นักวาดดัง Ishikei อาจฟ้องร้องเกม Vivid Army เพราะถูกลอกงานด้วย AI

เมื่อเร็ว ๆ นี้เกมเบราว์เซอร์ Vivid Army ได้มีการลงโฆษณาโดยใช้ภาพที่ค่อนข้างสะดุดตามากสำหรับบางคน เพราะใช้ภาพที่ลายเส้นเหมือนกับศิลปินนักวาดสายผู้ใหญ่ Ishikei จากเซอร์เคิล NiseMIDIdoronokai เลย แฟนคลับบางจึงตื่นเต้นมาก เพราะนึกว่าจะได้มีตัวละครหรือเนื้อหาใหม่ที่ใช้ลายเส้นดังกล่าว

ทว่าพอแฟน ๆ ไปถามบนหน้าโปรไฟล์ของ Ishikei เจ้าตัวกลับเป็นงง บอกว่าไม่เคยถูกจ้างให้วาดภาพให้เกม Vivid Army นำไปใช้ทำเป็นโฆษณาเลย และเป็นไปได้ว่างานภาพเหล่านี้อาจจะเป็นภาพที่สร้างด้วย AI โดยเรียนรู้และใช้ภาพของ Ishikei เป็นตัวอย่างป้อนเข้าไป

ด้วยเหตุนี้จึงมีหลายคนพูดถึงเรื่องนี้ในหน้าบัญชีของเกม Vivid Army ขณะเดียวกัน Ishikei ก็กลับมาอัปเดตและแจ้งข่าวแฟน ๆ ว่าได้ปรึกษากับทนายความแล้วว่าจะดำเนินอย่างไรต่อไป

ต่อไปก็คงต้องรอดูว่าจะสามารถไกล่เกลี่ย ยอมความกันได้หรือไม่ หรืออาจต้องดำเนินคดีฟ้องศาลกันจริง ๆ เพราะแม้โฆษณานั้นอาจเป็นความรับผิดชอบของบริษัทอื่น แต่เจ้าของเกมก็อาจจะต้องแสดงความรับผิดชอบตรงส่วนนี้ และหากเป็นภาพที่สร้างเลียนแบบด้วย AI จริงก็ถือเป็นการกระทำที่อุกอาจเอามาก ๆ ทำให้ภาพพจน์ของการใช้ AI วาดรูปเสื่อมเสียในสายตาศิลปินยิ่งขึ้นไปอีก

แปลและเรียบเรียงจาก
Crazy for Anime Trivia


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้