แฮคเกอร์ผู้เขียนโปรแกรมโกง Pokemon GO ถูกฟ้องค่าเสียหายกว่า 150 ล้านบาท

ย้อนไปในปี 2019 ณ ตอนนั้นมีแฮคเกอร์กลุ่มนึงที่เรียกตัวเองว่า Global++ ได้ทำการเขียนโปรแกรมโกงเกม Pokemon GO และเกมอื่น ๆ ที่พัฒนาโดยบริษัท Niantic ออกมาเป็นจำนวน 3 ตัวที่มีชื่อว่า PokeGo++, Potter++ และ Ingress++ ซึ่งโปรแกรมเหล่านี้จะช่วยทำให้ผู้เล่นสามารถโกงเกมได้สารพัดวิธี

อนึ่ง คุณสมบัติของโปรแกรมโกงที่กล่าวมา มีทั้งการให้ผู้เล่นสามารถหลอก GPS ได้ รวมถึงฟีเจอร์ Auto-walk ที่ทำให้สามารถตามหาเหล่ามอนสเตอร์รายทางได้แม้ว่าตัวผู้เล่นจะอยู่กับที่ ซึ่งทั้งหมดนี้ทาง Global++ ได้อาศัยการใช้โค้ดของเกมต่าง ๆ ของ Niantic ในการเขียนโปรแกรมโกงขึ้นนั่นเอง

ต่อมา ทาง Niantic ก็ได้ยื่นฟ้อง Global++ ต่อศาลด้วยข้อหาฝ่าฝืนลิขสิทธิ์ รวมถึงการฉ้อโกงและคุกคามทางคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ Global++ ยังถูกตรวจพบอีกว่าพวกเขาได้ลักลอบเข้าถึงและทำสำเนาฐานข้อมูลต่าง ๆ เพื่อนำไปแสวงหากำไร ตลอดจนให้ผู้เล่นสามารถโกงเกมได้

ท้ายที่สุดแล้ว Global++ ก็ต้องยอมจ่ายค่าเสียหายให้แก่ Niantic เป็นจำนวนเงิน 5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 150.35 ล้านบาท พร้อมทั้งถูกสั่งห้ามไม่ให้ทำการเจาะระบบของตัวเกมและเซิร์ฟเวอร์ของ Niantic อีก รวมทั้งห้ามนำโค้ดของเกมที่พัฒนาโดย Niantic ไปขายผู้อื่นด้วย งานนี้ทาง Global++ น่าจะเข็ดไปอีกนานเลยละครับ

เครดิต: Polygon


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้