YouTube เปิดตัวเครื่องมือใหม่ที่ช่วยระบุว่าคลิปไหนมีการดัดแปลงหน้าและเสียงให้เหมือนคนจริง

ประกาศเปิดตัวไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับเครื่องมือใหม่ของทาง YouTube ที่ใช้ระบุได้ว่าคลิปไหนมีการใช้เทคโนโลยี AI ดัดแปลงหน้าและเสียงให้เหมือนคนจริงบ้าง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเข้าใจผิดหรือส่งผลกระทบต่อบุคคลจริง ๆ ค่ะ

YouTube

ในช่วงที่เทคโนโลยี AI กำลังเป็นที่นิยมอยู่นี้ บริษัทหลาย ๆ แห่งก็ได้ผลิตเครื่องมือที่สามารถใช้ดัดแปลงหน้าและเสียงให้เหมือนคนจริงได้ ตัวอย่างก็เช่นโปรแกรม Deepfake ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถดัดแปลงหน้าและเสียงตนเองให้ไปเหมือนดาราหรือคนดังหลาย ๆ คนได้ ซึ่งก็ก่อให้เกิดผลกระทบและดราม่าบนโลกโซเชียลเป็นจำนวนมากค่ะ

หลังจากที่เคยเปรยไว้ว่าจะมีการเปิดตัวเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดการกับคอนเทนต์ที่ใช้ AI เลียนแบบผู้อื่นได้ ในที่สุด ทาง YouTube ก็ได้ประกาศผ่านโพสต์บนบล็อกล่าสุดว่าพวกเขาได้เพิ่มเครื่องมือชิ้นใหม่เข้าไปใน Creator Studio โดยมันก็คือเครื่องมือที่สามารถใช้ตรวจจับได้ว่าคอนเทนต์ไหนมีการใช้ AI ในการสรรสร้างหรือดัดแปลงในเชิงที่อาจทำให้ผู้ชมเข้าใจผิดได้ว่านี่เป็นภาพฟุตเทจของคน สิ่งของ สถานที่ หรือภาพเหตุการณ์จริงได้ โดยหลักการทำงานของเครื่องมือที่ว่านี้ก็คือหากมันตรวจจับได้ว่าคอนเทนต์ใดมีการใช้ AI ในการสร้างหรือดัดแปลงคลิปในเชิงข้างต้น มันก็จะแปะป้ายทับไว้ในคลิปเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ชมเข้าใจผิดหรือเกิดความสับสนค่ะ

YouTube

อย่างไรก็ตาม คอนเทนต์ที่ใช้ AI ในการสร้างภาพจินตนาการซึ่งไม่มีอยู่จริง, แต่งคลิปด้วยฟิลเตอร์ต่าง ๆ หรือสร้างเอฟเฟกต์พิเศษเพื่อประกอบฉากเช่นปรับความเบลอหรือปรับแสงสี คอนเทนต์เหล่านี้จะถือว่าไม่เข้าข่าย และไม่จำเป็นต้องถูกแปะป้ายเพื่อแจกแจงว่าคลิปนี้มีการใช้ AI ในการสร้างค่ะ

แปลและเรียบเรียงจาก
https://www.dexerto.com


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้