รีวิวหนัง ขุนพันธ์ 3 – เบียวให้สุด บ้าให้พอ คือสิ่งที่หนังไทยต้องการยามนี้

ผมไม่ได้ดูภาคแรก ส่วนขุนพันธ์ ภาค 2 นั้นเป็นอะไรที่ส่วนตัวค่อนไปทางชอบ และอยากจะเห็นหนังไทยในแนวทางที่ฉีกออกไปแบบนี้อีกมากๆ ถึงแม้ว่าในภาพรวมมันจะเป็นหนังที่แผลเยอะสุดๆ ก็ตาม เพราะมันเหมือนหนังที่ทีเล่นทีจริง พยายามจะเล่นใหญ่แต่ก็ยังมีความพยายามจะเรียลลิสติคอยู่บ้าง มันจึงกลายเป็นงานที่เก้ๆ กังๆ แต่ก็ต้องยอมรับว่าในแง่โปรดักชั่นนั้นทำได้ดีทีเดียว และไดเรคชั่นของมันก็ทำให้ผมแอบเชียร์อยู่นิดๆ แม้อาจไม่ได้ปวารณาตัวเป็นแฟนคลับตัวยงของแฟรนไชส์ชุดนี้ก็ตาม

กับภาค 3 ตอนเห็นครั้งแรกก็แค่รู้สึกว่ายังมีต่อเหรอ ความสนใจเป็นไปอย่างเพลนๆ ราบเรียบ ถ้ามีโอกาสก็คงไปดู แต่ถ้าพลาดก็คงไม่เสียใจอะไร โดยไม่ได้คาดคิดมาก่อนว่า ขุนพันธ์ 3 จะมอบโมเมนต์แบบที่ไม่ได้สัมผัสมานานจากหนังไทยให้ฟูลฟิลจิตใจอย่างเต็มเปา แน่นอนว่าหนังยังคงมีแผลไม่น้อย ห่างไกลจากคำว่าสมบูรณ์แบบ แต่การทิ้งทวนปิดไตรภาคของพี่โขมรอบนี้ ราวกับอัดอดรีนาลีนมาเต็ม บ้าให้สุดไม่มีกั๊ก มีอะไรให้ใส่ก็ใส่ ชอบอะไรก็โยนเข้าไปในหนังให้หมด กลายเป็นความนัวที่หาความสมจริงแทบไม่เจอ เหตุผลในหลายๆ ฉากก็ไม่ต้องพูดถึง แต่ให้ตายเถอะ หนังแม่งโคตรสนุกเลย พับผ่า!

ขุนพันธ์ 3

ขุนพันธ์ 3 จะเป็นเหตการณ์หลังจาก 2 ภาคแรก เป็นการเชื่อมต่อกันแบบหลวมๆ ไม่ได้ต่อในทันทีอะไรนัก ดังนั้นแล้วถึงไม่ได้ดู 2 ภาคแรกก็อาจสามารถดูภาคนี้ได้เลย แต่ผมแนะนำว่ายังไงก็ควรหา 2 ภาคแรกมาดูก่อนครับ เพื่อให้คุ้นชิ้นกับเซ็ตติ้ง และรู้ปูมหลังตัวละครต่างๆ เพราะมันมีผลกับฉากไคลแมกซ์ภาคนี้พอสมควรเลยครับ

ในภาคนี้ตัวของขุนพันธ์ในวัยที่เริ่มอายุมากขึ้นไม่ปราดเปรียวเหมือนเก่า จะต้องเผชิญกับ 2 เสือหนุ่มแน่นที่จ้องจะเอาชีวิตเขาให้จงได้ ในขณะที่ของที่เขามีก็รังแต่จะเสื่อมสภาพลงเรื่อยๆ และไม่อาจปกปักษ์เขาได้อีกต่อไป

ผมรู้สึกคล้ายว่าดู Logan ในช่วงแรก ตัวเอกที่เคยเข้มขลังกลับเสื่อมพลังลงจนน่าใจหาย เหลือเพียงความห้าวไม่กลัวตาย ขณะที่ร่างกายก็โรยรา ภาคนี้ตัวละครขุนพันธ์ถูกปรับให้เป็นกระสอบทรายมากขึ้นจากความร้างราสนามรบ รวมถึงสภาพร่างกายที่ห่างไกลจากจุดพีคของตน คนดูจะรู้สึกเอาใจช่วยขุนพันธ์มากกว่าเดิม ขณะที่ก็ช่วยชูให้เสือดำและเสือมเหศวรมีซีนของตัวเองที่เด่นชัดขึ้น และเป็นการสำทับถึงบทบาทและมิติตัวละครที่ไม่แบนจนเกินไป

ขุนพันธ์ 3

ขณะที่ตัวหนังประสบปัญหาเริ่องการคัตติ้งและจังหวะผ่อน-เร่งเกือบทั้งเรื่อง ด้วยความยาวหนัง 2 ชั่วโมงครึ่งการหั่นบางฉากอย่างโฉ่งฉ่างทำให้หนังมีความไม่สมูธมากนัก หรือเพซการดำเนินเรื่องที่เหมือนรถเมล์บนถนนสุขุมวิทช่วงชั่วโมงเร่งด่วน บันดาลให้เกิดความหงุดหงิดในใจขึ้นมาอยู่สักหน่อย แต่ด้วยเนื้อเรื่องที่ดำเนินไป กับแอคชั่นที่สาดความมันส์กันทุกๆ 10 นาที ก็ช่วยยืดโยงให้เรายังคงสามารถอยู่กับหนังได้ ก่อนจะตอบแทนเราด้วยไคลแมกซ์ในช่วงท้ายที่เรียกเอาอารมณ์ไฮป์แบบที่ไม่เห็นในหนังไทยเรื่องไหนมานานกลับขึ้นมาลุกโชนอีกคำรบ ก่อนจะจบในแบบของหนังซูเปอร์ฮีโร่สเตอร์ริโอไทป์ที่พอมาอยู่ในเซ็ตติ้งของขุนพันธ์แล้วเซอร์เรียลจัดๆ

สิ่งที่ชอบที่สุดของหนังเรื่องนี้คือการที่พี่โขมไปสุดกว่าภาคก่อนมากๆ มันมีฉากหนึ่งในหนังที่ตัวละครพูดว่า “คนเขาชอบอะไรที่เกินจริงกันทั้งนั้นแหละ” ใช่ครับ และการทำอะไรที่เกินจริงเกินเรื่องไปมากในภาคนี้ของขุนพันธ์คือการตัดสินใจที่ถูกต้องที่สุด จะบ้าจะเบียวก็ต้องไปให้สุด ไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยนเหมือน 2 ภาคแรก เพราะไหนๆ หนังก็เป็นแอคชั่นฮีโร่ไทยๆ ตะโกนชื่อท่าท่องคาถาซัดกันอยู่แล้ว มาเวย์นี้นี่แหละยอดเยี่ยม

ขุนพันธ์ 3

ขณะที่งานโปรดักชั่นงาน CG ก็จัดเต็มที่สุดเท่าที่จะทำได้ แน่ล่ะว่าเราคงไปเทียบกับหนังฮอลลิวูดไม่ได้เพราะทุนที่ต่างกันเยอะ แต่ได้ระดับนี้ก็ดูได้ไม่เคอะเขินสมจริงสมจังตามสภาพ และคนดูไม่รู้สึกว่าโดนดูถูกอะไร นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องของเส้นเรื่องรองและสภาพปัจจุบันของเซ็ตติ้งที่ล้อไปกับบริบทของสังคมไทยในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี และอันที่จริงด้วยเซ็ตติ้งด้านการเมืองที่เข้มคลั่กนี่แหละที่ช่วยชูให้เอเลเมนต์ด้านอื่นที่อาจเปี่ยมความแฟนตาซีแต่ก็ยังมีน้ำหนัก และส่งผลให้การตีความใหม่ของเสือดำกับเสือมเหศวรนั้นมีความร่วมสมัยและมีอะไรมากกว่าแค่การเป็นโจรปล้นฆ่าไปวันๆ

ขุนพันธ์ 3

โดยสรุปแล้วขุนพันธ์ 3 แม้เป็นหนังที่มีรอยแผล ไม่เรียบเนียน ไร้ความสมเหตุสมผลในบางฉาก แต่มันเป็นหนังปิดไตรภาคที่โคตรสนุก แอคชั่นมันส์เดือด นักแสดงเล่นดี แถมมีเซอร์ไพรส์ช่วงท้าย ตัวละครก็มีมิติเล่นมีซีนขายเท่ทุกตัวคน คือมันเป็นหนังปิดไตรภาค แต่เป็นครั้งแรกเลยที่ผมอยากอ้อนวอนให้พี่โขมไปต่อกับเวิร์สนี้ มันมีโพเทนเชี่ยลอีกมากในหลายๆ จุด และพูดได้เต็มปากเลยว่าเป็นแอคชั่นไทยๆ ที่ชอบสุดในรอบหลายปีมานี้เลย

ขุนพันธ์ 3


VERDICT

8/10


ติดตามข่าวหนังอื่น ๆ ได้ที่ online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้