NASA ใช้เกม Fortnite และ Minecraft ในการให้ความรู้ผู้คนเกี่ยวกับสุริยุปราคา

หลาย ๆ คนน่าจะทราบกันดีแล้วว่าในคืนวันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมานั้น จะเกิดปรากฎการณ์สุริยุปราคาเต็มดวงที่สามารถมองเห็นได้ในเขตประเทศเม็กซิโก สหรัฐอเมริกา และแคนาดา และด้วยความที่มันเป็นปรากฎการณ์ที่พบเห็นได้ยาก ผู้คนมากมายจึงรอคอยโอกาสที่จะได้มองดูภาพเหตุการณ์ด้วยตนเอง แต่การจ้องมองภาพสุริยุปราคาโดยตรงนั้นอาจจะก่อให้เกิดอันตรายระยะยาวต่อดวงตาของเราได้ ด้วยเหตุนี้ ทาง NASA จึงได้จับมือกับบริษัทวิดีโอเกมหลายราย ทั้ง National Esports Association, Microsoft, Epic Games และสตรีมเมอร์บน Twitch เพื่อให้ความรู้ผู้คนเกี่ยวกับปรากฎการณ์สุริยุปราคาผ่านเกม Minecraft และ Fortnite ค่ะ

NASA

โดยกิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่มีชื่อว่า “Look Up!” ซึ่งจะเป็นการจับสตรีมเมอร์หลายรายให้มาเล่นเกม Minecraft และ Fortnite โหมดพิเศษที่ถูกดัดแปลงให้เป็นธีมสุริยุปราคาโดยเฉพาะ ตัวอย่างเช่นในเกม Minecraft นั้น สตรีมเมอร์ทั้งหลายจะต้องไปแก้ปริศนาและตอบคำถามเกี่ยวกับปรากฎการณ์สุริยุปราคาบนดวงจันทร์ ในขณะที่เกม Fortnite นั้น ผู้เล่นทั้งหลายจะต้องเดินทางผ่านพื้นที่ต่าง ๆ ที่จะเข้าถึงได้ผ่านทาง “แนวคราสเต็มดวง” หรือเส้นทางที่เงามืดของดวงจันทร์พาดผ่านบนพื้นผิวโลก พร้อม ๆ กันนั้นก็จะมีภาพเหตุการณ์สุริยุปราคาที่ทาง NASA ไลฟ์สดให้ดูควบคู่กันไปด้วย

น่าเสียดายที่ประเทศไทยเราไม่มีโอกาสได้เห็นภาพปรากฎการณ์ดังกล่าว แต่ถ้าหากสนใจ ก็สามารถไปติดตามชมภาพฟุตเทจย้อนหลังได้ในช่องของทาง NEA ตามคลิปวิดีโอด้านบนนี้ หรือจะตามไปดูที่คลิปถ่ายทอดสดของทาง NASA ก็ได้เช่นกัน

แปลและเรียบเรียงจาก
https://kotaku.com


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้