ผู้พัฒนาชี้ เหตุที่ผู้ใช้ Adblock เข้า YouTube ช้าลงเป็นเพราะบั๊กของ Adblock เอง

หลังจากเกิดเหตุที่มีผู้ใช้ Adblock หลายคนออกมารายงานว่าพวกเขาเข้าเว็บ YouTube ได้ช้าลง ทำให้เกิดความสงสัยว่าทาง YouTube อาจจะเริ่มใช้มาตรการป้องกันการใช้ Adblock และชักจูงให้คนมาสมัคร YouTube Premium เพิ่มเติมหรือไม่ ล่าสุดนี้ ทั้งทางทีมงานของ YouTube และผู้พัฒนาของ Adblock เอง ก็ได้ออกมายืนยันแล้วว่าปัญหาดังกล่าวไม่ใช่ความผิดของ YouTube แต่อย่างใด หากแต่เป็นบั๊กที่เกิดจากการอัปเดตของ Adblock เอง

YouTube Adblock

โดยปัญหาที่ว่านี้จะเกิดขึ้นกับผู้ใช้ Adblock และ Adblock Plus เวอร์ชั่น 5.17.0. และ 3.22 ตามลำดับ ซึ่งปัญหาของมันก็คือมันจะทำให้ CPU ของผู้ใช้ทำงานหนักขึ้น ส่งผลให้เกิดอาการอืดเวลาเข้าเว็บไซต์ต่าง ๆ หรือในกรณีหนักหน่อยก็อาจจะเครื่องค้างไปวูบหนึ่งเลย โชคยังดีที่ปัญหาดังกล่าวดูจะไม่ได้ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ส่วนเสริมตัวอื่น ๆ อย่าง uBlock Origin หรือ Ghostery ซึ่งเป็นส่วนเสริมบน Chrome อีกทั้งการถอนการติดตั้ง Adblock เวอร์ชั่นล่าสุดก็สามารถช่วยแก้ปัญหาเบื้องต้นได้ค่ะ

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดนี้ทางทีมงาน Adblock ก็ได้ออกมาอัปเดตเวอร์ชั่นใหม่รวมถึงแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นที่เรียบร้อย ฉะนั้นใครที่ใช้ส่วนเสริม Adblock หรือ Adblock Plus อยู่ก็อย่าลืมไปอัปเดตกันได้ นอกจากนี้ ทางทีมผู้พัฒนายังเตือนมาอีกด้วยว่าไม่ควรใช้โปรแกรมคัดกรองคอนเทนต์หรือ AdBlocker ทีเดียวหลายตัวพร้อมกัน มิฉะนั้นอาจจะก่อให้เกิดปัญหาด้านประสิทธิภาพได้ค่ะ

ข้อมูลอ้างอิงจาก
https://www.theverge.com / https://www.neowin.net


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้