สัมภาษณ์ทีมงาน Pokémon GO! ครบรอบ 4 ปี และกำลังจะมีอะไรใหม่บ้างในปี 2020 

สัมภาษณ์ทีมงาน Pokémon GO! ครบรอบ 4 ปี และกำลังจะมีอะไรใหม่บ้างในปี 2020 

 

 

สัมภาษณ์ทีมงาน Pokémon GO! ครบรอบ 4 ปี และกำลังจะมีอะไรใหม่บ้างในปี 2020  – เกม Pokémon GO! ยอดเกม Pokemon บนมือถือมีอายุครบรอบ 4 ปีแล้วนะครับ ซึ่งตัวเกมก็เพิ่งมีอัพเดตภาษาไทยให้แฟนๆ ได้ชื่นอกชื่นใจกันไปเมื่อเร็วๆ นี้นี่เอง แถมงาน Pokémon GO! Fest 2020 ที่ปีนี้ปรับเป็นแบบ Virtual ก็เพิ่งจัดเสร็จสิ้นไป แล้วมีผู้ซื้อตตั๋วเข้าร่วมกว่า 1 ล้านยูสเซอร์เลยทีเดียว เราจึงยังสามารถบอกได้ว่าแม้จะผ่านมาเกือบครึ่งทศวรรษ Pokémon GO! ก็ยังคงได้รับความนิยมทั่วโลกในระดับที่สูงมากๆ อยู่ดีครับ วันนี้เป็นโอกาศดีของทาง Online Station ที่ได้รับเชิญเข้าร่วมสัมภาษณ์คุณ Goh Bing Jun ตำแหน่ง Marketing Director ผ่านแอพพลิเคชั่น Zoom ในครั้งนี้ ร่วมกับสื่อฯ อีกหลายๆ เจ้า และด้านล่างนี้คือข้อมูลที่นำมาฝากกันครับ

 

มีผู้เล่น Pokémon GO! ในไทยประมาณเท่าไหร่
– ผมไม่สามารถบอกตัวเลขแบบเฉพาะเจาะจงได้ครับ แต่รวมๆ แล้วมีเกม Pokémon GO! ผู้เล่นที่ลงทะเบียนและโหลดเกมทั่วโลกมากกว่า 1,000 ล้านคน รวมถึงในไทยด้วย และแม้เกมของเราจะเปิดมา 4 ปีเข้าให้แล้ว แต่มันก็ยังคงมีเสียงตอบรอบรับที่ดีอยู่ครับ

 

Pokémon GO!

 

พฤติกรรมของผู้เล่นไทยที่ Niantic เรียนรู้ 
– ตอนที่เราเปิดเกมในไทยใหม่ๆ ก็ได้เปิดช่องทางซัพพอร์ตในรูปแบบโซเชียลมีเดียร์ไว้ด้วย เช่น เพจ Facebook ซึ่งเมื่อทางเรามีการโพสต์หรือโปรโมตใดๆ ตัวผมก็มีการตามอ่านตามดูทุกโพสต์ทุกแชร์ พบว่าผู้เล่นไทยชอบเล่นเกมเป็นกลุ่ม เป็นครอบครัว หลายๆ ครั้งก็มีชวนกันมาเล่น บางคนก็มีการใช้เกมในการชาลเลนจ์ตัวเองในการออกกำลังกายด้วย ผู้เล่นชาวไทยยังชอบท้าทายตัวเองด้วยการบุกไปจับโปเกมอนในจุดที่ยากๆ อีกด้วย

 

โควิด – 19 ส่งผลอย่างไรกับเกมบ้าง และ Niantic รับมืออย่างไร
– ต้องยอมรับว่าโควิดทำให้การทำงานหลายๆ อย่างต้องเปลี่ยน มันกระทบกับคอร์การเล่นของเกมโดยตรง เพราะเดิมทีเกมของเราสนับสนุนให้คนออกจากบ้านไปร่วมกันจับโปเกมอน พอเจอแบบนี้ก็ต้องมีการปรับรูปแบบนำเสนอครับ เพราะเราตต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้เล่นเป็นสำคัญ แต่ก็ยังต้องหาอะไรใหม่ๆ มาใส่ในเกมด้วย เพื่อรักษาประสบการณ์การเล่นที่สดใหม่เอาไว้ ดังนั้นเราจึงเพิ่มโหมดรีโมทเรนจ์เข้ามา เพื่อให้ผู้เล่นสามารถจับโปเกมอนได้แบบออนไลน์ชนิดที่ไม่จำเป็นต้องออกจากบ้าน แบบว่าอยากจับจากพื้นที่ไหนก็จิ้มเลือกได้เลย นอกจากนี้ก็มีรีโมทเฟรนด์สามารถชวนเพื่อนจากที่ใดก็ได้บนโลกมาร่วมตี๊จับโปเกมอนกัน เรายังขยายขอบเขตพื้นที่พบโปเกมอนให้กว้างเป็น 2 เท่าเพื่อที่คนที่ยังอยากออกมาจับโปเกมอนนอกบ้านจะได้ไม่ต้องกระเบียดกระเสียดกันเกินไปนักครับ

 

Pokémon GO!

 

ความภาคภูมิใจ และสิ่งที่เป็นปัญหาและอยากปรับปรุงตลอด 4 ปีที่ผ่านมา
– ผมรู้สึกภูมิใจกับ Pokémon GO ที่ประสบความสำเร็จกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ และการเดินทางของเกมก็มีเรื่องราวมากมายให้เราได้มีรอยยิ้มอยู่ตตลอด แม้ตตอนนี้นับจากตอนเปิดใหม่ๆ ตัวเกมจะเปลี่ยนไปเยอะมากๆ แต่เรายังคงพยายามเต็มที่เพื่อให้เกมออกมาดีอยู่เสมอ ส่วนสิ่งที่ต้องปรับปรุงคือการแปลภาษาไทยที่ค่อนข้างยากและจนบัดนี้ก็ยังต้องแก้ไขกันอยู่เรื่อยๆ เพื่อให้สมบูรณ์ที่สุดครับ

 

อัพเดตในอนาคตจะมาเป็นภาษาไทยเลย หรืออัพเข้ามาเป็น Eng ก่อนแล้วค่อยแปลทีหลัง
– เราจะอัพเดตเข้ามาเป็นภาษาไทยเลยครับ แต่เอาจริงๆ ในเกมก็แปลทุกส่วนไปเกือบหมดแล้ว แค่ต้องเกลาเพิ่มในหลายๆ ส่วน ซึ่งถ้าใครเห็นส่วนไหนแปลผิดหรือเกิดความไม่เข้าใจก็สวมารถแจ้งเข้ามาได้ครับ

 

Pokémon GO!

 

อัพเดตในอนาคตอันใกล้
– จะมีการจัดอีเวนต์ปล่อยโปเกมอนหายากมาให้จับในทุกๆ เดือนครับ โดยเร็วๆ นี้จะมีอีเวนต์จับโคยคิง ซึ่งก็จะมีไชนี่โคยคิงให้จับด้วยครับ ส่วนฟีเจอร์เกี่ยวกับร่าง MEGA ที่หลายๆ คนอยากจะรู้ผมคงบอกได้แค่ว่าเร็วๆ นี้ครับ

 

โอกาสในตลาดเกมไทย
– อยากให้กลับไปที่คำตอบในข้อ Covid ครับ เพราะสถานการณ์ปัจจุบันมันเปลี่ยนทุกอย่างจริงๆ ในแง่ของการทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับอุตสาหกรรมเกมที่ต้องเปลี่ยนวิธีทำวิธีคิดไปเลย เวลานี้คนกลับมาเล่นเกมเราเยอะขึ้น ในแง่หนึ่งโอกาสมันก็ดูมากขึ้น แต่เราก็ต้องบรรลุสิ่งที่ตั้งใจไว้ในสถานการณ์แบบนี้แต่แรกคือทำให้คนเล่นเกมได้อย่างสบายใจและปลอดภัย ก็ถือเป็นโอกาสที่ท้าทายเราในการปรับรูปแบบเกมเพื่อให้สอดคล้องกับทั้งความต้องการของผู้เล่น และทำให้ได้ตามเป้าประสงค์ของบริษัทครับ

 

Pokémon GO!

 

ก็ถือว่ายังเป็นปีที่ดีของเกม Pokémon GO! นะครับ ส่วนใครรออัพเดตใหม่ๆ หรือร่าง MEGA อยู่ก็ไม่นานเกินรอแน่นอนจ้า

 

สัมภาษณ์ทีมงาน Pokémon GO! ครบรอบ 4 ปี และกำลังจะมีอะไรใหม่บ้างในปี 2020 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้