ดูหนังจักรวาล The Conjuring เรียงลำดับภาคหรือไทม์ไลน์ยังไง เริ่มจากเรื่องไหน?

เชื่อว่าใครที่ได้ติดตามหนัง The Nun 2 จากจักรวาล The Conjuring น่าจะมีคำถามว่าถ้าจะเริ่มดูหนังจักรวาลนี้ โดยเรียงลำดับภาค หรือไทม์ไลน์ (Timeline) มีวิธีดูยังไง ? เริ่มจากเรื่องไหน ? เพราะทุกคนคงทราบกันดีว่า ตลอดเวลากว่า 10 ปี จักรวาล Conjuring ได้มีหนังออกมาสร้างความสยองบนจอภาพยนต์มากมาย โดยในวันนี้พวกเราจึงอยากมาให้คำตอบสำหรับคนคอหนังที่กำลังสงสัยว่าถ้าจะเริ่มดูหนังจากจักรวาล The Conjuring จะเริ่มจากเรื่องอะไรดี?

จักรวาล Conjuring

ในปัจจุบันหนังในจักรวาล Conjuring ได้ออกมาแล้วหมดทั้งสิ้น 9 เรื่อง ในภาคแรกที่ได้ออกฉายอย่าง The Conjuring จะเป็นตัวเปิดเรื่องราวในจักรวาลนี้ โดยเรื่องราวในหนังแต่ละเรื่องจะเป็นอย่างไร ณ ตรงนี้เราได้รวบรวมประวัติโดยย่อมาให้คุณผู้อ่านแล้ว

1. The Conjuring (2013)

เข้าฉาย: 19 กรกฎาคม 2013
ทุนสร้าง: 20 ล้านเหรียญ
รายรับในสหรัฐฯ: 137 ล้านเหรียญ

หนังที่มีเค้าโครงเรื่องจากประสบการณืจริง เมื่อครอบครัวเพอร์รอนต้องพบกับเหตุการณ์น่าสะพรึงหลังได้ค้นพบห้องเก็บของใต้ดินที่มีแต่ของเก่าแก่โบราณเต็มไปหมด โดยหารู้ไม่ว่านั่นจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้รู้ว่าบ้านหลังนี้มีวิญญาณร้ายสิงสู่อยู่มากมาย

2. Annabelle (2014)

เข้าฉาย: 3 ตุลาคม 2014
ทุนสร้าง: 6.5 ล้านเหรียญ
รายรับในสหรัฐฯ: 84 ล้านเหรียญ

เรื่องราวของตุ๊กตาผีสิงเมื่อคู่สามีภรรยา จอห์น ฟอร์ม และมีอา ได้นำตุ๊กตาในชุดสีขาวบริสุทธิ์มาเป็นของขวัญ แต่หลังจากได้ชมความงดงามได้ไม่นาน ความน่ากลัวก็ได้เริ่มต้นขึ้น เมื่อพวกเขาถูกสมาชิกกลุ่มที่เชื่อในซาตานและศาสตร์มืดบุกเข้ามาทำร้ายและได้ปลุกตัวตนอันชั่วร้ายในตุ๊กตาแอนนาเบลขึ้นมา

3. The Conjuring 2 (2016)

เมื่อแม่เลี้ยงเดี่ยว เพ็กกี้ ฮอดจ์สัน เริ่มสังเกตุเห็นความผิดปกติในห้องของลูกสาว ก่อนจะเริ่มเกิดเรื่องราวประหลาดต่างๆมากมายในบ้านของเธอ สิ่งของเริ่มถูกขว้างไปมา เสียงประหลาดดังถี่ขึ้น เรื่องราวจะถูกขุดลึกลงไปจนพบว่าครอบครัวนี้ กำลังถูกคุกคามโดยวิญญาณที่ตายอย่างทุกทรมาน ซ้ำยังเต็มไปด้วยภูติผีศาจตนอื่นอีกมากมายในบ้านหลังนี้

4. Annabelle : Creation (2017)

เข้าฉาย: 11 สิงหาคม 2017

จุดเริ่มต้นของความหลอน เมื่อช่างทำตุ๊กตาต้องเสียลูกสาวไปจากอุบัติเหตุ พวกเขาจึงสร้างตุ๊กตาขึ้นมาและพยายามติดต่อกับวิญญาณของลูกสาวเพื่อให้เธอเข้ามาสิงสู่ในตุ๊กตา แต่แล้ววันหนึ่งเรื่องราวสยองขวัญก็ได้เริ่มต้นขึ้น เมื่อพวกเขาได้เปิดบ้านต้อนรับแม่ชีและเหล่าเด็กกำพร้าให้พักพิงในบ้านได้ ตุ๊กตาผีแอนนาเบล ก็เริ่มอาละวาดจนเริ่มเกิดความสงสัยว่าวิญญาณที่สิงอยู่ในตุ๊กตานี้เป็นลูกสาวของพวกเขาหรือถูกปีศาจสวมรอยกันแน่

5. The Nun (2018)

เข้าฉาย: 13 กรกฎาคม 2018

กล่าวถึงเรื่องราวเมื่อแม่ชีคนหนึ่งในศาสนจักรแห่งโรมาเนียได้ทำการแขวนคอตนเอง นักบวชที่ได้ทราบเรื่องราวและจึงได้ถูกส่งไปยังวาติกันเพื่อสืบหาเรื่องราวทั้งหมด จนได้พบกับสาสน์จากปีศาจและเบื้องหลังสุดน่าสะพรึง ทั้งไม้กางเขนกลับหัวอันเป็นเครื่องหมายของ “ซาตาน” และสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ยังต้องกลายมาเป็นที่คุมขังปีศาจร้ายในคราบแม่ชีอย่างวาลัค

6. The Curse of La Llorona (2019)

เข้าฉาย: 19 เมษายน 2019

เรื่องราวของคำสาปมรณะจากหญิงร่ำให้ เมื่อวิญญาณปีศาจ ต้องมาติดอยู่ในโชคชะตาอันเลวร้ายที่กลายเป็นความสยองขวัญจากการที่เมื่อเธอมีชีวิต ได้ทำการกดลูกตัวเองจมน้ำตายด้วยความโกรธแค้นและได้กระโดดลงสู่สายน้ำขณะร่ำไห้อย่างเจ็บปวด ในตอนนี้ เสียงร่ำไห้ของเธอกลายเป็นนิรันดร และผู้ใดที่ได้ยินเสียงเพรียกหาแห่งความต่ายนี้ก็จะถูกดึงสู่จุดจบอันเป็นห้วงลึกใต้น้ำ

7. Annabelle Comes home (2019)

เข้าฉาย: 26 มิถุนายน 2019

เพื่อที่จะไม่ให้ปีศาจร้ายอย่างแอนนาเบลออกอาละวาด เอ็ด และ ลอว์เรน วอร์เรน นักปีศาจวิทยา จึงตัดสินใจนำแอนนาเบลมาขังไว้ในห้องเก็บของในบ้านของพวกเขาด้วยการสะกดด้วยเวทย์มนต์ศักดิ์สิทธิ์ของคริสตจักรและนำแอนนาเบลใส่ไว้ในตู้กระจก แต่ถึงอย่างนั้นเอง ปีศาจชั่วร้ายก็ได้หลุดออกมาและพร้อมที่จะล่าเหยื่อรายใหม่อย่างจูดี้ ลูกสาวของพวกเขาและกลุ่มเพื่อนของเธอ

8. The Conjuring : The Devil made me do it (2021)

เข้าฉาย: 04 มิถุนายน 2021

อีกหนึ่งเรื่องราวจากแฟ้มคดีปราบผี ที่เล่าถึง เอ็ด และลอว์เรน วอร์เลนได้เข้ามาเกี่ยวข้องในคดีสืบสวนก่อนที่จะเกิดคดีฆาตกรรม ที่ฆาตกรอ้างว่า เขาถูกบงการโดยปีศาจ เรื่องราวต่างๆเกิดขึ้นจากนายอาร์น จอห์นสันที่ได้ไปพัวพันกับพิธีกรรมไล่ปีศาจ ทำให้เขาถูกสิงสู่แทน จากนั้นเรื่องราวลงมือก่อเหตุอันน่าสะพรึงจึงได้เริ่มขึ้น

9. The Nun II (2023)

เข้าฉาย: 08 กันยายน 2023

ภาคต่อความสยองของผีแม่ชี เรื่องราวจะกล่าวถึงช่างซ่อมบำรุงในโรงเรียนประจำแห่งนี้ ที่ถูกวิญญาณร้ายสิ่งสู่อยู่ โดยไม่นานหลังจากเขาได้เข้ามาก็เริ่มมีข่าวการตายของนักบวชเกิดขึ้น ความชั่วร้ายและน่าขนลุกแพร่กระจาย จนไปถึงหูของซิสเตอร์ไอรีนที่ต้องกลับมาเผชิญมากับ วาลัค ปีศาจร้ายในคราบของแม่ชีอีกครั้ง

ดูแบบเรียงลำดับตามปีฉาย (Release Order)

ในแบบแรกก็จะเป็นการดูแบบเรียงตามปีฉาย (Release Order) การดูในรูปแบบนี้จะเป็นวิธีการดูตามปีที่หนังได้ออกฉาย โดยต้องขอบอกไว้ก่อนว่าในการดูแบบตามปีฉายนั้น จะไม่ได้มีการเรียบเรียงเนื้อหาตามลำดับเนื้อเรื่องแต่อย่างใด แต่ข้อดีที่จะได้เห็นในการดูแบบนี้ก็คือ การพัฒนาของวิธีการบอกเล่าเรื่องราวและการผลิตงานภาพที่มีการพัฒนาขึ้น ซึ่งจะเหมาะกับคนที่เลือกดูตามความทันสมัยและนำเรื่องราวไปเรียบเรียงเอง

ต่อไปนี้จะเป็นลำดับของหนังจากจักรวาล Conjuring โดยปีที่ระบุในวงเล็บคือ “ปีที่หนังออกฉาย”

  1. The Conjuring (2013)
  2. Annabelle (2014)
  3. The Conjuring 2 (2016)
  4. Annabelle : Creation (2017)
  5. The Nun (2018)
  6. The Curse of La Llorona (2019)
  7. Annabelle Comes home (2019)
  8. The Conjuring : The Devil made me do it (2021)
  9. The Nun II (2023)

ดูแบบเรียงตามไทม์ไลน์ (Chronological Order)

ต่อไปนี้จะเป็นลำดับของหนังจากจักรวาล Conjuring โดยปีที่ระบุในวงเล็บคือ “ปีที่เกิดเหตุการณ์” (Timeline)

  1. The Nun (1952)
  2. Annabelle : Creation (1955)
  3. The Nun II (1956)
  4. Annabelle (1967)
  5. The Conjuring (1971)
  6. Annabelle Comes Home (1972)
  7. The Curse of La Llorona (1973)
  8. The Conjuring II (1976)
  9. The Conjuring : The Devil made me do it (1987)

โดยนี่จะเป็นทั้งหมดของวิธีการดูหนังตามลำดับ ทั้งในแบบดูตามปีฉาย และดูตามไทม์ไลน์ (Timeline) โดยทาง Online Station หวังว่านี่จะเป็นคำตอบของคำถามที่จะช่วยให้ผู้อ่านสามารถตามเก็บเรื่องราวได้อย่างเต็มอิ่มกับความหลอนของจักรวาล Conjuring กัน

ลำดับการดูหนังเรื่องอื่นๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก people.com


ติดตามข่าวหนังอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้