คุยกับ Yggdrazil Group กับความเห็นต่อโครงการ SDGs Game Fest 2020!

SDGs Game Fest 2020 โครงการประกวดไอเดียสร้างและพัฒนาเกมโดยบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด ภายใต้แนวคิด “การพัฒนาที่ยั่งยืน” หรือ Sustainable Development Goals (SDGs) ซึ่งกำลังเปิดรับสมัครผู้เข้าร่วมและผู้ที่สนใจจะสร้างเกมของตัวเองขึ้นมา

SDGs Game Fest 2020
SDGs Game Fest 2020

ในบทความที่แล้วเซียนโอ๊ตโตะได้พาไปคุยกับทีมพัฒนาแถวหน้าของไทยและ 1 ในคณะกรรมการของโครงการอย่าง True Axion มาในอาทิตย์นี้เราจะพามาคุยกับอีก 1 ทีมพัฒนาแถวหน้าสัญชาติไทย ซึ่งเคยฝากผลงานที่หลายๆ คนรู้จักเอาไว้อย่าง Home Sweet Home และใช่ครับเรากำลังพูดถึง Yggdrazil Group นั่นเอง

โดยผู้ที่มาให้สัมภาษณ์กับเราก็คือคุณแซก COO ของ Yggdrazil Group ที่จะมาพูดถึงโครงการ SDGs Game Fest 2020 ว่ามีความน่าสนใจอย่างไร และมีโอกาสใดบ้างที่รอเราอยู่ในโครงการนี้ครับ

SDGs Game Fest 2020
แซก ศรุต ทับลอย

OS: สวัสดีครับ ก่อนอื่นเลยอยากให้แนะนำตัวเองสักหน่อยครับ

คุณแซก: สวัสดีครับ แซก ศรุต ทับลอย ครับ เป็น Chief Operating Officer (COO) ของบริษัท Yggdrazil Group ครับ แล้วก็เป็น Game Director ของเกม Home Sweet Home ด้วยครับผม

OS: Yggdrazil Group ก่อตั้งขึ้นมาได้อย่างไรและมีผลงานอะไรมาแล้วบ้าง

คุณแซก: Yggdrazil Group ก่อตั้งขึ้นมาในฐานะที่เป็นบริษัทซึ่งทำงานในด้านของ Visual Effect มาก่อน ทำพวกงานโฆษณาในทีวีต่างๆ รวมไปถึง Feature Film อะไรแบบนี้ด้วย จนมาหลังๆ ก็เริ่มมาทำอนิเมชั่น แล้วก็รับงานเอาท์ซอร์สทำพวกเอฟเฟกต์ต่างๆ หรือทำโมเดลให้กับเกม จนตอนนี้ก็เริ่มมีทำ Cinematic ให้กับค่ายเกมบางค่ายครับ

กระทั่งล่าสุดก็ได้มีการก่อตั้งแผนก Game & Innovation ขึ้นมาครับ เพราะเราเองก็อยากทำเกมอยู่แล้ว แถมแนวทางของงานในอนาคตก็มาทางอินเตอร์แอคทีฟด้วย ดังนั้นการทำเกมนัยหนึ่งก็ถือเป็นการเรียนรู้ที่ดีสำหรับการทำงานในอนาคตของ Yggdrazil Group ต่อไปครับ

SDGs Game Fest 2020
Yggdrazil Group

OS: หลายๆ คนรู้จัก Yggdrazil Group จากเกม Home Sweet Home ในการสร้างเกมนี้หรือภาคต่อของตัวมันเอง ช่วงระยะเวลานั้นมันให้อะไร หรือเปลี่ยนมุมมองอะไรเราไปบ้าง

คุณแซก: มุมมองของเราในทีแรกก่อนสร้างเกม ก็จะมีชุดความคิดที่ว่าคนไทยเนี่ยแอนตี้เกมไทย ไม่ยอมรับเกมไทย เราเข้าใจว่าคนไทยปิดใจ อันนี้คือก่อนหน้า แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่เลย

สิ่งที่เราพบคือคนไทยรอการมาถึงของเกมไทย คือพอเริ่มทำเกมได้สักพักก็มีโอกาสได้คุยกับคนในวงการหลายๆ คน หรือแม้กระทั่งเกมเมอร์ คนเล่นเกมเองที่ติดตามเราหรือตามเพจเราอยู่ ก็เริ่มได้รับแนวความคิดอื่นๆ เข้ามา คนไทยไม่ได้ไม่ชอบเกมไทย แต่อาจจะมีน้อยเกมที่ทำให้พวกเขาชอบได้

พวกเขาพร้อมสนับสนุนขอแค่เกมนั้นเป็นเกมที่ดี เป็นเกมที่ทำให้พวกเขาสนุกได้ ไม่มีจำกัดแต่แรกแล้วว่าเป็นสัญชาติไหน ดังนั้นชุดความคิดแรกของพวกเราคือผิดถนัดจริงๆ

OS: ในมุมมองของ Yggdrazil Group นักพัฒนาไทยอยู่จุดไหนของเวทีโลก และตลาดนักพัฒนาในไทยยังคงเปิดกว้างอยู่ใช่ไหม

คุณแซก: จริงๆ มันต้องมองเป็น 2 ส่วนนะครับ ในส่วนของนักพัฒนา พวกความรู้หรือประสบการณ์ พวกเราน่าจะยังอยู่ในระยะฟักตัว ถึงจะเล่นเกมมามากรู้เรื่องวงการเกมเยอะ แต่ความรู้ในมุมของนักพัฒนาเนี่ยอาจจะยังไม่แตกฉานขนาดนั้น ประสบการณ์ยังไม่มาก บางคนอาจเคยทำเกมมาบ้าง แต่ก็ยังไม่ถึงกับโชกโชนหรือครํ่าหวอดอะไรเลยถ้าเทียบกับนักพัฒนาระดับโลกน่ะครับ

แต่ถ้าในด้านการตลาดหรือการจับจ่ายภายในอุตสาหกรรมเกมแล้ว ประเทศไทยนี่คือเยอะเลย แล้วก็อันที่จริงในการพัฒนาก็ไม่ได้มีใครปิดกั้นโอกาสใดๆ นะครับ ทุกๆ คนสามารถพัฒนาและส่งเกมไปขายในระดับสากลได้ทั้งนั้น อยู่ที่เกมที่ทำจะมีคุณภาพขนาดไหน แน่ล่ะว่าเราอาจจะยังเสียเปรียบเรื่องทุนหรือเม็ดเงินสนับสนุน แต่ถ้าเรายังคงไม่ยอมแพ้ ก็เชื่อแน่ว่าสิ่งเหล่านั้นจะตามเข้ามาอย่างแน่นอน

SDGs Game Fest 2020
แซก ศรุต ทับลอย

OS: โครงการ SDGs Game Fest 2020 ในมุมมองของ Yggdrazil Group มีประโยชน์อย่างไร

คุณแซก: ส่วนตัวผมคือมันเป็นโครงการที่ดีมากๆ สำหรับน้องๆ ที่เพิ่งเรียนจบ หรือผู้ที่สนใจทำเกมแต่ไม่มีทุนทรัพย์ อย่างน้อยก็น่าจะเป็นเวทีที่พวกเขาได้ประชันความสามารถกัน และหากมันดีจริงเขาก็จะได้รับรางวัลและทุนไปสานต่อให้โครงการในฝันของเขาได้เป็นจริงขึ้นมา และมันจะเป็นประโยชน์ต่อวงการนักพัฒนาเกมไทยอย่างแน่นอนเพราะจะมีคนเก่งๆ ทีมพัฒนาเก่งๆ เกิดขึ้นอีกมากเลยครับ

OS: หลายคนมองว่าโจทย์ของโครงการค่อนข้างยาก สำหรับทาง Yggdrazil Group เอง โจทย์ Sustainable Development Goal เนี่ยสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับงานประกวดในทางใดได้บ้าง

คุณแซก: จริงๆ แล้วเกมก็เป็นสื่อชนิดหนึ่งไม่ต่างจากโฆษณา ดังนั้นแล้วในเนื้อหาเนี่ยมันสามารถสอดแทรกในเรื่องของ SDGs ในเรื่องของการรณรงค์เข้าไปได้อยู่แล้วครับ อยู่ที่ว่าเราจะมีแนวคิด เทคนิคหรือการนำเสนอยังไงให้มันออกมาน่าสนใจ ซึ่งหากตัวเกมได้รับความนิยม มันก็จะช่วยสื่อสารออกไปได้อย่างแพร่หลายครับ

แล้วก็เกมเป็นสื่อที่ไม่เหมือนหนังหรือละคร เพราะมันสามารถอัปเดตปรับปรุงเนื้อหาไปได้เรื่อยๆ ใส่คอนเท้นต์ใหม่ๆ ได้เรื่อยๆ ก็อยู่ที่นักออกแบบด้วยแหละว่าจะนำเสนอมันออกมายังไง ให้ผู้เล่นได้ซึมซับสาส์นที่ต้องการจะสื่อครับ

OS: ในฐานะที่มีประสบการณ์ทำเกมมาก่อน มีข้อแนะนำใดๆ แก่ผู้เข้าร่วมประกวดบ้าง

คุณแซก: ถึงจะเคยทำเกมมาบ้างแต่ก็ไม่ได้เยอะอะไรขนาดนั้น แต่ก็อยากแนะนำว่าอย่าเพิ่งไปคิดเรื่องไม่มีงบเงินทุน อยากให้คิดว่าคนเรามี 2 มือ 2 เท้า 1 สมองเท่าๆ กัน ก็อยากให้ลองทำดูเลย อย่าไปปิดกั้นตัวเองด้วยความคิดแบบนั้น นึกให้ออกว่าเราอยากทำอะไรหรือเผยแพร่อะไร อยากให้ตั้งใจทำ ทำให้ถึงที่สุด อย่ายอมแพ้ นี่เป็นโอกาสดีๆ ที่อาจจะเปิดประตูสู่อนาคตที่เราต้องการ ถ้ามีเวลา มีแรงบันดาลใจ ก็งัดมาใช้กับเวทีนี้ได้เลยครับ

แต่ก็แน่นอนว่าต้องไม่ผิดโจทย์และอยู่ในความเป็นไปได้ในการสร้างนะครับ ฟุ้งเกินไปคิดอะไรจนเกินตัวก็ไม่ดีเหมือนกัน มันจะทำไม่เสร็จเอา

SDGs Game Fest 2020
Yggdrazil Group

OS: เห็นว่าทางทีม Yggdrazil Group จะมางาน Thailand Game Shows 2020+1 ด้วย ใบ้สักนิดได้ไหมครับวามาคุยเรื่องอะไร

คุณแซก: อ่า… โอเค ตรงๆ เลยแล้วกันครับ ไม่ต้องใบ้ ก็คือมาเปิดตัวเกมครับ ไปให้ข้อมูลของเกมใหม่เราอย่าง Home Sweet Home Survive ซึ่งจะเป็นแบบจัดเต็ม ชนิดรู้ทุกอย่างรู้ทุกเรื่อง พูดคุยสอบถามกันได้สดๆ ภายในงาน แล้วก็ยังมีโชว์กราฟิก, เกมเพลย์ หรืออาจจะมีให้ทดลองด้วยครับ ใครสนใจก็เรียนเชิญมาสัมผัสกันได้ด้วยตัวเองที่งาน Thailand Game Shows 2020+1 นะครับ

OS: ฝากทิ้งท้ายแก่ผู้ที่อยากทำเกมหรือผู้ที่กำลังลังเลจะสมัครเข้าประกวด

คุณแซก: อย่าลังเลครับ อย่าลังเล เวทีนี้เปิดโอกาสให้ทุกคน ที่สำคัญคือมีคนเห็น มีคนให้ความสำคัญกับการสร้างเกม ในเมื่อมีคนเปิดโกาสก็คว้าเอาไว้ มันไม่มีอะไรต้องเสีย มาใช้ไอเดีย มาใช้ความคิด มาเริ่มต้น แล้วก้าวสู่เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ไปพร้อมๆ กันครับ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมเกี่ยวกับ SDGs Game Fest 2020
Facebook: https://www.facebook.com/sdgsgamefest
Website: https://sdgsgamefest.com

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้