รีวิวเกมจาก Netflix ตะลุยฝันพร้อมใช้สมองไปกับ Desta: The Memories Between ถ้าแพ้ต้องเริ่มเล่นใหม่!

เกม Desta: The Memories Between เกมใหม่จาก Netflix ที่ต้องล็อคอินโดยไอดี Netflix เท่านั้น โดยเกมนี้เป็นเกมแนวเทิร์นเบสเชิงกลยุทธ มีให้เล่นทั้งบนมือถือและ Steam (บน Steam ยังไม่เปิดให้บริการ)

ภาพรวมของเกม

ตัวเกมจะมีในส่วนของสตอรี่ที่เราต้องค่อย ๆ ปลดล็อคไปกับการเล่นขว้างบอลใส่กันในความฝัน ซึ่งเป็นการเล่นแบบเทิร์นเบส (สลับกันเดินแบบตารางและขว้างบอล) โดยในความฝันที่เราขว้างบอลนี้เราจะเจอเหล่าผู้คนที่เรารู้จักในชีวิตจริง พวกเขาจะปรากฎในฝันนี้ด้วย บางคนเป็นศัตรูฝั่งตรงข้ามและบางคนก็จะเข้ามาร่วมทีมเราในภายหลัง โดยจะมีบทสนทนาระหว่างเรากับพวกเขาทำให้ค่อย ๆ รู้เนื้อเรื่องและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งการเล่นขว้างบอลนี้จะเล่นลงไปลึกเรื่อย ๆ จนกว่าเราจะแพ้ก็จะตื่นจากความฝัน และสามารถกลับเข้าไปเล่นได้อีกครั้ง เป็นการเล่นเกมเป็นด่าน ๆ ลึกลงไปเรื่อย ๆ ไม่มีเมนูกาชาหรือเมนูช่วยเหลืออื่นใดเลย และถ้าเราแพ้จะต้องกลับมาเล่นใหม่ตั้งแต่ด่านแรก

เนื้อเรื่องหลัก

ผู้เล่นรับบทเป็น “เดสต้า” ที่เราจะรู้เบื้องต้นแค่ว่ามีปัญหากับครอบครัว และมีความหลังฝังใจบางอย่างจึงดูเศร้าหมอง ทุกคืนที่หลับใหลก็จะเข้าสู่โลกแห่งความฝัน พบปะพูดคุยกับตัวละครอื่น ๆ รวมไปถึงความทรงจำในอดีต และมี “ลูกบอล” ที่เป็นเหมือนตัวแทนในการเปลี่ยนแปลงเส้นทางต่างๆ

ประเด็นเนื้อหาที่ควรระวัง

ตัวเกมสร้างตัวละครและเนื้อเรื่องที่เกี่ยวกับข้องกับการค้นหาอัตลักษณ์ตัวตน, เพศวิถี (ตัวละครจะถูกระบุเพศ อย่างเดสต้าตัวหลักเป็น”นอนไปนารี่”) , การสะท้อนตัวตน, การสูญเสีย, ปัญหาสุขภาพทางจิตฯลฯ ซึ่งเนื้อเรื่องความส้มพันธ์ที่ค่อนข้างหนัก ถ้าไม่พร้อมอ่านส่วนเนื้อหาสามารถข้ามไปได้เลย

การเล่นด่านขว้างบอล

  • การเล่นขว้างบอล

ฉากในการเล่นจะเป็น 3D หมุนฉากได้ ถ้าเห็นตัวละครเราหลบมุมหรือเห็นไม่ชัดก็สามารถหมุนเพื่อดูมุมอื่น ๆ ได้ หรือหมุนเพื่อตรวจสอบทิศทางการขว้างลูกได้

  • การเดินและขว้าง

เมื่อถึงตาเราเคลื่อนไหว เราสามารถเดินตามตารางได้เท่าที่กำหนด (ใช้ Action Point ซึ่งจะโชว์เป็นตัวเลขให้เห็นบนหัวตัวละคร) ถ้าเดินไปเหยียบตารางที่มีบอลอยู่จะสามารถหยิบบอลขึ้นมาได้ และถ้ามีตาเดินเหลือเราจะสามารถขว้างบอลได้ โดยลองแตะตัวละครเพื่อดูทิศทางของบอลจะมีเส้นประบอกทิศทางที่สามารถไปได้และทิศทางที่จะกระดอน (ถ้ากระดอนกลับมาทีเรา เราจะได้ถือบอลอีกครั้ง และถ้าเราขว้างไปหรือกระดอนไปที่เพื่อนร่วมทีมเพื่อนก็จะได้บอลไปถือไว้)

  • ศัตรูในฉาก

ศัตรูหรือคู่ต่อสู้ฝ่ายตรงข้ามในฉาก จะมีทั้งคนแปลกหน้า และมีทั้งคนในความทรงจำของเดสต้า คนที่เดสต้ารู้จักก็จะมีบทสนทาพูดคุยกันซึ่งถ้าเอาชนะได้ก็อาจจะได้เขามาร่วมทีมด้วย โดยตัวละครศัตรูแต่ละตัวจะมีความสามารถแตกต่างกับไปทั้งจำนวน HP , ตาเดินหรือแม้กระทั่งสกิลพิเศษอื่น ๆ ของแต่ละคนที่เราจะต้องจดจำไว้และหาทางรับมือแก้สถานการณ์ให้ได้

  • เพื่อนร่วมทีม

ก่อนเริ่มต่อสู้เราสามารถเลือกเพื่อนในการเข้าร่วมทีมได้ โดยเพื่อนแต่ละคนจะมีความสามารถแตกต่างกันไปและเราสามารถอ่านความสัมพันธ์ของตัวละครกับเดสต้าได้ด้วย เพื่อนร่วมทีมเหล่านี้จะปลดล็อคตามเนื้อเรื่อง และเราสามารถเลือกเพื่อนร่วมทีมลงทีมได้แค่ 2 คน (รวมเราด้วยจะลงสนามได้ 3 คน)

  • ทักษะและความทรงจำ

ทักษะ (สกิลหลัก) และความทรงจำ (สกิลติดตัว) จะค่อย ๆ ปลดล็อคซึ่งเราสามารถจะเลือกทั้งทักษะและความทรงจำได้อย่างละ 1 ก่อนที่จะลงด่าน โดยในส่วนของ ทักษะ (สกิลหลัก) บางทักษะต้องกดใช้เองตอนอยู่ในฉาก ซึ่งความสามารถของทักษะและความทรงจำสามารถดูได้ตั้งแต่ตอนเลือกก่อนลงด่าน

  • ด่านต่าง ๆ – ถ้าแพ้ต้องเริ่มใหม่ด่านแรก!

ด่านของเกมนี้เป็นเส้นตรงตามเนื้อเรื่อง เราสามารถเล่นไปได้เรื่อย ๆ (ออกเกมกลางคันได้) สะสมทักษะ, ความทรงจำและเพื่อนไปได้เรื่อย ๆ แต่! ถ้าแพ้เมื่อใดตัวละครจะตื่นขึ้น และต้องกลับไปเริ่มต้นที่ด่านแรกใหม่เลย ทักษะ, ความทรงจำและเพื่อนร่วมทีมจะหายหมดต้องเริ่มสะสมใหม่ แต่ความสามารถตัวละครบางส่วนจะยังติดตัวเราอยู่เช่น HP หรือระยะการเดิน ซึ่งเท่ากับว่าเราจะผ่านด่านแรก ๆ ง่ายขึ้นจากการที่สเตตัสตัวละครจะยังคงอยู่และพัฒนาไปเรื่อย ๆ แม้ว่าจะเริ่มใหม่กี่ครั้งก็ตาม และในส่วนของทักษะและความทรงจำที่สะสมใหม่เราก็อาจจะได้รับทักษะกับความทรงจำที่ต่างไปจากการเล่นรอบก่อนหน้านี้เพราะพวกนี้จะสุ่มให้ใหม่ในการเล่นใหม่

หมายเหตุ กฎการเล่นจะมีรายละเอียดอีกมากสามารถศึกษาได้ระหว่างที่เล่น

สรุป

เป็นเกมแคชชวลทดสอบทักษะการใช้สมองแก้ปัญหาด่านต่าง ๆ เพราะเราต้องวิเคราะห์คำนวนเทิร์นของฝั่งเรา, ระยะการขว้าง, สกิลฯลฯ ความท้าทายคือการที่ต้องเล่นผ่านด่านให้ยาว ๆ ที่สุดเพราะถ้าแพ้ต้องกลับไปเริ่มใหม่ สลับไปกับเนื้อหาที่ค่อนข้างอัดแน่น ใครอยากเล่นแค่ผ่านด่านก็ไม่ต้องอ่านเนื้อหาก็ได้ แต่ใครที่อยากอินกับเรื่องราวก็สามารถอ่านเนื้อหา, ข้อมูลไอเทม, ข้อมูลตัวละคร ซึ่งจะทำให้เราเข้าใจเรื่องราวและความสัมพันธ์ของผู้คนในเกมและดูว่าสุดท้ายแล้วเดสต้าจะสามารถปลดล๊อคเรื่องราวต่าง ๆ ในใจและก้าวต่อไปได้หรือไม่ ก็อยู่ที่ผู้เล่นแล้วล่ะ

ดาวน์โหลดเกมได้ที่

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้