ชาวเน็ตจวกยับ หลังสหพันธ์หมากรุกนานาชาติประกาศแบนหญิงข้ามเพศ

กลายเป็นประเด็นฉาวบนโลกโซเชียลและวงการหมากรุกอีกครั้ง หลังทางสหพันธ์หมากรุกนานาชาติ (The International Chess Federation – FIDE) ได้ออกมาประกาศแบนไม่ให้หญิงข้ามเพศลงแข่งในการแข่งขันหมากรุกหญิงทั้งหมดเป็นการชั่วคราว สาเหตุก็เพราะพวกเขาต้องการตรวจสอบก่อนว่าเพศสภาพของผู้เล่นนั้นจะส่งผลต่อรูปเกมหรือไม่ และการตรวจสอบนี้ก็อาจจะกินเวลานานถึง 2 ปีเลยทีเดียว

หญิงข้ามเพศ

เมื่อหญิงข้ามเพศโดนสั่งแบนจากการแข่งหมากรุกหญิง

โดยระเบียบใหม่ของทาง FIDE ในครั้งนี้จะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 21 สิงหาคมเป็นต้นไป เท่ากับว่าหลังจากวันนั้น ผู้เล่นที่มีสถานะเป็นหญิงข้ามเพศ หรือก็คือผู้ที่แปลงเพศจากชายเป็นหญิง จะไม่สามารถเข้าร่วมแข่งขันในงานอีเวนต์สำหรับเพศหญิงที่ทาง FIDE เป็นผู้จัดขึ้นอย่างเป็นทางการได้ แต่จะยังเข้าร่วมในการแข่งขันแบบทั่วไปได้ตามปกติค่ะ

หญิงข้ามเพศ

ซึ่งทาง FIDE ก็ได้ชี้แจงว่าที่พวกเขาต้องตัดสินใจแบนเหล่าหญิงข้ามเพศไม่ให้ลงแข่งขันหมากรุกหญิงนั้น เป็นเพราะพวกเขาต้องการจะศึกษาและวิเคราะห์ก่อนว่าการเปลี่ยนแปลงเพศสภาพจากชายเป็นหญิงนี้จะก่อให้เกิดความได้แบบอันไม่ยุติธรรมแก่ผู้เล่นคนอื่น ๆ หรือไม่ และจนกว่าพวกเขาจะได้คำตอบที่แน่ชัด ระเบียบในส่วนนี้ก็จะยังมีผลต่อไป ซึ่งก็อาจจะกินเวลานานถึง 2 ปีเลยทีเดียว

แน่นอนว่าเมื่อมีกฎระเบียบแบบนี้ออกมา มันก็ทำให้ชาวเน็ต, นักกีฬา และผู้มีอิทธิพลหลายคนรู้สึกไม่พอใจเป็นอย่างมาก ตัวอย่างก็เช่นคุณ Angela Eagle นักการเมืองพรรคแรงงานชาวอังกฤษซึ่งดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ Wallasey ที่ออกมาแย้งว่าความได้เปรียบทางร่างกายนั้นไม่ได้ส่งผลใด ๆ กับการแข่งขันหมากรุกเลย เว้นแต่คุณจะเชื่ออย่างสุดใจว่าผู้ชายนั้นเล่นได้เก่งกว่าผู้หญิง ไม่ก็เชื่อว่าสมองของผู้หญิงนั้นเล็กกว่าของผู้ชาย และผู้หญิงก็ไม่ควรจะเล่นหมากรุก ฉะนั้นการแบนในครั้งนี้จึงถือเป็นเรื่องที่แปลกพิศดารและเป็นการดูหมิ่นเพศหญิงอย่างมากค่ะ

หญิงข้ามเพศ

เช่นเดียวกับคุณ Yosha Iglesias หญิงข้ามเพศที่เป็นนักเล่นหมากรุกมืออาชีพ และมีระดับใน FIDE เป็นระดับ Chess Master ที่ก็ออกมาบอกว่ากฎการแบนดังกล่าวอาจก่อให้เกิดความเสียดายแก่ผู้เล่นข้ามเพศและผู้เล่นเพศหญิงโดยไม่จำเป็นได้ นอกจากนี้ยังมีชาวเน็ตหลายคนที่ออกมาแสดงความไม่พอใจ พร้อมหาว่าทาง FIDE มีความคิดเหยียดคนข้ามเพศค่ะ

ดราม่าในครั้งนี้จะดำเนินต่อไปอย่างไร ทาง FIDE จะยอมออกมายกเลิกกฎแบนหรือไม่ ยังต้องรอติดตามกันต่อไปค่ะ

ข้อมูลอ้างอิงจาก
https://www.bbc.com
https://www.dailymail.co.uk


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้