Spore:Chapter 3-5 ตัวอย่างการเล่นในช่วงสร้างเผ่าของ Clumpy

ตัวอย่างการเล่นในช่วงสร้างเผ่าของ Clumpy

 

การผจญภัยตลอดห้าช่วงย่อย
เราแบ่งการผจญภัยตลอดช่วงสร้างเผ่าทั้งหมดออกเป็นห้าช่วงตามจำนวนเผ่าที่คุณจะต้องพิชิต แม้เลเวลบนมาตรวัดความก้าวหน้าจะมีเพียงสามเลเวลก็ตาม เนื่องจากจะสามารถอธิบายได้อย่างชัดเจนกว่าเพราะแต่ละครั้งที่คุณพิชิตเผ่าอื่นได้จะเป็นการปลดล็อคสิ่งต่างๆ ด้วย ตัวเอกของเราในตัวอย่างการเล่นนี้ยังคงเป็น Clumpy เช่นเดิม

ช่วงที่ 1

เริ่มต้นช่วงสร้างเผ่าด้วยกระท่อมประจำเผ่าที่ดูธรรมดา กับที่เก็บเสบียงอาหาร

หลังจากเรียนรู้การควบคุมในเบื้องต้นแล้ว Clumpy ไม่นานก็ได้เห็นว่ามีเผ่าอื่นเกิดขึ้นมานั่นคือพวก Gremlo ซึ่งมีสีประจำเผ่าคือสีน้ำตาล

 

การเก็บเกี่ยวอย่างแรกที่ควรเริ่มกระทำคือการเก็บเกี่ยวผลไม้จากต้นไม้ที่อยู่ใกล้กับหมู่บ้าน

ผลไม้เป็นแหล่งอาหารที่หาได้ง่ายที่สุด เพราะพื้นที่ส่วนใหญ่จะมีต้นไม้กระจายกันอยู่ เมื่อมีจำนวนอาหารสะสมเพียงพอแล้ว ก็ทำการสร้างสิ่งก่อสร้างแห่งแรกคือกระท่อมเครื่องมือคบไฟ และเร่งเพิ่มสมาชิกใหม่ให้เต็มจำนวน

เมื่อมีสมาชิกครบห้ากับหัวหน้าเผ่า ก็สั่งให้สมาชิกคนหนึ่งไปสำรวจบริเวณใกล้ๆ ซึ่งมีสัตว์ป่าที่ชื่อ Tootsies อยู่ แล้วพยายามทำให้มันเชื่องด้วยการให้อาหาร ซึ่งดูเหมือน Tootsies จะไม่ปฏิเสธ

หลังจากใช้ความพยายามซักพักมันก็เชื่องและตามกลับมาอาศัยอยู่ในคอกเลี้ยงของหมู่บ้านที่อยู่ด้านหลังของกระท่อมประจำเผ่า ในไม่ช้ามันจะเริ่มออกไข่ให้ใช้เป็นอาหารได้

ในเวลาเดียวกันนั้น Phatbard ยักษ์ก็เข้ามาแสดงท่าทีคุกคามต่อเผ่าของคุณ

หัวหน้าเผ่า Clumpy ตัดสินใจรวมรวมสมาชิกทั้งหมดเพื่อทำการต่อสู้กับ Phatbard ยักษ์ หลังจากการต่อสู้อย่างยาวนานในที่สุดก็สามารถล้มมันลงได้

เป้าหมายต่อไปคือการสร้างพันธมิตร สร้างกระท่อมเครื่องมือลูกแซ็กแล้วนำกลุ่มนักดนตรีไปเพื่อสร้างความประทับใจกับเผ่า Gremlo สีน้ำตาลจนได้เป็นพันธมิตรกัน

ช่วงที่ 2

เมื่อเป็นพันธมิตรกับเผ่าสีน้ำตาลได้แล้ว สิ่งก่อสร้างอีกสองแบบที่ปลดล็อคได้คือ ขลุ่ยยักษ์ และ ที่สอยผลไม้ พร้อมๆ กับการขึ้นสู่เลเวลสองของมาตรวัดความก้าวหน้า ทำให้โฉมหน้าของหมู่บ้านมีการเปลี่ยนแปลงพัฒนาขึ้น

การที่คุณสามารถเป็นพันธมิตรกับเผ่าสีน้ำตาลทำให้สามารถสร้างกระท่อมเครื่องมือที่สอยผลไม้ได้ และเครื่องมือนี้ทำให้การเก็บเกี่ยวผลไม้ยิ่งมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

หัวหน้าเผ่า Clumpy ตระหนักว่าความสามารถสืบเนื่องแบบที่หนึ่งที่หัวหน้าเผ่ามีคือสายฝนชุ่มฉ่ำ (จบช่วงจุลชีพโดยจัดอยู่ในลักษณะกินพืช) จึงทำลองใช้ดู แต่ดูเหมือนว่าจะเสียเปล่าเพราะดันใช้ทักษะนี้กลางหมู่บ้านแทนที่จะไปใช้ในบริเวณป่าที่มีต้นผลไม้อยู่

ในระหว่างที่สมาชิกทุกคนมุ่งมั่นกับการเก็บเกี่ยว ก็ทำการเพิ่มสมาชิกใหม่อีกสาม และทดลองให้ถือเครื่องมือคบไฟ แล้วลงออกไปสำรวจรังของสัตว์ป่าและใช้อาวุธใหม่นี้โจมตีมัน

แต่ถึงแม้จะฆ่าสัตว์ป่าได้ก็ดูจะไม่มีประโยชน์ใดๆ เพราะ Clumpy เป็นสิ่งมีชีวิตกินพืช อย่างไรก็ตามตอนนี้ทำการเกณฑ์ให้สมาชิกทุกคนถือคบไฟ

หมู่บ้านของเผ่าใหม่อีกสามแห่งปรากฏขึ้นในแผนที่ ลองเลื่อนมุมกล้องไปที่หมู่บ้านใกล้ที่สุดพบว่าเป็นพวก Yoyo เมื่อพิจารณาดูแล้วเห็นว่าการเข้าโจมตีเผ่าที่เพิ่งเกิดใหม่แต่เนิ่นน่าจะดีกว่าปล่อยให้เผ่าเหล่านั้นเข้มแข็งขึ้น ดังนั้น Clumpy ตัดสินใจที่จะกำจัดเผ่าสีชมพูให้สิ้นซาก ก่อนจะเริ่มโจมตีก็ทำการเลือกเครื่องแต่งกายที่ให้โบนัสด้านต่อสู้และพลังชีวิต

แม้ว่าคบไฟจะไม่ใช่อาวุธที่ดีนักสำหรับการต่อสู้กับสิ่งมีชีวิต แต่ยังไงก็ดีกว่ามือเปล่า เมื่อเดินทางไปถึงหมู่บ้านสีชมพูการต่อสู้อันดุเดือดก็เปิดฉากขึ้น

ท่ามกลางกลุ่มศัตรูหัวหน้าเผ่า Clumpy ตัดสินใจใช้ความสามารถสืบเนื่องระเบิดเพลิง (จบช่วงวิวัฒนาการโดยจัดอยู่ในลักษณะนักล่า) เพื่อต่อสู้กับสมาชิกเผ่าสีชมพู และให้มือเพลิงส่วนใหญ่มุ่งเข้าทำลายกระท่อมประจำเผ่าสีชมพู ด้วยการใช้ท่าพิเศษในการโจมตี (ไอคอนคบไฟบนแถบคำสั่งต่อสู้ หรือกด 2 บนคีย์บอร์ด) กระท่อมประจำเผ่าสีชมพูก็ถูกทำลายลง ซึ่งเป็นการจบสิ้นเผ่าสีชมพูในเวลาเดียวกัน

ช่วงที่ 3

เมื่อพิชิตเผ่าสีชมพู สิ่งก่อสร้างที่ปลดล็อคได้คือหอกและแตรไม้

เป้าหมายต่อไปคือหมู่บ้านสีน้ำเงินเขียว แต่คราวนี้ Clumpy คิดว่าการผูกมิตรคงเป็นแนวทางที่เหมาะสมกว่า

จึงทำการมอบหมายให้สมาชิกเผ่านำของขวัญไปมอบให้กับเผ่าสีน้ำเงินเขียว ซึ่งเป็นการสอดแนมไปในตัวด้วยและพบว่ามีกระท่อมเครื่องมือไม้กายสิทธิ์กับขวานหินในหมู่บ้านนี้

เมื่อตัดสนใจได้แล้วจึงทำการสร้างกระท่อมเครื่องดนตรีแตรไม้ และให้สมาชิกจำนวนหนึ่งถือเครื่องมือนี้ และอีกจำนวนหนึ่งถือลูกแซ็ก แล้วออกเดินทางไปยังหมู่บ้านสีน้ำเงินเขียว

เมื่อเดินทางมาถึงเลือกสมาชิกที่ถือเครื่องดนตรี จากนั้นเลือกเตรียมผูกมิตร แล้วคลิกขวาที่สมาชิกคนใดคนหนึ่งของหมู่บ้านสีน้ำเงินเขียว ทันใดนั้นนักดนตรีก็รู้ว่าได้ทำข้อผิดพลาดใหญ่ เพราะไม่ได้นำหัวหน้าเผ่ามาด้วย และดนตรีจะไม่สามารถบรรเลงได้เลยหากปราศจากหัวหน้าเผ่าเป็นผู้นำวง

พวกเขาจึงถือโอกาสเดินผ่านต่อไปสำรวจหมู่บ้านสีเขียวที่อยู่ใกล้กันด้วย และแน่นอนว่ายังไม่สามารถใช้เครื่องดนตรีเพื่อสร้างความประทับใจได้เช่นกัน จากที่เห็นหมู่บ้านสีเขียวมีกระท่อมขวานหิน

ระหว่างทางกลับหมู่บ้านพวกนักดนตรีได้พบกับซากสิ่งบินลึกลับที่ดูแปลกตาด้วย

คราวนี้จะไม่ให้มีข้อผิดพลาดอีกแล้ว กลุ่มนักดนตรีทั้งหมดพร้อมทั้งหัวหน้าเผ่าได้ออกเดินทางไปยังหมู่บ้านสีน้ำเงินเขียวอีกครั้ง และคราวนี้การบรรเลงดนตรีก็พร้อมจะเริ่มได้อย่างไม่มีปัญหา พวกเผ่าสีน้ำเงินเขียวต้องการให้เล่นเครื่องดนตรีแตรไม้ดูได้จากไอคอนที่แสดงขึ้นมา

แต่วงดนตรีของ Clumpy ดูเหมือนจะไม่เคยซ้อมกันมาก่อนจึงไม่สามารถเล่นตอบสนองได้ตามที่เผ่าสีน้ำเงินเขียวต้องการ เมื่อจบการบรรเลงก็พบว่าไม่สามารถสร้างความประทับใจได้เพียงพอ

การผิดพลาดครั้งแรกไม่ได้หมายความว่าจะลองใหม่ไม่ได้ พวกเขาตัดสินใจลองอีกครั้ง คราวนี้เตรียมพร้อมและตอบสนองการเล่นตามเครื่องดนตรีที่เผ่าสีน้ำเงินเขียวต้องการได้ทั้งหมด ทำให้ได้รับความประทับใจเต็มที่ ทำให้ระดับความสัมพันธ์ขึ้นเป็นไอคอนใบหน้ายิ้มสีน้ำเงิน วงดนตรีของ Clumpy จึงทำการผูกมิตรอีกครั้ง ซึ่งยังเป็นไปด้วยดีเช่นเดิม ทำให้ระดับความสัมพันธ์ขึ้นถึงระดับสูงสุด (ไอคอนใบหน้ายิ้มสีเขียว) นั่นทำให้เผ่าสีน้ำเงินเขียวกลายเป็นพันธมิตรของเผ่า Clumpy

ช่วงที่ 4

เมื่อพิชิตเผ่าสีน้ำเงินเขียวได้เป็นเผ่าที่ 3 ทำให้ความก้าวหน้าขึ้นถึงเลเวล 3 ด้วย นั่นทำให้สภาพหมู่บ้านมีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง

เพื่อพบว่าจำนวนอาหารสะสมเริ่มเหลือน้อยจึงให้สมาชิกถือเครื่องมือที่สอยผลไม้ออกไปทำการเก็บเกี่ยวเพิ่มเติม

ระหว่างนั้นเองก็มีสมาชิกจากหมู่บ้านสีน้ำตาลที่เป็นพันธมิตรนำของขวัญมาให้ถึงเผ่า Clumpy คลิกที่กระเช้าของขวัญเพื่อรับไว้และนำไปเพิ่มเป็นอาหารสะสม ด้วยจำนวนอาหารสะสมที่เพียงพอ Clumpy จึงทำการสร้างกระท่อมฉมวกไว้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจับปลาด้วย (แต่เนื่องจากเป็นพวกกินพืชการหาปลาจะเป็นการหาสาหร่ายแทน)

จากนั้นทำการสำรวจเผ่าสีม่วง และพบว่าน่าจะฉวยโอกาสโจมตีในเวลานี้เลย ดังนั้นจึงสร้างกระท่อมเครื่องมือหอกขึ้นและให้สมาชิกทั้งหมดถืออาวุธนี้ แล้วออกเดินทางสู่หมู่บ้านสีม่วงทันที

เมื่อเข้าใกล้หมู่บ้านสีม่วงก็วางกองกำลังไว้ที่ริมหมู่บ้านแล้วทำการโจมตีด้วยการขว้างหอกจากระยะไกล เมื่อพวกศัตรูพากันกรูเข้ามาก็ให้หัวหน้าเผ่าใช้ความสามารถสืบเนื่องระเบิดเพลิง ในที่สุดก็สามารถสังหารศัตรูทั้งหมดได้ไม่ยาก

ที่เหลือก็แค่ทำลายกระท่อมประจำเผ่าสีม่วง แม้ว่าหอกจะไม่ใช่อาวุธที่ดีนักในการทำลายสิ่งก่อสร้างแต่ก็ไม่ใช่ปัญหา ในที่สุดกระท่อมเผ่าสีม่วงก็ถูกทำลายลง

 

ช่วงที่ 5

เมื่อพิชิตเผ่าสีน้ำม่วงได้ก็เป็นปลดล็อคสิ่งก่อสร้างอันสุดท้ายคือขวานหิน ซึ่งเป็นอาวุธที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการต่อสู้กับสิ่งมีชีวิตจึงตัดสินใจสร้างกระท่อมขวานหินทันที

แต่ไม่มีที่ว่างเหลือสำหรับสิ่งก่อสร้างแล้วจึงตัดสินใจยกเลิกกระท่อมฉมวกที่ไม่ค่อยได้ใช้งานแล้วแทนที่ด้วยกระท่อมขวานหิน เมื่อสมาชิกได้ทดลองถืออาวุธทรงพลังนี้ก็รู้สึกอยากทดลองใช้งานทันที

แล้วก็เหมือนฟ้าเป็นใจ มีสัตว์ป่าเคราะห์ร้ายย่องมาขโมยเสบียงอาหารพอดี มันจึงตกเป็นเหยื่อของการทดลองใช้ขวานหินและคงไม่มีโอกาสไปขโมยอาหารที่ไหนได้อีก สมาชิกเผ่า Clumpy ทำการกินอาหารให้เต็มอิ่มก่อนเปิดฉากศึกสุดท้าย

จากนั้นมุ่งหน้าสู่หมู่บ้านสีเขียวทันทีระหว่างทางเจอฝูงสัตว์ป่าจำนวนหนึ่ง

สมาชิกเผ่า Clumpy ตัดสินใจทดลองอานุภาพขวานหินอีกครั้งกับสัตว์ป่าเหล่านี้ ซึ่งการสังหารสัตว์ป่าทั้งฝูงได้อย่างรวดเร็วเป็นการยืนยันประสิทธิภาพได้อย่างดี แล้วจึงเดินทางต่อไป

เมื่อไปถึงหมู่บ้านสีเขียว ก็รอสังเกตการณ์จนเห็นจังหวะที่หัวหน้าเผ่าสีเขียวแยกออกจากกลุ่ม แล้วสมาชิกทั้งหมดก็ใช้ขวานเข้ารุมโจมตีหัวหน้าเผ่าสีเขียวทันที

เมื่อพวกที่เหลือพยายามเข้ามาตะลุมบอนหัวหน้าเผ่า Clumpy ก็ใช้ความสามารถสืบเนื่องระเบิดเพลิงทันที เมื่อรวมกับประสิทธิภาพของขวานหินที่ทีสุดก็สามารถสังหารศัตรูทั้งหมดลงได้ และเมื่อทำลายกระท่อมประจำเผ่าสีเขียวลงก็เป็นการพิชิตเผ่าสุดท้ายได้สำเร็จ

เมื่อภารกิจหลักทั้งหมดได้เสร็จสิ้นลงแล้ว สมาชิกทั้งหมดมุ่งหน้ากลับหมู่บ้านแล้วทำการเต้นเฉลิมฉลองรอบกองไฟ

ถึงจุดนี้เผ่า Clumpy ได้เติมเต็มมาตรวัดความก้าวหน้าในช่วงสร้างเผ่าได้สำเร็จแล้ว เมื่อตัดสินใจว่าพร้อมที่ก้าวสู่ช่วงต่อไป ก็เพียงแต่กดปุ่ม “พัฒนาสู่ช่วงอารยธรรม” แล้วสมาชิกเผ่าทุกคนก็จะเห็นพ้องต้องกันว่าถึงเวลาก้าวไปสู่ความศิวิไลซ์อีกขั้นหนึ่งแล้ว

Tip
เมื่อจบช่วงสร้างเผ่า ปุ่ม “พัฒนาสู่ช่วงอารยธรรม” จะปรากฏขึ้นที่ปลายด้านขวาของมาตรวัดความก้าวหน้าแทนที่ปุ่ม “บันทึกวิวัฒนาการ” เมื่อเข้าสู่ช่วงสร้างอารยธรรมสิ่งแรกที่คุณจะต้องทำคือการออกแบบสร้าง “ที่ว่าการเมือง” แต่หากคุณยังอย่างเล่นและสำรวจช่วงสร้างเผ่าต่อไปก็ทำได้และเมื่อพร้อมค่อยกดปุ่มพัมนาสู่ช่วงอารยธรรม

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้