Ni no Kuni: Cross Worlds เจาะลึกระบบเควสต์ และ ระบบของสะสมภายในเกม

เจาะลึกระบบเควสต์ และ ระบบของสะสมภายในเกม

สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะมาพูดถึงระบบที่เราต้องทำอย่างที่พูดได้ว่า ข้าคือชะตาที่มิอาจเลี่ยง
ไม่ชอบแค่ไหนก็ต้องทำ ไม่อย่างนั้นเนื้อเรื่องจะไม่สามารถดำเนินต่อไปได้เลย ซึ่งนั่นก็คือ ระบบเควสต์ต่าง ๆ ภายในเกม Ni no Kuni: Cross Worlds

ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 8 ประเภทดังต่อไปนี้

เควสต์หลัก
● เควสต์ชื่อเสียง
● ชมรมนกนางแอ่น
● เควสต์ล่าหัว
● เควสต์กวาดล้าง

● เควสต์ประจำวัน
● เควสต์ประจำสัปดาห์
● เควสต์คิงดอม

ซึ่งถ้าทำได้ครบทุกอันทุกวัน ก็จะทำให้เราได้รับค่าประสบการณ์และรางวัลต่างๆ อย่างมากมาย

เควสต์หลัก

เป็นเควสต์ที่ใช้ดำเนินเนื้อเรื่องต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งควรทำควบคู่ไปกับเควสต์ชื่อเสียง เพราะเควสต์เนื้อเรื่องต้องการระดับชื่อเสียงเพื่อปลดในการทำเควสต์หลักขั้นถัดไปด้วยค่ะ

เควสต์ชื่อเสียง

จะเรียกได้ว่าเป็นเควสต์รองก็ไม่ผิดอะไร และเป็นเควสต์ที่สำคัญไม่แพ้เควสต์หลัก เพราะต้องทำเพื่อปลดล็อคฟังก์ชั่นต่างๆ เช่น เพิ่มช่องอิมาเจน , ปลดล็อคคิงดอม , ปลดล็อคการตีบวกเสริมพลัง และ อื่นๆ อีกมากมาย และหากเราหยุดเควสต์ชื่อเสียง ไม่ยอมทำ ฟังก์ชั่นของเกมบางอย่างก็จะไม่เปิดให้ใช้งานค่ะ ซึ่งนั่นแปลว่า เราหลบเลี่ยง ไม่ทำ ไม่ได้ นั่นเอง

ข้อดีของการทำเควสต์ในเกมนี้คือ เรามีหน้าที่กดดำเนินการรับเควสต์ และกดอะไรอีกนิดหน่อยตามหน้าเมนู เช่นเลือกว่าจะให้ตัวละครเดินทางไปแบบใด แล้วตัวเกมจะจัดการให้เราหมด คอยกดบทพูดต่างๆ ก็พอค่ะ (เหมาะกับผู้เขียนมากเพราะขี้เกียจเหลือเกิน)

เควสต์นกนางแอ่น

เป็นเควสต์เสริม ที่ถ้าทำก็ดีเพราะก็สำคัญอีกนั่นแล ทำได้วันละ 5 ครั้ง และของรางวัลค่อนข้างโอเค ได้ exp ค่อนข้างเยอะมากๆ และหากเราไม่พึงใจในเควสต์ เราสามารถใช้เงินแก้ปัญหา ด้วยการรีเฟรชเควสต์ให้เปลี่ยนใหม่ได้อีกด้วย

เมื่อเรากดรับเควสต์มา เควสต์ก็จะขึ้นมาอยู่ทางด้านซ้าย และ ระบบเกมนี้ไม่ต้องกลัวหลง เพราะมีให้เลือกเลยว่าจะเดินไป หรือ ใช้เงินวาร์ปไป (ใช้เงินแก้ปัญหาอีกแล้ว อิอิ) ซึ่งถ้าเลือกเดินไปอย่างที่เล่าคร่าวๆ ไว้ด้านบนนู้น ระบบก็จะอำนวยความสะดวกสบาย เกมจะพาตัวละครเราเดินไปยังจุดหมายอัตโนมัติ แทบไม่ต้องทำอะไรเลย และที่ยิ่งกว่านั้นถ้าขี้เกียจรอตัวละครเดินก็กดจ่ายเงินไปเลยสิคะ!

วาร์ปมาก็เดินต่ออีกนิดหน่อย พอถึงจุดหมายตัวละครก็สู้ให้อัตโนมัติเลย สะดวกสบายจริง ๆ!

ถ้าไม่อยากเดินแล้วมีตังค์ มีวิธีที่ง่ายกว่านั้นไปอีกค่ะ เปย์เลยค่ะเพียงเควสต์ละ 3,000 ทองเท่านั้น

เสร็จแล้ว ความขี้เกียจขับเคลื่อนได้ด้วยเงิน

เควสต์ล่าหัว

เป็นเควสต์ที่มีไว้รับ ก่อนที่จะลงล่าฟิลด์บอส ซึ่งตรงนี้ผู้เล่นจะต้องตกลงกับสมาชิกร่วมปาร์ตี้ให้ชัดเจนว่าจะไปตีตัวอะไรกัน จะได้รับให้ถูกตัวค่ะ

ซึ่งฟิลด์บอสนั้นมีทุกวัน วันละ 4 เวลา สามารถตรวจสอบเวลาเกิดได้ที่เมนู ท้าท้าย->ฟิลด์บอส และเมื่อใกล้ถึงเวลาเกิดของบอส จะมีแจ้งเตือนขึ้นด้านบนของจอเป็นระยะ ๆ แนะนำให้รีบวาร์ปไปก่อนเวลา ไม่เช่นนั้น อาจพลัดหลงกันเพราะเกิดการเต็มของแชแนลนั้นๆ ค่ะ

เควสต์คิงดอม

เควสต์คิงดอม เราจะทำได้ก็ต่อเมื่อเรามีสมาคมกิลด์แล้วเท่านั้น จำนวนของเควสต์ที่ได้คือ 3 ครั้งต่อสัปดาห์ และ ยิ่งกิลด์มีเลเวลสูงมากเท่าไหร่ จำนวนเควสต์ก็จะเพิ่มขึ้นค่ะ

เควสต์กวาดล้าง

เควสต์กวาดล้างจะมีความคล้ายคลึงกับการรับเควสต์จากสมาคมนกนางแอ่น ซึ่งเราก็สามารถใช้เงินแก้ปัญหาเพื่อเสร็จสิ้นเควสต์ได้ถ้าไม่อยากเดินไปทำ ทำได้ 3 ครั้งต่อวัน ค่ะ

เควสต์ประจำวัน (กิจกรรมรายวัน)

ถือเควสต์ที่ทำง่ายๆ สบายๆ พลาดไปก็ไม่เสียหาย แต่อาจเสียดายของเล็กน้อยค่ะ เพราะของรางวัลเป็นของที่เราสามารถรวบรวมนำมาใช้ได้จริง สามารถรับได้ทุกวัน และ จะรีเซ็ตทุกๆ 13.00 น.

เควสต์ประจำสัปดาห์ (กิจกรรมประจำสัปดาห์)

ทำเหมือนกับเควสต์ประจำวันเป๊ะ เพียงแค่ของรางวัลจะดีกว่า คุ้มค่าในการทำ และ ควรทำ ของรางวัลที่จะได้รับจากเควสต์ (กิจกรรมประจำสัปดาห์) ได้แก่ คูปองสุ่มอุปกรณ์,คูปองสุ่มอิมาเจน เป็นต้น

ตำราฝึกฝนอัศวิน

นอกจากนั้น เรายังมีเควสต์ยิบย่อยๆ อื่นๆ ภายในเกมอีกที่ต้องทำให้บรรลุ เพื่อรับความรางวัลต่างๆ อาทิเช่น

ตำราอุปกรณ์เบื้องต้น

ตำราอิมาเจนเบื้องต้น

ตำราคิงดอมเบื้องต้น

ซึ่งทั้ง 3 ตำรานี้หากว่าเราทำครบจบทุกเล่ม เราก้จะได้รับของรางวัลมากมายและคุ้มค่าในการทำอย่างที่สุดเลยค่ะ ตำราเหล่านี้เราต้องทำเควสต์ไปเรื่อยๆ และจะทยอยปลดล็อคค่ะ ใช้เวลาไม่นานนัก

และตำราระดับต่อไปก็จะปลดล็อคเมื่อเราทำเควสที่ตำราเล่มนี้กำหนดเอาไว้ผ่านค่ะ

และนอกเหนือจากตำราต่างๆ ตัวเกมก็ยังมีการสะสมความสำเร็จต่างๆ ดังต่อไปนี้

ผลงาน ผู้เล่นสามารถสะสมคะแนนผลงานเพื่อเพิ่มระดับผลงานและเพิ่มสเตตัสพิเศษให้อาชีพของเราได้

สมุดภาพ เมื่อได้รับไอเทมอุปกรณ์ อาวุธ, เครื่องป้องกัน, เครื่องประดับ , อิมาเจน ,สกิล , คอสตูม , อิโมจิ จะถูกบันทึกไว้ในสมุดภาพอุปกรณ์โดยอัตโนมัติ

มาสเตอร์ หรือ นักสะสมอุปกรณ์ นักสะสมอุปกรณ์ เมื่อเรานั้นได้รับหรือพัฒนาไอเทมที่เกมได้กำหนด เราก็จะได้รับรางวัลเป็นการบวกค่าพลังพิเศษเพิ่มเช่นกัน สามารถรับรางวัลได้ 1 ครั้ง ต่อ 1 บัญชี ซึ่งการสะสมนั้นก็หลายแบบเช่นกัน อุปกรณ์ อิมาเจน สกิล คอสตูม และ อิโมจิ

บันทึกผจญภัย เปรียบเสมือนสมุดบันทึกว่าเราเคบพบและตบตีกับมอนสเตอร์ตัวไหนมาบ้าง และ ยิ่งฆ่าฟันมอนสเตอร์ตัวนั้นมากขึ้นเท่าไหร่ เราก็จะมีโอกาสได้รับหินวิญญาณของมอนสเตอร์ชนิดนั้นๆ เพื่อนำมาอัพดาว และ รับสเตตัสพิเศษเพิ่มเติมได้อีกด้วย และ นอกเหนือจากนั้นยังแบ่งออกเป็นการสะสม ของพื้นเมือง จุดชมวิว แลพกล่องสมบัติ ซึ่งล้วนแต่บวกค่าสเตตัสพิเศษเพิ่มเติมทั้งสิ้น

เป็นอย่างไรบ้างคะ ระบบเควสต์ ระบบสะสม ในเกมนี้ค่อนข้างเยอะและยิบย่อยมากมายเลยทีเดียวและรางวัลที่ตัวเกมมอบให้ก็ถือว่าสมน้ำสมเนื้ออยู่พอสมควนเลยล่ะค่ะ สู้ ๆ นะคะทุกคน

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้