Dream Games (ตุรกี)
  9. Three Kingdom Tactics – Alibaba (จีน)
  10. Honkai: Star Rail – miHoYo (จีน)

จะเห็นได้ว่าไม่มีเกมมือถือญี่ปุ่นติดโผเลยแม้แต่เกมเดียว ขณะที่เกมจากจีนนั้นติดอันดับไปหลายเกม ซึ่งหากเทียบกับช่วงเดือนมีนาคม 2023 แล้วยังมีสองเกมญี่ปุ่นติดอยู่นั่นคือ Musume: Pretty Derby และ Monster Strike ขณะที่กุมภาพันธ์มี Fate/Grand Order และ Dragon Ball Z: Dokkan Battle ติดอันดับ

เกมมือถือญี่ปุ่น

สาเหตุที่เกมมือถือญี่ปุ่นเริ่มไม่ติดอันดับนั้นอาจเป็นเพราะปัจจุบันมีการแข่งขันกันอย่างหนักจนแบ่งเป็นสองขั้ว ถ้าไม่ฮิตถล่มทลายแบบเกมสาวม้าแข่ง Uma Musume ไปเลยก็มักจะเปิดและปิดตัวไปภายในระยะเวลาแค่ปีเดียว ไม่มีที่ยืนให้เกมหน้าใหม่ได้เติบโตมากนัก

เกมมือถือญี่ปุ่น

นอกจากนี้เกมญี่ปุ่นหลายเกมก็ยังเน้นขายเฉพาะกลุ่ม เฉพาะชาวญี่ปุ่นเป็นหลัก มีน้อยที่เน้นเจาะตลาดกลุ่มใหญ่ในต่างประเทศได้ ในทางกลับกันเกมจากต่างประเทศโดยเฉพาะจีนนั้นกลับได้รับความนิยมมากขึ้นในญี่ปุ่นเช่น Honkai: Star Rail ที่เพิ่งเปิดตัวไปสด ๆ ร้อน ๆ แต่ก็มาแรงจนแซงขึ้นเป็นอันดับ 10 เกมทำรายได้ดีทั่วโลกได้

ข้อมูลอ้างอิงจาก
Kultur
Sankaku Complex


ติดตามข่าวเกมมือถือ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้