Hearthstone แพตช์ล่าสุด 19.0 Theory Crafting

Hearthstone ส่งท้ายปีสุดอลังการ!! เหล่าเทพโบราณหวนคืน

Hearthstone เกมการ์ดชื่อดังจาก Blizzard เปิดตัวส่วนเสริมส่งท้ายปี Year of the Phoenix สุดอลังการ อัญเชิญเหล่าเทพโบราณหรือ Old Gods ทั้ง 4 กลับสู่โหมด Standard ภายใต้ธีมสวนสนุก Darkmoon Faire อันโด่งดังแห่งจักรวาล World of Warcraft

ผู้เล่นชาวไทยจำนวนมากคงจำกันได้ดีว่า Old Gods เวอร์ชั่นก่อนนั้นสร้างตำนานไว้เมื่อ 4 ปีที่แล้วอย่างไรบ้าง ครั้งนี้ต้องบอกว่าดุเดือดยิ่งกว่าเดิม เพราะพวกเค้ามาปรากฏตัวในส่วนเสริมสุดท้ายของปี ที่มีอายุสั้นที่สุด แต่ก็แข็งแกร่งที่สุดเช่นกัน

ขึ้นอยู่กับคุณและฮีโร่ประจำคลาสของคุณแล้วล่ะ ว่าจะสามารถดึงเอาพลังของเหล่า Old Gods นี้มาใช้เป็นอาวุธที่ทรงพลังได้อย่างไร? แต่ระวังให้ดีล่ะ อย่าให้ถูกพวกมัน “ครอบงำ”!!

Demon Hunter – ดีมอนฮันเตอร์

Demon Hunter – ดีมอนฮันเตอร์

คลาสอันดับ 1 จาก Meta ล่าสุด เปิดตัวอย่างแข็งแกร่งตั้งแต่เดือน April ที่ผ่านมาในฐานะคลาสน้องใหม่ แต่กลับมีผลงานโดดเด่นติด Tier1 อย่างสม่ำเสมอ ถือเป็นคลาสที่มีคนรักและเกลียดมากที่สุดในเวลาเดียวกัน

Soul Demon Hunter เป็นเด็คหัวแถวที่ทรงพลัง มีจุดแข็งในเรื่องการพลิกแพลง ยืดหยุ่น แม้ว่าพลังของ Old Gods จะน่าเย้ายวนมากแค่ไหน แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ค่อยสอดคล้องกับสไตล์การต่อสู้ของ Illidan มากนัก ตัวที่พอจะเข้ามาอยู่ในทัพได้คงมีแค่ปาฏิหารย์ของ Yogg-Saron เท่านั้น ที่นักล่าปีศาจสามารถทำตามเงื่อนไขเพื่อรับพลังได้ไม่ยาก

อิลกีนอธ

อย่างไรก็ดี การ์ดประจำคลาส DH ในส่วนเสริมนี้ ยังบรรจุการ์ดสนับสนุนในเด็คประเภทต่างๆมาด้วย ทั้งการ์ดระดับตำนานอย่าง “ไซ จอมอภินิหาร” ที่เข้ามาสนับสนุนสไตล์ Outcast(ผ่าเหล่า), Illidari(อิลิดาริ) หรือจะเป็นลูกเล่นใหม่ล่าสุดอย่าง “อิลกีนอธ” ซึ่งเปลี่ยนความสามารถหลักประจำตัวนักล่าปีศาจอย่าง Lifesteal(สูบชีวิต) เป็นการสร้างความเสียหาย ก็น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

Druid – ดรูอิด

Druid – ดรูอิด

เมื่อต้องหยิบยืมพลังจากเทพโบราณทั้ง 4 นั้น คลาสส่วนใหญ่อาจจะเลือกเทพเพียง 1 ใบเข้ามาประจำเด็ค แต่ไม่ใช่สำหรับดรูอิดที่มีความสามารถพิเศษประจำคลาสอย่างการเร่งมานา(Ramp) ทำให้ดรูอิดสามารถเลือกทั้ง “ยาชาราจ ผู้สร้างมลทิน” และ “ย็อกก์-ซารอน เจ้าแห่งโชคชะตา” มารวมไว้ในเด็คเดียวเลย!! เพราะการที่สามารถร่ายการ์ดที่มีมานาสูงๆได้ก่อนคู่แข่ง ทำให้การ์ดอย่าง “ตัวตลกคาร์นิวัล” และ “จอมพลัง” ทรงพลังอย่างยิ่ง หลังจากเราร่าย “ธรรมชาติคัดสรร” น่าจะทำให้ใครหลายๆคนคิดถึง Taunt Druid อีกครั้ง

ยาชาราจ ผู้สร้างมลทิน
ย็อกก์-ซารอน เจ้าแห่งโชคชะตา

นอกจากนี้ ดรูอิดยังได้รับพลังใหม่อย่างการ์ด “สุริยคราส” และ “จันทรคราส” มาคอยเสริมบรรดาการ์ดเวทย์ประจำคลาสอีก น่าจะทำให้เราได้เห็นคอมโบใหม่ๆในการเดินเกมช่วงต้น หรืออาจจะเป็นการเพิ่มมิติในการสร้าง Value ช่วงกลาง-ท้ายเกมก็ได้ ดรูอิดจึงกลายเป็นคลาสที่ประมาทไม่ได้เลยล่ะ

Hunter – ฮันเตอร์

Hunter – ฮันเตอร์

หลังจากทีมผู้พัฒนาสามารถผลักดันกลไก “กับดัก” ในคลาสโร้กให้เกิดได้ ไฉนจะละเลยคลาสนักล่าที่ช่ำชองด้านการวางกับดักอย่างฮันเตอร์ไปได้ ส่วนเสริมนี้มีทั้งอาวุธระดับตำนานอย่าง “ไรเฟิลของรินลิง” มาพร้อมกับกับดักชนิดใหม่อย่าง “เปิดประตูกรง” ที่จะช่วยเติมบอร์ด และป้องกันการบุกสวนของเด็ค Aggro ด้วยกันเองอีกต่างหาก นี่ยังไม่นับบรรดาการ์ดเสริมทางอ้อมที่จะดันให้ Secret Hunter กลับมาผงาดอีกครั้ง

ไรเฟิลของรินลิง

และถ้ายังระลึกความหลังกันไม่พอ การ์ดอย่าง “มณีของนาซอธ” ก็พร้อมจะเป็นแกนหลักในเด็คสุดคลาสสิคในอดีตอย่าง Deathrattle Hunter กลับมามีความหวังอีกครั้งด้วย เพราะความสามารถ เสียงสุดท้าย” ก็เป็นเหมือนอีกเครื่องหมายการค้าของคลาสฮันเตอร์เช่นกัน การ์ดที่แข็งแกร่งที่พร้อมจะเข้าไปประจำเด็คนี้ถือว่ามีอยู่ไม่น้อยเลย

Mage – เมจ

Mage – เมจ

สวยเลือกได้จริงๆ ส่วนเสริมล่าสุดทำให้เมจมีตัวเลือกหลักๆในการจัดเด็คถึง 3 ทางเลยทีเดียว

สายเวทย์เล็ก – กลุ่มการ์ดแสบๆที่เดินเกมได้รวดเร็วและบุกอย่างต่อเนื่อง อาจจะได้ใช้การ์ดระดับตำนานอย่าง “เด็ควิกลจริต” เพื่อบุกช่วงกลางเกมแบบฉับพลัน เพราะเราอาจจะสามารถร่ายมินเนี่ยนขนาด 10 มานาในราคาเพียง 1 มานาได้ทันที

สายกับดัก – เพิ่มจำนวนการ์ดกับดัก และการ์ดเสริมทางอ้อมมาอีกเพียบ พอมารวมกับการ์ดในคลังเก่าของเมจ บอกเลยว่าไม่ยอกที่จะจัดเต็มกับสายนี้ ความปั่นป่วนและพลังทำลายล้างช่วงต้นเกมของเด็คนี้จำกัดความสั้นๆได้ว่า “เดือด”

สายวิญญาณธาตุ – Blizzard มาปล่อยของดีเอาวันสุดท้ายด้วยการสตรีมโชว์เด็คอย่าง Elemental Mage พร้อมทั้งเปิดเผยการ์ดเวทย์ร่ายสูงอย่าง “การแสดงส่งท้าย” ที่ทำให้เด็ควิญญาณธาตุมี “ทีเด็ด” ในการปิดเกมที่ไว้ใจได้

Paladin – พาลาดิน

Paladin – พาลาดิน

แปลกประหลาดใจจริงๆ เมื่อเราได้เห็นเผ่าปีศาจที่ศรัทธาในพลังแห่งแสงสว่างผ่านการ์ดระดับตำนานอย่าง “ลอแธรกเซียน ผู้กลับใจ” การ์ดที่จะเป็นแกนหลักของเด็คอย่าง Dude Paladin ที่อาศัยกำลังทหารจิ๋วเล็กพริกขี้หนูอย่าง “นักรบซิลเวอร์แฮนด์” บุกในรูปแบบบอร์ดกว้าง แต่สามารถบัพค่าพลังเพิ่มปลิดชีพคู่แข่งอย่างไม่ทันระวังได้

ลอแธรกเซียน ผู้กลับใจ

นอกจากนี้ ยังมีการ์ดเก่งๆ ที่สามารถนำไปใช้เสริมเด็ค Tier1 ที่ผงาดอยู่ใน Meta ช่วงนี้อย่าง Pure Paladin ได้ไม่ยาก เช่น การ์ดระดับตำนานอย่าง “ไฮเอ็กซาร์คยีเรล” ที่มาเพิ่มความดุช่วงท้ายเกม สามารถยึดบอร์ดพร้อมทั้งฟื้นฟูพลังชีวิตจำนวนมากอย่างรวดเร็ว ถ้าคิดจะอัดพาลาดินให้ร่วง บอกเลยว่าคงยากหน่อย

Priest – พรีสต์

พิศดารและน่าค้นหาเหมือนเช่นเคย สำหรับการ์ดประจำคลาสแต่ละใบที่เปิดตัวมาของพรีสต์ เพราะมันชวนในจินตนาการถึงคอมโบในฝันหลากหลายแบบ บางอันอาจเป็นเพียงแค่ Meme เท่านั้น แต่คอมโบไหนที่ฝ่า Meme ออกมาได้ ก็อาจจะสามารถเข้าขั้น Broken ได้เลย

เทพโลหิต กาฮูน

“เทพโลหิต กาฮูน” ถือเป็นเทพโบราณสังเคราะห์ตัวที่ 5 ซึ่งมีความสามารถสุดพิลึกพิลั่น ถึงกระนั้นต้องยอมรับว่านี่เป็นการ์ดที่มีศักยภาพสูงทีเดียว และยังเข้าธีมกับอีกหลายใบในชุดนี้ นั่นคือการคือการลดค่าร่ายนั่นเอง เพราะการเปลี่ยนให้เราสามารถใช้พลังชีวิตในการร่ายแทนมานานั้น ทำให้เราสามารถเล่นการ์ดเกินกว่า 10 มานาในเทิร์นเดียวได้ เพราะฉะนั้น บรรดาคอมโบ One-Turn-Kill แบบเทิร์นเดียวปิดเกม ก็อาจจะไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้อีกต่อไป

แน่นอนว่าบรรดาเทพโบราณก็อยู่ในตัวเลือกของพรีสต์ได้ทั้งนั้น โดยเฉพาะ “คาธูน ผู้แตกสลาย”

Rogue – โร้ก

บอกได้เต็มปากว่าโร้ก เป็นคลาสที่มีช่วงเวลาย่ำแย่น้อยที่สุดแล้ว เมื่อเทียบกับคลาสอื่นๆ ในเกม Hearthstone เพราะลูกเล่นที่แพรวพราวและพลิกแพลง ทำให้โร้กสามารถรวบรวมการ์ดประกอบจิ๊กซอว์เป็นเด็คที่ทรงพลังได้เสมอ

เท็นวูแห่งควันสีแดง

เพียงแต่โร้กต้องหาเด็คที่แข็งแกร่งที่สุดให้เจอโดยเร็ว การ์ดเสริมมีทั้งสาย Stealth (ซ่อนตัว), Secret (กับดัก) และ Combo (คอมโบ) แต่ที่น่าสนใจที่สุดคงหนีไม่พ้นการ์ดมินเนี่ยนระดับตำนานอย่าง “เท็นวูแห่งควันสีแดง” ที่จะทำให้สาย Galakrond (กาลาครอนด์) กลับมาดุอีกครั้ง หรือการคอมโบกับ “คาธูน ผู้แตกสลาย” ก็คือ Wombo Combo ดีๆนี่แหละ

ข่าวดีอีกนิดๆ คือ Mill Rogue เด็กเผาการ์ดที่หลายคนชอบ ก็มีสิทธิ์จะกลับมาป่วนได้อีกครั้ง!!

Shaman – ชาแมน

Shaman – ชาแมน

ต้องบอกว่าบลิซซาร์ดมีความพยายามที่จะปั้นเด็ค Totem Shaman ที่อาศัยเผ่าหลักของคลาสอย่างโทเทมมานานแล้ว และในโหมดอิสระ (Wild) ก็สำเร็จแล้วด้วย เพียงแต่การ์ดสนับสนุนในโหมดมาตรฐาน (Standard) มันยังคงไม่แข็งแกร่งเพียงพอที่ชาแมนจะไว้ใจใช้งานได้ อย่างไรก็ดี ครั้งนี้ “แกรนด์โทเท็มไอซอร์” มีดีกรีเป็นถึงการ์ดระดับตำนาน ที่ส่งมาช่วยโดยตรงเลย

อินาร่า สตอร์มแครช

นอกจากนี้ การ์ดระดับตำนานอีกใบอย่าง “อินาร่า สตอร์มแครช” ที่มีอาร์เวิร์คในสไตล์ซูเปอร์ฮีโร่คอมมิค ก็พร้อมจะทำให้ชาแมนมีโอกาสจะทำคอมโบ One-Turn-Kill เหมือนคลาสอื่นเค้าบ้างก็ได้ แฟนๆชาแมนคงต้องเอาใจช่วยให้คลาสนี้กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งให้ได้

Warlock – วอร์ล็อค

Warlock – วอร์ล็อค

ย่ำแย่สุดขีดใน Meta ที่ผ่านมา โดนเฉพาะในช่วงหลังที่ฮันเตอร์มีบทบาทมากขึ้น ก็ยิ่งทำให้วอร์ล็อคไร้ที่ยืนอย่างสิ้นเชิง

ทิกคาตัส

ถึงกระนั้น “ความมืด” ที่ปลายอุโมงค์กำลังมาถึง บรรดามินเนี่ยนปีศาจน้อย-ใหญ่กำลังตบเท้าเข้าสู่เกม เพื่อเสริมพลังให้วอร์ล็อค แต่ละตัวมีความสามารถเฉพาะตัวที่แข็งแกร่ง เช่น “ทิกคาตัส” มินเนี่ยนระดับตำนานค่าร่าย 6 แต่กลับมี Stat สูงถึง 8/8 และหากถูกครอบงำ จะสามารถทำลายเด็คคู่แข่งได้อีกด้วย เป็นการ์ดที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว

ทั้งนี้ ยังมีการ์ดสุดแปลกอย่าง “เด็คโกลาหล” ที่อาจจะสร้างเซอร์ไพรส์ได้อีกต่างหาก วอร์ล็อคคงต้องฝากความหวังไว้ที่ส่วนเสริมนี้ให้เป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้าย ที่ตามหามาตลอดปี 2020 หรือ Year of the Phoenix นี้ซะแล้ว

Warrior – วอริเออร์

Warrior – วอริเออร์

วอร์เออร์ฟอร์มดีอย่างต่อเนื่องตลอดปีนี้ แม้ว่าเด็คเดิมๆที่มีอยู่แล้ว ต่างมีศักยภาพมากเพียงพอ แต่วอริเออร์เหมือนจะได้รับคำสั่งพิเศษให้ครอบครองพลังของ “นาซอธ เทพใต้สมุทร” เพราะว่าการ์ดระดับตำนานประจำคลาสอย่าง “ริงมาสเตอร์แวทลีย์” และ “คทาของริงมาสเตอร์” นั้นต่างผลักดันให้วอริเออร์ใช้พลังของนาซอธเสียเหลือเกิน

ริงมาสเตอร์แวทลีย์

ที่สำคัญ หากได้ลองเล่น ก็น่าจะสัมผัสได้ไม่ยากว่า เด็คนี้มีศักยภาพมากจริงๆนั่นแหละ และก็น่าจะมากพอที่จะสู้รบปรบมือกับเด็คระดับสูงของคลาสอื่นๆ ด้วย ถ้าไม่เชื่อ คงต้องลองพิสูจน์เองดู!!

แล้วคุณล่ะ เตรียมพร้อมจะหยิบยืมพลังของใครมาใช้?

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้