มินิรีวิว! Bloodstained: Ritual of the Night กำเนิดใหม่บนมือถือ!

Bloodstained: Ritual of the Night เป็นเกมแนว Side Scrolling ที่ลงให้กับทั้ง Nintendo Switch, PlayStation 4, Xbox One, PC เมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา และผลตอบรับของเกมคือยอดเยี่ยมมากๆ ตัวเกมได้รับคำชมอย่างล้นหลาม และไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่ที่ทาง Netease และ Artplay จะขอลองนำเกมนี้มาให้เล่นบนแพลตฟอร์มอย่างสมาร์ทโฟนทั้ง Android และ iOS

Bloodstained: Ritual of the Night

ออกตัวก่อนว่าตัวผมเองไม่เคยเล่นตัวเกมเวอร์ชั่นปี 2019 แต่ก็รับรู้ถึงกิตติศัพท์และคุณภาพของเกมเป็นอย่างดี จึงค่อนข้างมีความสนใจในตัวเกมอยู่พอสมควร กอปรกับทาง Netease ได้ส่ง APK มาให้ Online Station เราได้ลองเกมกันก่อน ดังนั้นตัวเกมเวอร์ชั่นมือถือจะเป็นอย่างไร ผมได้ลองเล่น (และตายรัวๆ จนหัวอุ่น…) ไปประมาณ 3 ชั่วโมงจะมาเล่าให้ฟัง

Bloodstained: Ritual of the Night เป็นเกมแนวแอคชั่นแพลตฟอร์มเมอร์ มุมมองไซด์สครอลลิ่งจากด้านข้าง ผู้เล่นจะต้องต่อสู่ฝ่าอุปสรรคผ่านการฟาดฟันมอนสเตอร์ และกระโดดไปมาตามแพลตฟอร์มเพื่อให้สามารถไปต่อ ถ้าใครเคยเล่นเกมตระกูล Castlevania ก็จะพอนึกออก หรือเปรียบให้ง่ายกว่านั้นก็คือคล้ายๆ Mario นั่นเอง

จุดเด่นของเกมนี้นอกจากด้านดีไซน์ของตัวเองอย่าง Miriam ที่โดนใจใครหลายคน ก็คงเป็นรูปแบบการเลือกจะเล่นของผู้เล่นที่ปรับปลี่ยนไปตามอาวุธและชุดสกิลที่ใส่อยู่ ซึ่งช่วยเพิ่มความหลากหลายในการบู๊ต่อสู้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ศัตรูหลายๆ ตัวก็จะมีวิธีจัดการที่ต่างกันออกไป ทำให้เกมสามารถคงความท้าทายไว้ได้เรื่อยๆ ครับ

สำหรับตัวเกมในเวอร์ชั่นมือถือเป็นเกมที่ถอดทุกอย่างมาจากเวอร์ชั่นคอนโซลมาแบบแทบจะเป๊ะๆ ในแง่ของรูปแบบการเล่นรวมๆ เรียกได้ว่ามันคือเกมเดิมที่ถูกโยกมาลงแพลตฟอร์มที่เล็กลงเพื่อให้สามารถพกพาไปเล่นไหนก็ได้นี่แหละ จะต่างกันก็แค่การลดทอนคุณภาพกราฟิกลงเล็กน้อย และการปรับ UI ให้ผู้เล่นสามารถเล่นเกมได้สะดวกและคล่องมากขึ้น เพราะแพลตฟอร์มที่ต่างกัน

ด้วยความที่เป็นเกมยกมาพอร์ตลงมือถือแบบแทบจะเป๊ะๆ ในแง่หนึ่งก็ต้องบอกว่าเกมมันเคยดียังไงบนคอนโซล พอมาลงมือถือก็คุณภาพไม่ต่างกัน โดยเท่าที่เล่นมาก็พบเจอบั๊คต่างๆ อันอาจจะเป็นผลมาจากการพอร์ตน้อยมาก แต่ก็มีนะอย่างกราฟิกในหน้าเมนูที่ส่วนศรีษะของ Miriam หายไป คือหลอนใช้ได้อยู่ ต้องกดออกเมนู แล้วกดเข้าใหม่ถึงหาย แต่นอกนั้นก็ไม่มีอะไรผิดสังเกต ในภาพรวมก็คงต้องบอกว่าพอร์ตมาได้โอเคระดับหนึ่งเลย

ส่วนตัวผมจะมีปัญหากับการควบคุมพอควร อาจเพราะโดยพื้นฐานคือเป็นคนที่เล่นเกมแนวๆ ที่ต้องออกแอ็คชั่นบนมือถือไม่ได้เก่งอยู่แล้ว ค่อนไปงึกๆ งักๆ ด้วยซํ้า ทำให้รู้สึกว่าเกมมันยากจากความไม่เจนการคอนโทรล เวลาสู้ลูกกระจ๊อกอาจไม่มีปัญหามากนัก แต่เวลาเจอกับบอสที่ต้องอาศัยเทคนิคและการควบคุมที่แม่นยำ ก็เกิดปัญหาอยู่บ่อยๆ ต้องเล่นไปสักพักถึงเริ่มปรับตัวได้เล็กน้อย ซึ่งหากใครมีคอนโทรลเลอร์เกมของมือถือโดยเฉพาะก็น่าจะบังคับได้สะดวกขึ้นและสนุกขึ้นครับ

Bloodstained: Ritual of the Night เป็นเกมแบบซื้อขาด ดังนั้นมั่นใจได้ว่าอย่างน้อยจะได้คอนเทนต์พื้นฐานเบื้องต้นเล่นจนจบเกมได้แบบครบครันแน่นอน สนนราคาเพียง 10 เหรียญดอลล่า หรือราวๆ 300 บาทเท่านั้น ใครชอบเกมนี้เป็นทุนเดิมหรือชอบเล่นเกมแนวนี้ก็ไปรอจัดกันได้!

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้