ย้อนยุค การ์ดเกมคืออะไร ประวัติความเป็นมายังไง จนมาถึงทุกวันนี้

Trading Card Game หรือ TCG ที่หลายคนทุกวันนี้เรียกกันง่าย ๆ ว่า “การ์ดเกม” และมันคืออะไร ประวัติเป็นยังไง วันนี้เรามาหาคำตอบกัน โดยปัจจุบันนี้การ์ดเกมก็มีมากมายหลายตัวให้เพื่อน ๆ ได้เลือกเล่นกัน ไม่ว่าจะมาจาก หนัง เกม การ์ตูนที่ชื่นชอบ หรือจะเป็นต้นฉบับของผู้ผลิตเองก็ตาม แต่รู้หรือไม่ว่าความเป็นมาของการ์ดเกมในบ้านเรานั้นมีที่มาอย่างไร และตอนนี้ไปถึงไหนกันบ้างแล้ว วันนี้ก็จะมาพูดถึงกันซักเล็กน้อยครับ

การ์ดยุคแรกเหมือนจะมีแต่ข้อความทั้งหมด

เอาจริง ๆ ถ้าบอกว่าการ์ดเกมยุคแรก ๆ ก็คงจะไม่พ้นการเล่นไพ่ต่าง ๆ ที่เหล่าเซียนพนันมักชื่นชอบไปเล่นกันตามคาสิโนต่าง ๆ มากมาย ซึ่งก็จะมีรูปแบบการเล่นที่แตกต่างกันไป แต่ว่าตัวการ์ดเองก็ยังคงใช้รูปแบบเดิมตลอดมา จนกระทั่งในปี 1904 ก็ได้มีการผลิตการ์ดเกมอีกตัวหนึ่งขึ้นมาที่ชื่อว่า The Base Ball Card Game ผลิตโดยบริษัท the Allegheny Card Company ซึ่งจะเป็นการ์ดเกมในธีมเบสบอลนั่นเองครับ แต่ว่าตัวการ์ดเองก็ไม่ได้เปิดวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการอันด้วยสาเหตุใดก็ไม่ทราบเช่นกัน (น่าจะมีแค่ตัวทดสอบที่มีมาซื้อ-ขายกันในช่วงปี 80s)

จนกระทั่งปี 1993 ก็ได้มีการผลิตการ์ดเกมที่น่าจะตัวแรกของโลกที่น่าจะเรียกว่าเป็น TCG กับการ์ดเกมสุดอมตะอย่าง Magic : The Gathering หรือที่เราคุ้นปากกันดีในชื่อเรียกสั้นๆ ว่า เมจิค ครับ ซึ่งจัดจำหน่ายโดย Wizards of the Coast และออกแบบโดย Richard Channing Garfield นั่นเอง ซึ่งเจ้าการ์ด เมจิค นี่แหละที่เป็นการ์ดเกมที่บุกเบิกตลาดให้กับประเทศไทยครับ (ผมเชื่อว่าหลายๆ คนคงจะคุ้นชื่อ อ.หลวง เหมือนผมกันแน่แท้) และก็ยังคงได้รับความนิยมกันอยู่ทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง

ส่วนอีก 1 การ์ดเกมยอดฮิตประจำบ้านเราก็คงจะไม่พ้น Yu Gi Oh! ที่มาจากส่วนหนึ่งของการ์ตูนชื่อเรื่องเดียวกัน แต่ว่าดันฮิตติดตลาดจนตัวการ์ตูนเองต้องเบนเข็มมาเป็นการ์ตูนสายการ์ดเกมเต็มตัวตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาครับ หลังจากนั้นการ์ดเกมก็มีออกมาใหม่อยู่เรื่อยๆ ทุกปี  ซึ่งหากให้ผมไล่ชื่อออกมาทั้งหมด ก็คงยาวเป็นหางว่าวแน่ๆ เพราะแต่ละปี ออกมาไม่ต่ำกว่า 5 เกมไม่ว่าจะเป็นจากผู้ผลิตต่างประเทศหรือประเทศไทยเองเลยทีเดียว ถ้ายกตัวอย่างที่ผู้เขียนเคยเล่นมานอกจาก 2 ตัวที่ผ่านมาก็จะมี SummonerMaster, รามณาสูร, Mei ken kai, Gundam Wars, Super Robot, WWEมวยปล้ำ, Harry Potter, Pokemon เป็นต้น

ปัจจุบันนี้ผู้ผลิตเก่าๆ บางเจ้าก็เริ่มล้มหายตายจากไป แต่ก็เริ่มมีผู้ผลิตใหม่ๆ เข้าตลาดมาบ้าง อย่างล่าสุดคงปฏิเสธกันไม่ได้เลยว่าการ์ดเกมที่ดังที่สุดในประเทศไทยจนแทบจะเรียกว่าเป็นการ์ดเกมไทยไปเลยก็ว่าได้คงจะไม่พ้น Cardfight!! Vanguard จากผู้ผลิต Bushiroad ที่รุกตลาดด้วยการทำการ์ตูนทั้งรูปแบบอนิเมะ และมังงะ รวมไปถึงออกเกมบนเครื่อง 3DS อีกด้วย เรียกว่าทำตลาดหลายทางควบคู่กันไป และตัวการ์ดเกมเองก็เล่นได้ง่าย เข้าถึงง่าย และใช้ดวงค่อนข้างสูงพอสมควรตามสไตล์ค่ายนี้ ทำให้มีการพลิกล็อคมีช็อตวัดใจในการแข่งขันอยู่บ่อยครั้ง และมันฮิตจนกระทั่งตอนนี้ก็มีค่ายที่ชื่อว่า kidz&kitz ได้ทำการซื้อลิขสิทธิ์เข้ามาแปลเป็นเวอร์ชั่นภาษาไทย รวมไปถึงการจัดการแข่งขันต่างๆ เกี่ยวกับ  Cardfight!! Vanguard ในประเทศไทยอีกด้วยครับ (หากเพื่อนๆ คิดไม่ออกว่ามันดังขนาดไหน ผมเคยไปงานแข่งงานนึงที่มีคนแข่งหลักพันคน ก็แน่นสถานที่อยู่พอดู)

จริงๆ ตอนนี้ก็เริ่มมีการ์ดเกมที่เข้าสู่ยุคดิจิตอลเต็มตัวอย่างพวก Hearthstone , Shadowverse หรือปัจจุบันที่ฮิต ๆ ก็ Marvel Snap เป็นต้น แต่ส่วนตัวผมเองก็รู้สึกว่าการเล่นการ์ดเกมแบบจับต้องได้ เจอหน้ากัน มันได้ความรู้สึกที่สนุกและมีสเน่ห์ในแบบที่หาเกมอื่นมาทดแทนได้ยาก

ติดตามข่าวเกมมือถืออื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่ Online-Station สื่อเกมและอนิเมะยอดนิยมของไทย

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้