วิจัยเผย Pokemon Go เป็นตัวช่วยเรื่องสุขภาพของผู้สูงวัย

    เป็นกระแสกันอยู่พักใหญ่ ๆ เลย สำหรับเกม Pokemon Go ที่ทำให้ใครหลาย ๆ คนติดกันงมแงม แอะอะเดินออกจากบ้านไปจับโปเกม่อนซะงั้น ด้วยความนิยมนี้ทำให้ ศาสตราจารย์ Kimihiro Hino อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมผังเมืองของมหาวิทยาลัยโตเกียว ได้ออกมาทำการวิจัยและศึกษาเกี่ยวกับเกมนี้ ว่ามันอาจมีผลต่อสุขภาพของผู้สูงวัย และ ทำให้ผู้สูงวัยมีความกระตือรือร้นในการใช้ชีวิตมากขึ้น

    วิจัยนี้มีชื่อว่า “จำนวนก้าวของวัยกลางคนและผู้สูงวัยในระยะเวลา 10 เดือน ก่อนและหลังจากที่เล่น Pokemon Go ในโยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น” ใช้ข้อมูลที่รวบรวมจากโครงการจุดเดินออกกำลังการในโยโกฮามาซึ่งเป็นโครงการริเริ่มด้านสาธารณสุข โดยการวิจัยเริ่มจากการแจก Pedometers หรือเครื่องนับก้าวเดินฟรีให้แก่ผู้เข้าร่วม จากนั้นให้คะแนนและรางวัลตามขั้นตอน และเริ่มทำการศึกษา ติดตามกิจกรรมของคนสองกลุ่ม คือ ผู้เล่นเกม Pokemon Go 46 คน อายุเฉลี่ย 56 ปี และผู้ที่ไม่ได้เล่นเกม Pokemon Go 184 คน อายุเฉลี่ย 57 ปี

    ผลการศึกษาระบุว่าผู้เล่นเกม Pokemon Go มีจำนวนก้าวที่เพิ่มขึ้นในช่วง 7 เดือนแรกหลังจากการเปิดตัวเกมและผู้ที่ไม่ได้เล่นเกม Pokemon Go มีจำนวนก้าวที่ลดลงในช่วงฤดูหนาวแต่ก็ยังเล่นอยู่ จากผลการศึกษาสามารถพิสูจน์ได้ว่าการเล่น Pokemon Go ของผู้สูงวัยนั้นเป็นประโยชน์ต่อรัฐบาลท้องถิ่นในการพัฒนาโครงการส่งเสริมสุขภาพสำหรับผู้สูงวัยในอนาคต

ข่าวโดย : iJunes

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้