Survival Horror กับ Action Horror ต่างกันอย่างไร ?

เกมสยองขวัญ (Horror Game) น่าจะเป็นแนวเกมที่มีการแตกประเภทปลีกย่อยออกมามากที่สุดเลยก็ว่าได้ และสองปลีกย่อยของเกมสยองขวัญที่ผู้คนมักจะจำสับสนกันก็คือ Survival Horror กับ Action Horror วันนี้เราจะมาแถลงไขกันว่า เกมสองประเภทนี้แตกต่างกันอย่างไร? อะไรคือเส้นแบ่งตรงกลางระหว่างสองอย่างนี้?

Survival Horror คืออะไร?

Survival Horror หรือก็คือ เกมสยองขวัญเอาตัวรอด คีย์เวิร์ดสำคัญของเกมแนวนี้ก็คือคำว่า “Survival” หรือ “เอาตัวรอด” นั่นเอง หลายคนพอได้ยินคำว่า “เอาตัวรอด” แล้วก็อาจจะเริ่มสงสัยว่า แล้วคำๆ นี้มันหมายความว่ายังไงกันแน่ในเมื่อเกมทุกเกมเราก็ต้องห้ามตายอยู่แล้ว? ฉะนั้นเกมทุกเกมก็เรียกว่าเกมเอาตัวรอดได้สิ? จริงๆ แล้วเกมเอาตัวรอดไม่ได้จำกัดความอยู่ที่ “การห้ามตาย” อย่างที่คนเข้าใจ แต่หมายถึงการที่คุณต้องเอาชีวิตรอดท่ามกลางอุปสรรคที่มีพลังเหนือกว่าคุณแทบจะทุกสิ่งอย่าง ซึ่งอุปสรรค (obstacles) ที่ว่านี้ก็คือทรัพยากรที่จำกัด สภาพแวดล้อมที่อันตราย และศัตรูสุดโหด ตัวอย่างของเกมแนว Survival Horror ก็คือเกมตระกูล Resident Evil กับ The Evil Within 2 นั่นเอง

Resident Evil 4 Remake (2023)
The Evil Within 2 (2017)

ในเกม Survival Horror ผู้เล่นจะมีทรัพยากรที่น้อยมากๆ เช่น กระสุนปืน ของเติมพลังชีวิต หรือไอเทมเสริมต่างๆ ของทั้งหลายแหล่ที่ว่ามาจะดรอปในเกมน้อยมาก กว่าจะหาของเจอแต่ละทีก็คือเหนื่อยเอาการ อีกทั้งเกมแนวนี้จะมีช่องเก็บของที่จำกัด ทำให้ผู้เล่นต้องคอยจัดสรรกระเป๋าตัวเองให้รอบคอบอยู่เสมอ คิดให้ดีว่าชิ้นไหนควรเก็บเข้าตัว ชิ้นไหนควรฝากไว้ก่อน เราจะเคลียร์กระเป๋าเพื่อที่จะได้มีที่เก็บของเยอะๆ เวลาออกไปผจญโลกข้างนอก? หรือเราจะเก็บกระสุนกับยาไว้ในตัวเยอะๆ เพื่อเน้นความปลอดภัยไว้ก่อนดี? ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ผู้เล่นจะต้องคิดตลอดเวลา

ต่อมา สภาพแวดล้อมในเกม Survival Horror จะโหดร้ายกับผู้เล่นมาก ทั้งพื้นที่จำกัดที่ทำให้เราต่อสู้กับศัตรูลำบาก พื้นที่มืดที่เราแทบจะมองทางข้างหน้าไม่เห็น และกับดักต่างๆ นาๆ ที่พร้อมจะสะกิดต่อมหัวร้อนของเรา ผู้เล่นจะต้องมีสติให้ดีกับทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวและประเมิณว่าในสภาพแวดล้อมนั้น เราควรจะ “เล่น” ยังไงให้ผ่านไปได้

นอกจากสภาพแวดล้อมที่โหดร้ายทารุณกับผู้เล่นแล้ว อีกสิ่งนึงที่ขาดไม่ได้ในเกม Survival Horror เลยก็คือศัตรูหฤโหดที่พร้อมกระทืบเราตายได้ตลอดเวลา ศัตรูในเกมประเภทนี้จะโหดมากๆ แม้กระทั่งศัตรูที่กระจอกสุดในเกมก็สามารถทำเราเจ็บหนักหรือฆ่าเราตายได้ถ้าเกิดเราพลาดขึ้นมา

สุดท้าย นอกจากสามอย่างที่ว่ามาแล้ว ลักษณะสำคัญอีกอย่างนึงของ Survival Horror ก็คือ “เราจะสู้หรือหนีก็ได้” ไม่จำเป็นต้องฆ่าศัตรูทุกตัวเพื่อผ่านด่านหรือพื้นที่ เพราะฉะนั้น ในเมื่อผู้เล่นมีทางเลือก หัวใจของเกมแนวนี้คือการชั่งน้ำหนักว่าตอนไหนควรสู้หรือตอนไหนควรหนี และอย่างที่กล่าวไปตอนแรก ทรัพยากรของผู้เล่นมีจำกัด กระสุนหมดเมื่อไหร่ก็งานหยาบเลย ดังนั้นการยิงทุกอย่างที่ขวางหน้าคงจะเป็นความคิดที่ไม่ดีนัก การฆ่าศัตรูเฉพาะพวกที่เป็นภัยร้ายกับเราหรือพวกที่ขวางทางเดินเราจริงๆ น่าจะเป็นทางเลือกที่ฉลาดกว่า ส่วนตัวไหนที่หลบได้ก็หลบเอา เก็บกระสุนกับยาไว้ใช้ในยามจำเป็นดีกว่า

Action Horror คืออะไร?

ทีนี้มาในส่วนของปลีกย่อยอีกตัวของเกมสยองขวัญบ้าง เกมแนวนี้ก็จะมีคอนเซ็ปต์ตรงตามชื่อเลย Action Horror หรือก็คือเกมแอคชั่นสยองขวัญ เป็นเกมน่ากลัวที่ผสมผสาน “ความแอคชั่น” เข้าไปด้วย ในขณะที่ Survival Horror เปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้เลือกว่าจะสู้หรือหนี เกม Action Horror จะบังคับให้ผู้เล่นต้องสู้แทบจะทั้งเกม เพราะฉะนั้นจังหวะของเกมเพลย์จะเร็วกว่า Survival Horror อย่างเห็นได้ชัดเพราะผู้เล่นจะต้องตบตีฉุดกระชากกับศัตรูอยู่ตลอดเวลา แต่ถึงแม้ผู้เล่นจะหนีศัตรูไม่ได้ สิ่งนึงที่ผู้เล่นได้เพิ่มมาก็คือ ตัวผู้เล่นกับอุปสรรคทั้งหลายจะมีพลังความสามารถพอๆ กัน

ผู้เล่นจะได้รับทรัพยากรในการเอาตัวรอดที่เพียงพอ (หรือเหลือเฟือ) ในการต่อสู้ ไม่ว่าจะเป็นกระสุนเอย ยาเอย ทุกอย่างมีพร้อมให้คุณได้ไปบู๋ล้างผลาญกับศัตรูได้อย่างเต็มที่ ศัตรูยังคงโหดและไม่ปราณี แต่ผู้เล่นก็มีทุกอย่างพร้อมที่จะไปเผชิญกับศัตรูเหมือนกัน ประสบการณ์ที่ได้จากเกม Action Horror ก็คือความสนุกและความลุ้นระทึกจากซีนแอคชั่นแบบ non-stop นั่นเอง ตัวอย่างของเกมในแนวนี้ก็คือ Resident Evil 4 (2004) กับ Dead Space (2008)

Resident Evil 4 (2004)
Dead Space (2008)

ตอนนี้ทุกคนก็น่าจะเข้าใจกันแล้วว่า Survival Horror กับ Action Horror มีความแตกต่างกันตรงจุดไหนบ้าง อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันนี้ เส้นแบ่งระหว่างเกมสยองขวัญทั้งสองประเภทก็เริ่มจะจางลงทุกวัน มีอยู่หลายเกมที่มีการผสมผสานกันระหว่างความเป็น Survival Horror กับ ความเป็น Action Horror จนผู้เล่นอย่างเราก็ไม่รู้ว่าจะนิยามมันว่าอะไรดี แต่ก็นั่นแหละครับ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าความผสมปนเปกันนี้ มันได้สร้างแนวเกมสยองขวัญแนวใหม่และมอบประสบการณ์ความสนุกในแบบที่เราไม่เคยเจอมาก่อน ขอแค่ “น่ากลัว” และ “ท้าทาย” พวกเราชาวเกมสยองขวัญก็พร้อมลุยเสมอ

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.makeuseof.com/horror-video-game-subgenres-explained/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้