Astracraft รวมเทคนิคและเคล็ดลับต่างๆ ในการต่อสู้

แม้เกม Astracraft จะเน้นการสร้างยานที่ไม่เหมือนใคร แต่ถึงอย่างนั้นก็ต้องใช้ฝีมือในการควบคุมยานของเราเพื่อต่อกรกับศัตรูด้วย ซึ่งเกมนี้ก็มีเทคนิคต่างๆ มากมายเช่นกัน วันนี้เราจะมาแนะนำเทคนิคที่ควรใช้ในการต่อสู้กันนะครับ

เลือกเล็งจุดอ่อนที่ไร้เกราะของศัตรู

ในการเริ่มยิงกับยานของคนอื่น เราควรสังเกตว่าจุดไหนเป็นจุดที่เปราะบางที่สุด และไม่มีโล่มาขวางทาง โดยมากจะไม่มีจุดที่ถูกต้องเสมอไปเพราะยานของแต่ละคนก็มีการออกแบบที่ต่างกัน ดังนั้นควรเน้นจุดที่สามารถทำลายได้ง่ายที่สุดก่อน ไม่ว่าจะเป็นขา, ล้อ หรือ อาวุธ เพื่อตัดกำลังเบื้องต้นของศัตรูไม่ให้เคลื่อนไหวหรือโจมตีเราได้ง่าย ก่อนที่จะค่อยๆ ปิดฉากในภายหลัง (ยกเว้นถ้าเราเน้นเล่นอาวุธหนักอย่างระเบิด ก็เน้นยิงให้โดนเป็นพอ)

อย่ายืนยิงในที่โล่งถ้าไม่จำเป็น

สิ่งที่เป็นตัวช่วยผู้เล่นได้อย่างดีที่สุดก็คือที่กำบัง ซึ่งจะทำให้เราสามารถหลบพักมาซ่อมยานได้ ดังนั้นหากเป็นไปได้ ไม่ควรอยู่ในจุดที่เปิดโล่งมาเกิดไป เพราะจะทำให้เรากลายเป็นเป้าหมายชั้นดี ทั้งนี้จุดที่สามารถเป็นที่กำบังได้ไม่เฉพาะกำแพงเพียงอย่างเดียว แต่รวมไปถึงชั้นต่างระดับ ก็เป็นอีกจุดที่เหมาะในการหลบอาวุธบางประเภทด้วยเช่นกัน

ใช้การ Repair ให้เป็นประโยชน์

ในโหมดการเล่นทั่วไป หากยานของเราเสียหาย เราสามารถซ่อมยานได้หากไม่โดนโจมตีในระยะเวลา 4 วินาที ซึ่งเมื่อกดซ่อมแล้วยานของเราจะซ่อมเสร็จทันที นั่นหมายความว่าต่อให้เรากำลังสู้กับศัตรูอยู่ แต่หากศัตรูยิงเราไม่โดนภายในเวลา 4 วินาที เราก็สามารถซ่อมยานได้ตลอด นั่นเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่เราควรมีที่กำบังเพื่อยื้อเวลาในการซ่อมยานอีกด้วย

เปลี่ยนเป็น Core เพื่อหลบหนี

ในระหว่างการเล่น เราสามารถเลือกทำลายยานของเราเพื่อเปลี่ยนกลับเป็น Core ได้ (Dismantle) แม้ดูเผินๆ จะรู้สึกว่าจะทำลายยานของตัวเองเล่นทำไม แต่เราสามารถใช้มันเป็นแทคติกในการหนีได้ เพราะ Core ที่เล็กนั้นทำให้ศัตรูยิงได้ยากมากกว่ายานแบบใหญ่ โดยเราสามารถใช้การทำลายยานเปลี่ยนเป็น Core เพื่อยื้อเวลาซ่อมยานกลับมาอีกครั้งได้ด้วย ทั้งนี้ถ้าใครมี Core แบบพิเศษที่สามารถปล่อยม่านควันได้ ก็เป็นอีกเทคนิคที่ดีเวลาหนีมากเช่นกัน

กด Modify เวลาที่ยานคว่ำ

ระหว่างการเล่นหลายครั้งเราอาจจะเจอกับปัญหายานของเราคว่ำ ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็ตาม แม้ตัวเกมจะมีหัวข้อแก้ยานติดใน Option หัวข้อ Unstuck ให้กดเวลายานติดได้ แต่วิธีที่ไวกว่านั้นก็คือ การกดเข้าหัวข้อ Modify ยาน ก่อนที่จะกด Back กลับออกมา ก็จะทำให้ยานของเราพลิกกับมาอยู่ในตำแหน่งปกติทันที แต่ในกรณีที่ยานเราคว่ำและโดนศัตรูโจมตีอยู่ ก็ให้ใช้เทคนิคที่กล่าวมาด้านบนทำลายยานหนีเป็น Core ได้เช่นกัน

เรียนรู้การแก้ทางของอาวุธแต่ละชนิด

รู้เขารู้เรารบร้อยชนะร้อย ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ไหนก็เป็นเรื่องถูกต้องเสมอ หากเราไม่รู้ว่าอาวุธที่เราใช้อยู่ควรเล่นยังไง และไม่รู้ว่าศัตรูใช้อาวุธแบบนั้นเราควรแก้ทางแบบไหน ก็เป็นเรื่องยากที่จะเอาชนะได้ ดังนั้นเหล่าผู้เล่นควรเรียนรู้เรื่องจิปาถะต่างๆ เช่น

  • EMP แม้จะหยุดการใช้งานอาวุธของศัตรูได้ แต่ไม่สามารถหยุดการทำงานของอาวุธประชิดที่โจมตีอัตโนมัติได้
  • หากเจอศัตรูใช้โล่ Neptune Shield เราควรหาเลเซอร์ Azure Envoy มาใช้งานเพราะสามารถทำลายโล่ทิ้งได้เร็วมาก
  • หากเจอยิงด้วยจรวดหรือปืนใหญ่ หากยานของเราสามารถกระโดดได้ ให้กระโดดเพื่อลดความเสียหายจากระเบิดที่ลงพื้นใกล้ๆ

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเทคนิคการต่อสู้ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ภายในเกมนะครับ แม้การโจมตีจะเป็นเรื่องสำคัญ แต่ในบางครั้งการป้องกันให้ตัวเองรอดชีวิตก็เป็นเรื่องที่ควรทำไม่แพ้กันเลยทีเดียว

Download Astracraft ได้ที่ – www.astracraftgame.com

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้