Onmyoji Arena เจาะลึก Tier List ทุกตัวละครแพตช์ IchimokuRen ซัพพอร์ทผู้ควบคุมมังกร

บทความโดย Baggings

 สวัสดีครับเพื่อนๆ ชาว Onmyoji Arena หลังจากไปหายมาสักพักตอนนี้ก็ถึงเวลาจัด Tier List กันอีกครั้งโดยช่วงที่ผ่านมามีการเข้ามาของชิกิงามิสายซัพพอร์ทใหม่อย่าง IchimokuRen โดยสกิลของพี่แกนั้นบอกตามตรงแค่อ่านก็รู้สึกเทพแล้วเหลือเกินแต่จะเป็นยังไงนั้นสำหรับตัวอื่นๆเรามาอัพเดทกันเลยดีกว่า แต่ก่อนที่จะไปดูการจัด Tier ของแต่ละตำแหน่งตัวของผมขอบอกไว้ก่อนว่า การจัด Tier list ครั้งนี้มาจากความคิดเห็นส่วนตัวของผมกับน้องๆที่เล่นด้วยกันล้วนๆ โดยเราจะมีเเกณฑ์การแบ่งคะแนนในแต่ละ Tier ของแต่ละตำแหน่งในเกมดังนี้นะครับ

SSR – ไม่หยิบมาเล่นก็สมควรแบนมันในแรงค์ Elite ขึ้นไปเนื่องจากมีผลกับเกมค่อนข้างสูงมากสามารถเป็นจุดแตกหักเกมได้ด้วยตัวมันเองได้ดีเป็นอย่างมาก และมีความยืดหยุ่นในการหยิบใช้มากๆ
SR – หากตัว SSR โดนแบนหรือแย่งตัวสามารถหยิบได้อย่างสบายๆ แต่อาจมีเหตุผลหรือเงื่อนไขหรือพึ่งเพื่อนร่วมทีมระดับหนึ่งถึงจะดึงความสามารถออกมาได้ในระดับขั้นสูงสุด
R – ไม่ใช่ไม่เก่งแต่ต้องเป็นคนเมนหรือเฉพาะทางพอสมควร โดยเฉพาะปัจจับหลายอย่างที่ต้องการเกื้อหนุนอย่างมากเพื่อดึงความสามารถจากชิกิงามิที่ถูกจัดอยู่ในระดับนี้

❉ดาวเด่นเป็นเมต้า หรือ ควรค่าน่าแก่การพูดถึง!! ❉

สำหรับตำแหน่งนี้ในหัวตารางยังคงไม่มีการขยับมากนักเนื่องจากความเบ็ดเสร็จของทั้ง 3 ตัวนั้นยังหาตัวมาเทียบยากมาก โดยตำแหน่งของ Top Lane นี้นั้นจะมีการขยับอีกทีก็ต่อเมื่อตัวของ Kuro Mujou และ พี่กวาง Shishio ที่กำลังจะเข้ามาในอนาคตอันใกล้นี้ ส่วน 3พระหน่ออย่าง Hannya, Ryomen และ Vampira ที่ยังติดอยู่ก็โหดทั้งเลนทั้งทีมไฟต์เสียเหลือเกิน ยกเว้น Vampiraที่ทีมไฟต์อาจไม่ได้โดดเด่นแต่หาคนสู้ยากมากๆภายในเลน

Tanuki

 สำหรับในรอบนี้ผมอยากจะพูดถึง Tanukiเยอะขึ้นหน่อย เนื่องจากความฮิตของพี่หน้าขนขี้เหล้าตัวนี้ขึ้นมาหนึ่งระดับตั้งแต่ช่วงที่แล้ว ด้วยเหตุผลที่ว่า ปัจจุบันเลนนิ่งเฟสหาตัวที่จะยืนกับสามตัวระดับ SSR ด้วยยากมากยกเว้นพี่ทานูกิ เนื่องจาก 3 ตัวดังกล่าวมีความสามารถในการระเบิด Top lane ฝั่งตรงข้ามโหดมาก แต่ทานูกิสามารถทนด้วยความสามารถในการฟื้นฟูและดันเลนสวนกลับไปได้ด้วยสกิลเคลียร์เวฟที่มี 

 ถึงแม้ว่าอาจจะไม่มีในเรื่องความในการฆ่าด้วยตัวเองและต้องรอแก็งค์จากเพื่อนร่วมทีมก็ตามที แถมในช่วงกลาวเกมถึงท้ายเกมที่เป็นช่วงทีมไฟต์หนักๆนั้น Tanukiตอบโจทย์กับการเป็นตัวเปิดและค้ำให้กับเพื่อนร่วมทีมแถวหลังได้มีโอกาสและพื้นที่ในการเล่นได้เป็นอย่างดี

ShoutenDoji

 ถึงแม้ว่าจะมีการบัฟมาในช่วงแพทซ์ก่อนหน้าที่ผ่านมาแต่ดูเหมือน Shoutenอาจจะยังไม่ตอบโจทย์กับตำแหน่ง Top Lane มากนักเลยทำให้ไม่สามารถเบียดเข้าไปในตำแหน่ง Top รอบนี้ได้ โดยรอบหน้าผมอาจจะย้าย Shoutenไปที่ตำแหน่ง JG เหนื่องจากมีเมคานิคที่สามารถเล่นได้และมีโอกาสแทรกเข้ามามากกว่ากับ Jungle

 ยังคงอยู่เหมือนเดิมสำหรับตำแหน่งป่าคล้ายๆกับ Top Lane เนื่องจาก Meta ในตอนนี้ค่อนข้างนิ่งพอสมควรแล้วทำให้ผู้เหลือรอดนั้นจะได้แก่ YotoHime, Mannendake และ Itsumade ซึ่งในระดับสูงมีการปล่อยพวกนี้ออกมาให้เล่นเยอะขึ้นโดยเฉพาะ Itsumade ที่เราพบเห็นและหาทางรับมือได้ดีมากขึ้น ผิดกับมะเร็งดาเกะที่ยังคงโดนแบนอย่างต่อเนื่อง ส่วน Yotohime ก็ถูกแบนและเลือกใช้บ่อยเป็นอย่างมาก

Ibaraki Doji

โชว์ความฮ็อตอยู่ช่วงนึงหลังจากมีผู้บุกเบิกแห่งความมืดในแรงค์มาสเตอร์ขึ้นไปเริ่มชินกับการเดินป่าและแผนที่แล้วทำให้ ตอนนี้อิบราอาจจะไม่โดดเด่นเท่าเดิมเนื่องจากกระแสการเดินป่าหลัก เริ่มมีเมต้า และ แพทเทินมากขึ้นทำให้การเล่นช่วงต้นเกมเซฟมากขึ้นโดยเฉพาะเลนกลางทำให้ อิบราทำมาให้กินในช่วงเวลาที่เขาโหดที่สุดได้ยากมายิ่งขึ้นนั่นเอง

Joragumo

จากราชินีแห่ง Top lane และ Junglerได้เข้ามาจุดตกต่ำอย่างเห็นได้ชัดเนื่องจาก ความสามารถในการเคลียร์เวฟที่ค่อนข้างช้าและใช้เวลาในการฆ่าเป้าหมายเยอะขึ้นทำให้ตัวของนางแมงมุม ไม่ได้ตอบกระแสหลักของการเล่นในปัจจุบันเฉกเช่นเดียวกับ ยาฉะที่มีปัญหาคล้ายๆกัน

 สำหรับเลนกลางยังคงถูกยึดหัวหาดโดย 3 หน่อเหมือนเช่นเคย มีเพียงแค่ Kingyo ที่ตกลงไปเนื่องจากไม่สามารถสู้เลนกับสามมหาอำนาจในเลนกลางทีแค่หยิบมาเล่นกับอะไรก็สยองอย่าง Maestro, Kiyo Hime และ Aoandon ได้ โดยสำหรับในตำแหน่งนี้หากในช่วงของการแข่งขัน AESC น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงไปบ้างซึ่งตัวอย่าง Suzabi หรือ ShiroMujou มีความร้อนแรงพร้อมสอดแทรกขึ้นมาแต่ต้องรอดูว่าเพียงพอหรือเปล่าสำหรับการเข้ามาเป็นตำแหน่งหัวหาดในเลนกลาง

Enenra

เข้ามาในแพทซ์ที่แล้วแต่ดูเหมือนจะยากเหลือเกินในการยึดตำแหน่งในระดับกลางและสูงเนื่องจากตัวของ Enenra ถึงแม้ว่าจะมีความสามารถในการยืนเซฟหรือสามารถยืนฟาร์มแม้กระทั่งกลายเป็นซัพก็ตาม แต่ผมเชื่อว่ายังมีตัวอื่นที่ทำได้ดีกว่าและสมรรถภาพในการทำเกมได้เร็วกว่า Enenra พอสมควรเช่น Kingyo หรือ ShiroMujou เป็นต้น

ยังคงเหมือนเดิม เนื่องจากทั้งสองตัวมีความโดดเด่นในเรื่องการรีดดาเมจออกมาได้ดีเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ Youko กลายเป็นประเด็นสำคัญที่มักโดนแบนไปโดยปริยาย จากความสามารถในการเล่นกดดันตลอดทุกช่วงของเกม ถึงแม้ว่าท้ายเกมอาจไม่เท่า Chin ก็ตาม (แต่ต้นเกม Chin เล่นยากหน่อย เพราะระยะสั้นดันช้าทำให้กลายเป็นเซฟเลนมากขึ้น แต่พอแตะเลเวล5ขึ้นไปพลังเริ่มมาแล้ว)

Kubinashi

เป็นหนึ่งในสองตัวที่ผมอยากให้จับตามองในการแข่งขันที่จะถึงนี้จากความสามารถในการฆ่าและตัดตัวฮีลๆในทีมไฟต์ได้เป็นอย่างดี ประกอบกับความพริ้วไหวค่อนข้างสูงทำ ถึงแม้จะอ่อนแอช่วงต้นเกมหากเทียบกับหัวหาดอย่าง Chin กับ Youko ก็ตาม

Jikikaeru

ถึงแม้จะดูไม่แน่ไม่นอนจากการที่สกิลเน้นพึ่งดวงค่อนข้างเยอะ แต่หากในช่วงทีดวงดีและรีดความสามารถในจุด Max มาได้ การกดอัลติออกมาหน้า 6 พร้อมก็สามเด้งสตั๊นท์ก็ทำให้ใครต่อใครแพ้ได้หมดแม้ว่าในเลนจะเสียเปรียบมาแค่ไหนก็ตามที่

Ichimokuren

 สำหรับในรอบนี้มีหน้าใหม่เพิ่มขึ้นมาอย่าง Ichimokurenซึ่งผมลองเล่นและชั่งใจอยู่นานก่อนที่จะตัดสินใจให้พี่แกอยู่ในตำแหน่งหัวหาด ที่ผมลังเลก็เพราะความยากในการเล่นในการดึงความสามารถช่วงต้นเกมออกมาให้โดดเด่น หากเทียบกับ Ebisu และ Yamausagiที่ยืดหยุ่นตลอดทุกช่วง ส่วนความสามารถที่แท้จริงของ Ren นั้นช่วงทีมไฟต์ช่างไร้ที่ติเสียเหลือเกินหากอยู่ในมือของคนที่มีความรู้ในการอ่านเกมและเข้าทำระดับสูง (ต้องเล่นก่งแทงค์นะเจ้ ถึงจะดี) จึงทำให้ตอนนี้ผมเชื่อว่า Ren จะกลายเป็นตัวเลือกดอันดับต้นๆของการซัพพอร์ทแน่นอน

Ebisu

 ผมคาดการณ์ว่ารอบนี้จะเป็นการติดอันดับ SSR รอบสุดท้ายของลุงแกเนื่องจากในแพทซ์หน้าซัพพอร์ทที่ผมแบเบอร์มาว่าติด SSR 100 เปอร์อย่าง Kusaจะเบียดลุงตกปลาลงไปเนื่องจากมีเมคานิคที่คล้ายๆกันแต่ Kusaยืดหยุ่นในการเล่นและยืนเลนได้แข่งกว่าจะเข้ามาแทนที่ลงในอนาคต แต่ตอนนี้ลุงแกยังเป็นพิคที่ยอดเยี่ยมสำหรับซัพพอร์ทและหยิบมาในช่วงแรกได้อย่างสบายๆเหมือนเคย

Kaguya

 อีกหนี่งที่ทำท่าจะขึ้นๆแต่ก็ไปไม่สุดสักทีกับสไตล์การเล่นแถวบ้านเรา เนื่องจากคางูยะมีจุดอ่อนในเรื่องขาดความต่อเนื่องในสกิล ซึ่งหากพลาดแล้วพลาดเลย ต้องรอคูลดาวน์กันใหม่พอสมควรหากเทียบกับหลายๆตัวในตำแหน่งบนๆที่ยังมีลูกเล่นอื่นที่เป็นก๊อกสองในการเล่นทีมไฟต์ แต่ในการแข่งขัน AESC ของตัวแทนเขตประเทศไทยที่จะถึงนี้ คางูยะเป็นอีกหนึ่งตัวที่น่าจับตามองไม่แพ้ระดับบนๆ โดยเฉพาะเวลาที่ Kusaเข้ามาในอนาคตอันใกล้นี้

 จบไปแล้วนะครับสำหรับการจัด Tier List ของผม Baggings โดยเพื่อนๆมีความคิดเห็นอย่างไรกันบ้าง สามารถแชร์คอมเม้นท์ทิ้งไว้ให้ผมปรับปรุงตัวงานเขียนของผมต่อไปนะครับและหากชอบบทความนี้ การช่วยแชร์บทความส่งต่อให้ผู้อื่นได้อ่านด้วยจะเป็นกำลังใจให้กับตัวผมเป็นอย่างมากครับ

สุดท้ายขอบคุณ Akia, Vanilla Yuki, Zhapkiel เหมือนเช่นเคยสำหรับทัศนะในการจัดทำ Tier List แล้วพบกันใหม่ในครั้งหน้าสวัสดีครับผม
 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้