Onmyoji: The Card Game จักรวาลองเมียวจิ สู่การเป็นการ์ดเกมสุดลึกล้ำ

Onmyoji: The Card Game

เชื่อว่าเพื่อนๆ เกมเมอร์ชาวไทยหลายคนน่าจะรู้จักเกมซีรี่ส์ Onmyoji กันบ้างไม่มากก็น้อย อีก 1 ซีรี่ส์จาก Netease มีทั้งเกมแบบกาชา Turn Based RPG และเวอร์ชั่น Onmyoji Arena ที่เป็น MOBA ซึ่งล่าสุดตอนนี้ก็มีเกมใหม่จากซีรี่ส์นี้มาให้เล่นกันแล้วในชื่อว่า Onmyoji: The Card Game นั่นเองครับ ส่วนตัวเกมจะเป็นอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลยดีกว่าจ้า

ขึ้นชื่อว่า Onmyoji: The Card Game แล้วแน่นอนว่าตัวเกมก็จะมาในรูปแบบ CCG หรือการ์ดเกมนั่นแหละครับ แต่จะมาในรูปแบบธีมของจักรวาล Onmyoji ทั้งหมด โดยจะสมมุติว่าเราหลุดเข้าไปในโลกของเหล่าโยวไคที่มานั่งเล่นการ์ดเกมสุดฮิตตัวนี้กันครับ

ดังนั้นอาร์ทเวิร์คของตัวเกมก็จะออกไปทางสไตล์ภาพวาดหมึกแบบที่ Onmyoji เป็นอยู่แล้ว บางใบที่มีระดับความหายากหรือเป็นฟอร์มต่างๆ ก็จะมีอนิเมชั่น Live2D แบบสวยๆ ระหว่างใช้งานด้วยครับ การ์ดเกมตัวนี้จากที่ผมได้ลองเล่นมาก็ค่อนข้างมีความลึกและไม่เหมือนการ์ดเกมอื่นๆ ที่ผมเคยเล่นมาซักเท่าไหร่ด้วยครับ

ตัวเกมจะเริ่มต้นหลังจากที่เราผ่านช่วง Prolouge ที่เป็นเหมือนการสอนเล่นเบื้องต้นมาในระดับหนึ่งครับ หลังจากนั้นเราจะเริ่มได้จัดเด็คก่อน เด็คนึงเราสามารถเลือกชิกิกามิที่เป็นตัวหลักของเด็คได้ 4 ตัวครับ ค่าพลังด้านซ้ายการ์ดคือพลังโจมตี ด้านขวาคือพลังชีวิต ถ้าพลังชีวิตหมดก็จะตายลงและรอ 3 เทิร์นถึงจะกลับมาใช้งานได้อีกครั้งหนึ่ง

โดยแต่ละตัวก็จะมีจุดเด่นที่แตกต่างกันไปอย่างเช่น Hououka เป็นสายร่ายเวท สร้างความเสียหายโดยตรง Ubume ที่เป็นสายโจมตีแล้วหนีออกจากโซนต่อสู้ได้ เป็นต้น และเราจะต้องมาเลือกการ์ดของชิกิกามิตัวนั้นๆ ใส่ให้อีก 8 ใบต่อตัว รวมเป็นทั้งหมด 32 ใบ สามารถใส่ซ้ำกันได้อย่างละ 2 ใบเท่านั้น หากมีเกินเราสามารถย่อยทิ้งให้กลายเป็น Talisman ที่เอาไว้สร้างการ์ดใบอื่นแทนได้ครับ ส่วนการ์ดจะมีทั้งหมด 3 ประเภทใหญ่ๆ ดังนี้

  1. Spell – การ์ดเวทมนต์ที่ใช้แล้วหมดไป ส่งผลแตกต่างกันไปตามสไตล์แต่ละตัวละครอย่างพวก เพิ่มพลังโจมตี เพิ่มเลือด บัฟต่างๆ เป็นต้น แต่จะมีพวกความสามารถพิเศษอย่างเช่นการ Evolved ที่จะทำการเปลี่ยนความสามารถพื้นฐานของชิกิกามิในเกมนั้นไปเลยครับ
  2. Combat – การ์ดประเภทต่อสู้ จะคล้ายๆ กับ Spell คือใช้แล้วหมดไป แต่จะส่งผลเพิ่มเติมด้วยก็คือการส่งชิกิกามิตัวนั้นๆ เข้าสู่โซนต่อสู้ทันที เป็นใบที่สามารถใช้เพื่อทำให้โจมตีศัตรูได้หลายครั้งด้วย
  3. Form – การ์ดเปลี่ยนร่าง เป็นเหมือนการสวมสกิน ซึ่งจะทำให้ความสามารถพื้นฐานของชิกิกามิตัวนั้นๆ เปลี่ยนไปครับ มันจะคล้ายๆ กับ Spell ประเภท Evolved แต่จะหายไปเมื่อชิกิกามิตัวนั้นตาย

มาดูวิธีเล่นกันบ้างดีกว่าครับ เกมจะตัดสินที่พลังชีวิตใครหมดก่อนแพ้ โดยเริ่มต้นเกมมาแต่ละคนจะมีให้ 30 หน่วย เฟสของการเล่นมีทั้งหมด 2 เฟสด้วยกันดังนี้ (ขอตั้งชื่อเองตามความเข้าใจละกันนะครับ)

  1. เฟสอัพเกรดชิกิกามิ – เป็นเฟสแรกเมื่อเข้าเทิร์นของเรา ตอนเริ่มเกมตาแรกจะสุ่มชิกิกามิ 1 ตัวจาก 4 ตัวที่เราจัดเด็คมาให้ และเราสามารถเลือกอัพเกรดชิกิกามิได้ โดยตอนแรกจะเริ่มจาก 0 ดาว คือยังใช้ไม่ได้ และเทิร์นนึงจะอัพได้แค่ 1 ดาวเท่านั้น (ยกเว้นพวกเทิร์นพิเศษที่จะได้อัพ 2 ครั้ง) และต้องอัพทุกตัวให้ดาวเท่ากันก่อนถึงจะอัพขึ้น 2 ดาวได้ โดยสูงสุดที่ 3 ดาว ซึ่งดาวจะไม่ได้มีผลเรื่องพลังตัวละครเพิ่มขึ้น แต่จะมีผลทำให้ใช้การ์ดที่มีความสามารถสูงขึ้นได้
  2. เมนเฟส – เป็นเฟสที่เราสามารถใช้งานการ์ดต่างๆ ได้ครับ แต่จะมีข้อจำกัดคือทุกๆ การใส่คำสั่งจะใช้ลูกไฟ 1 ลูก ซึ่งทุกเทิร์นเราจะมีลูกไฟแค่ 2 ลูกเท่านั้น จะยกเว้นการ์ดประเภทที่เขียนว่า Fast พวกนี้จะสามารถใช้งานได้โดยไม่เสียลูกไฟครับ แน่นอนว่ารวมไปถึงการส่งชิกิกามิเข้าไปสู่โซนต่อสู้ด้วยก็จะเสียลูกไฟ 1 ลูกเช่นกัน สามารถส่งได้ 1 ครั้งต่อ 1 เทิร์น และเมื่อชิกิกามิเข้าสู่โซนต่อสู้ก็จะทำการโจมตีชิกิกามิที่อยู่ในโซนต่อสู้ด้วยกันโดยจะทำการโจมตีพร้อมกัน นำพลังโจมตีไปหักจากค่าพลังชีวิตตรงๆ นั่นแหละ และชิกิกามิจะอยู่ในโซนต่อสู้จนกว่าจะเข้าสู่เทิร์นถัดไปของเรา ถ้าชิกิกามิยังอยู่รอดก็จะกลับมายังโซนแสตนด์บายด้านหลังครับ ถ้าหากตอนโจมตีฝั่งตรงข้ามไม่มีชิกิกามิอยู่ในโซนต่อสู้ ก็จะเป็นการโจมตีเข้าพลังชีวิตโดยตรงของผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามนั่นเอง

โหมดการเล่นหลักของเกมก็จะแบ่งออกเป็น 5 โหมดใหญ่ๆ ด้วยกันคือ

  1. Story – โหมดเนื้อเรื่องที่จะมีการแจกของรางวัลต่างๆ เมื่อผ่านแต่ละช่วง พร้อมเสพเนื้อเรื่องของเกมไปพลางๆ
  2. PvP – โหมดที่เอาไว้เล่นกับผู้เล่นด้วยกันจะแบ่งออกเป็นอีก 2 แบบคือ Player Match ที่เป็นเหมือนการเล่นปกติกับผู้เล่นอื่น สามารถเชิญผู้เล่นที่เราต้องการเข้ามาเล่นด้วยกันได้ กับอีกอันคือ Ranked Match ที่จะเป็นการแข่งขันกับผู้เล่นอื่นแบบเก็บแต้มเพื่อรับของรางวัลในช่วงท้ายฤดูกาลครับ
  3. Seald Deck – เป็นโหมดที่เราจะต้องดราฟชิกิกามิมาทั้งหมด 10 ตัว แต่เราจะเลือกใช้ได้แค่ 8 ตัว แบ่งออกเป็น 2 เด็ค ซึ่งเราจะต้องเล่นชนะให้ครบ 6 ครั้ง แต่ละครั้งก็จะทำให้ได้ของรางวัลตอบแทนดีมากขึ้น แต่แพ้ได้ไม่เกินด 2 ครั้ง
  4. Kaidan – โหมดที่ให้เราเลือกชิกิกามิมา 4 ตัว แต่เลเวลชิกิกามิในนี้จะไม่ได้ขึ้นตามเฟสปกติครับ เพราะเราจะต้องเล่นแบบ RPG ที่ต้องตะลุยไปตามฉาก เก็บค่า EXP มาอัพเลเวลชิกิกามิ เก็บเงินไปซื้อการ์ดเพื่อมาเสริมเด็คที่เล่นในโหมดนี้โดยเฉพาะครับ
  5. Hyakubun Chess – เป็นโหมดที่เล่นเหมือนเกมแนว Auto Battler ครับ สุ่มการ์ด อัพเกรดร้าน ถ้าหากลงตัวซ้ำก็จะอัพเกรดเลเวลให้ โดยที่โหมดนี้เราจะเล่นพร้อมกันได้ 8 คนครับ

ส่วนซองการ์ดเราสามารถเปิดได้ที่หน้าล็อบบี้ด้านล่างที่เขียนว่า Hyakubun Scrollery โดยจะใช้หยกเติมหรือทองภายในเกมก็ได้เช่นกันครับ (ถ้าไม่ใช่สายเติม แนะนำให้ใช้ทองซื้อทุกวันมันจะมีลดราคา 1 กับ 2 ซองอยู่นะ)

สำหรับการหาการ์ดต่างๆ หลักๆ จะมาจากการเปิดซองการ์ดตามลักษณะการเป็นการ์ดเกมครับ แต่ว่าตัวเกมก็มีระบบรองรับมากมายไม่ว่าจะเป็นโหมด Guide ที่ผมค่อนข้างแนะนำให้ทุกคนมาเล่นมากๆ เพราะว่าโหมดนี้จะเป็นการสอนความสามารถพื้นฐานต่างๆ รวมไปถึงแนวเด็คเบื้องต้นสำหรับผู้เล่นใหม่ให้ได้ทราบกันว่ามันทำงานยังไง พร้อมกับถ้าผ่านครบทุก 5 ด่านก็จะได้การ์ดของชิกิกามิตามที่ระบุไว้จำนวนหนึ่งพร้อมการันตี SR ด้วย หรือจะเป็นพวก Archivement ที่ได้ของรางวัลต่างๆ มากมาย บางทีได้ซอง บางทีก็ได้ทองสะสมไว้เปิดซองการ์ดได้อีกทีหนึ่งครับ

นอกจากนี้ตัวเกมก็ยังมีส่วนที่เรียกว่า Shotengai หรือการตกแต่งเมืองนั่นเองครับ ถ้าให้เทียบง่ายๆ เลยมันก็คือการตกแต่งเมืองนั่นเองครับ โดยเราจะสามารถสร้างร้านค้าต่างๆ รอบเมืองได้ด้วย และในโหมดนี้ก็จะมีเหล่าชิกิกามิที่โผล่มาก่อนกวนในเมือง ซึ่งถ้าหากเราสู้ชนะเราก็จะได้ของรางวัลต่างๆ รวมไปถึงการแต่งเมืองก็จะมีของรางวัลตอบแทนเป็นแต้มดารุมะและดอกไม้สีม่วงซึ่งเอาไว้แลกของได้ด้วยครับผม

คร่าวๆ ก็ประมาณนี้สำหรับ Onmyoji: The Card Game อีก 1 เกมจากจักรวาล Onmyoji ที่ได้กลายเป็นการ์ดเกม CCG แต่ยังคงอาร์ทสไตล์ภาพวาดหมึกที่เป็นเอกลักษณ์ พร้อมกับเกมเพลย์ที่ค่อนข้างแปลกแหวกแนวแต่สนุกมากๆ เลยทีเดียวครับ ตัวเกมตอนนี้ก็เปิดให้บริการทั้งระบบ iOS และ Android แล้ว ใครที่สนใจก็สามารถดาวน์โหลดได้ตามลิ้งค์ด้านล่างเลยครับ

ดาวน์โหลด – https://onmyojitcg.onelink.me/NZxL/d0f03541

เว็บไซต์หลัก – https://www.onmyoji-card.com/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้