BOXIT เกมไขปริศนาโดยทีมนศ.อินเตอร์ SIIT จากม.ธรรมศาสตร์

BOXIT
The Development of BOXIT with ARSA Framework

ประวัติความเป็นมาของหน่วยงาน
พบว่าในปัจจุบันการสร้างเกมบนระบบปฏิบัติการ Android นั้นเป็นเรื่องที่ง่ายสำหรับนักพัฒนาเกมสมาทโฟน กลุ่มพวกเราจึงจัดทำโปรเจคเกมนี้ขึ้นมาจาก อาษาเฟรมเวิร์ค ซึ่งพัฒนาโดย รองศาสตราจาร์ย ดร. อาษา ตั้งจิตสมคิด ทีมเราประกอษด้วยนักศึกษา 5 คนจากสาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์(SIIT) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ อาจาร์ยที่ปรึกษา รองศาสตราจาร์ย ดร. อาษา ตั้งจิตสมคิด


แอปพลิเคชั่น

BOXIT เป็นเกมไขปริศนา เกมมุ่งเน้นไปที่การผลักกล่องเข้าไปในช่องที่กำหนด ผู้เล่นสามารถผลักกล่องไปข้างหน้าเท่านั้นและจะมีกำแพงและสิ่งปลูกสร้างต่่างๆที่คอยทำให้เกมมีความท้าทายมากขึ้น ผู้เล่นสามารถเลื่อนขึ้นลงซ้ายหรือขวาและผลักได้ทีละกล่องเท่านั้น

โปรเตอร์เกม BOXIT

นอกจากนี้จำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนยังคงเพิ่มขึ้นทุกปี เกมจึงเป็นตัวเลือกที่สร้างชื่อเสียงให้กับสมาร์ทโฟนเป็นจำนวนมาก แทบจะถือเป็นสื่อกลางในทุกกลุ่มเป้าหมายในตอนนี้ เนื่องจากมีรูปแบบที่ใช้งานง่ายและเข้าใจ อย่างไรก็ตามการใช้เหตุผลและความคิดสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหายังคงเป็นเรื่องยากความท้าทายในการใช้ความคิดและจินตนาการในการแก้ปัญหาหก

เกมเริ่มต้นด้วยหน้าเมนูหลักจากนั้นคุณสามารถกดเริ่มเพื่อเริ่มเกมจากหน้าเมนูหรือจากเมนูหลัก ก่อนที่คุณจะเริ่มเล่นคุณควรเรียนรู้วิธีการเล่น เมื่อคุณกดปุ่มเริ่มเกมจะนำคุณไปยังหน้าจอเลือกระดับและนำคุณไปยังด่าน 1 ทันทีเพื่อเล่นเกมเพื่อเล่นเกมและสามารถกดปุ่มเล่นซ้ำเพื่อโหลดระดับซ้ำหากคุณผ่านมันจะล็อคระดับถัดไป และเมื่อถึงจุดหนึ่งจะมีฟังก์ชั่นเพิ่มขึ้นเพื่อเพิ่มความยากในการเล่นหากคุณต้องการหยุดเล่นให้ไปที่หน้าการเลือกระดับ หากคุณผ่านด่านสุดท้ายคุณจะเห็นการแสดงความยินดีซึ่งหมายความว่า ยินดีด้วยเกมได้จบลงแล้ว


Download
Google Play Store

QR code

Team Interview

นาย พีระ เสรีสุชาติ

สมาชิกทีมพัฒนาโปรเจค BOXIT

“ นี้คือโปรเจ็คเกมพัซเซิลที่ผมได้สร้างด่านขึ้นมา สิ่งที่ผมได้เรียนรู้ในโปรเจ็คนี้ก็คือ การจะสร้างด่านแต่ละด่านให้มีความโด่ดเด่นหรือความท้าทายไม่ใช่เรื่องง่ายๆและนั่นทำให้ผมเคารพในผู้พัฒนาเกมพัซเซิลมาก การร่วมงานกับกลุ่มเพื่อนๆทำให้ผมมีเวลาและไอเดียในการพัฒนาความคิดและวิธีชนะด่านในแบบใหม่ๆรวมถึงภาพและโค้ดที่ใช้ในเกมที่ทุกคนร่วมกันสร้างสรรค์ ถึงแม้จะมีอุปสรรคและปัญหามากมายในการพัฒนาเกมแต่ผมก็ภูมิใจในทีมของผมทุกๆคนและผมอยากให้เพื่อนๆได้ลองมาเล่นทดสอบเกม BoxIt เกมที่คุณเหมือนจะถูกกำแพงดูดไปเมื่อกล่องผลักคุณได้ ”“ นี้คือโปรเจ็คเกมพัซเซิลที่ผมได้สร้างด่านขึ้นมา สิ่งที่ผมได้เรียนรู้ในโปรเจ็คนี้ก็คือ การจะสร้างด่านแต่ละด่านให้มีความโด่ดเด่นหรือความท้าทายไม่ใช่เรื่องง่ายๆและนั่นทำให้ผมเคารพในผู้พัฒนาเกมพัซเซิลมาก การร่วมงานกับกลุ่มเพื่อนๆทำให้ผมมีเวลาและไอเดียในการพัฒนาความคิดและวิธีชนะด่านในแบบใหม่ๆรวมถึงภาพและโค้ดที่ใช้ในเกมที่ทุกคนร่วมกันสร้างสรรค์ ถึงแม้จะมีอุปสรรคและปัญหามากมายในการพัฒนาเกมแต่ผมก็ภูมิใจในทีมของผมทุกๆคนและผมอยากให้เพื่อนๆได้ลองมาเล่นทดสอบเกม BoxIt เกมที่คุณเหมือนจะถูกกำแพงดูดไปเมื่อกล่องผลักคุณได้ ”

นาย ตรีบงกช แดงกล้า

สมาชิกทีมพัฒนาโปรเจค BOXIT

“คุณเองก็เคลียเกมส์ของเราได้นะ”

นาย ชยิน ศรีสุข

สมาชิกทีมพัฒนาโปรเจค BOXIT

“โปรเจค BOXIT ทำให้รู้ว่าการสร้างเกมที่ดีไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะมีหลายหัวข้อที่ต้องใส่ใจ ไม่ว่าจะเป็น การออกแบบด่าน กราฟิกเกม รวมไปถึง การทำงานร่วมกันในกลุ่มที่ต้องมีการพูดคุยปรึกษากันให้เข้าใจ จึงทำให้ผมได้รับประสบการณ์มามาก”

นาย เอกสิริ กุลวุฒิวิลาศ

สมาชิกทีมพัฒนาโปรเจค BOXIT

“นี้เป็นเกมส์ที่ไม่ควรสร้างขึ้นมา เพราะเกมส์นี้แตกต่างจากเกมส์ผลักกล่องทุกเกมส์ที่คุณเคยเล่นมา มันสนุกมากและซับซ้อนที่สุด”

นาย ภัทรพงษ์ พันธ์หนอง

สมาชิกทีมพัฒนาโปรเจค BOXIT

“ โปรเจคนี้ผมและเพื่อนได้ร่วมมือกันพัฒนาBOXITเริ่มต้นจากแนวคิดไปสู้การสร้างตัวโปรแกรม แม้พวกผมจะมีอุปสรรคในเชิง Logicalและปัญหาในเชิงโครงสร้างมา รบกวนก็ตาม แต่ผมและทีมพัฒนาBOXITได้ร่วมกันระดมความคิดและทำให้โปรเจคนี้ออกมาให้ดีที่สุดครับ”


Video
วิดีโอเบื้องหลังการทำงานทีมพัฒนา BOXIT

เบื้องหลังการทำงานของทีม BOXIT

วีดีโอฟีดแบคจากการเรียนการสอนและสรุปเนื้อหาจาก ARSA Framework
Conclustion
Feedback

วิดีโอการทำงานแต่ละสัปดาห์ของทีมพัฒนา BOXIT
Work In Progress 2
Work In Progress 3
Work In Progress 4
Work In Progress 5
Work In Progress 6
Work In Progress 7


ที่มา: https://boxit191.medium.com

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้