ศิลปินใช้ AI วาดภาพครอบครัวจากประเทศต่าง ๆ แต่ชาวเน็ตมองว่าไม่เหมือนเลย

AI

ระยะหลังมานี้เชื่อว่าเพื่อน ๆ คงได้เห็นภาพวาดหรืองานกราฟิกดีไซน์จำลองที่วาดขึ้นโดย AI กันมาบ้างนะครับ ซึ่งถ้าหากเป็นภาพวาดรูปคนเหมือนจะทำออกมาได้เสมือนจริงมาก แต่ก็ยังมีขีดจำกัดบางอย่างที่ AI ยังต้องได้รับการปรับปรุงหรือพัฒนามากกว่านี้ ดังเช่นในเนื้อหาข่าวนี้ครับ

เรื่องราวเริ่มมาจากศิลปินสายดิจิทัลคนหนึ่งได้ใช้ AI Midjourney ในการวาดภาพจำลองครอบครัวจากประเทศต่าง ๆ บนโลกดู แต่ปรากฏว่าเมื่อชาวเน็ตได้เห็นภาพที่ออกมา กลับมองว่าภาพเหล่านั้นดูไม่สมจริง หรือไม่เหมือนว่าเป็นครอบครัวจากประเทศนั้น ๆ เลยซะอย่างนั้น

จีน

ในส่วนภาพของครอบครัวจีน มีคอมเมนต์จากชาวเน็ตคนหนึ่งบอกอย่างติดตลกว่า จีนเขามีนโยบายมีลูกได้แค่คนเดียวไม่ใช่เหรอ ทำไมบ้านนี้ถึงมี 2 คนได้ล่ะ

สหราชอาณาจักร

สำหรับรูปครอบครัวในสหราชอาณาจักร มีชาวเน็ตเข้ามาเล่นมุกว่า ไม่มีทางที่พ่อเลี้ยงเดี่ยวจะเลี้ยงเด็ก 4 คนท่ามกลางเศรษฐกิจหลังปี 2008 ได้แน่นอน

สหรัฐอเมริกา

รูปนี้มีชาวเน็ตที่เป็นคนอเมริกันเข้ามาคอมเมนต์ว่า เชื่อละว่านี่ครอบครัวอเมริกันจริง เพราะคนอเมริกันจะชอบเอาธงชาติมาไว้ด้านหลังเสมอ (ฮา)

อินเดีย

กรณีของอินเดียก็มีชาวเน็ตอินเดียมาแย้งว่า ปกติแล้วเด็กอินเดียเขาไม่ใส่ชุดส่าหรีเป็นชุดประจำวันกันหรอกนะ ส่วนใหญ่จะใส่กันแค่ปีละ 2-3 ครั้งตามโอกาสพิเศษเท่านั้น (น่าจะหมายถึงเด็กคนโตในรูป)

จอร์เจีย

เคสของจอร์เจียก็มีชาวเน็ตจากเว็บไซต์ Reddit เข้ามาแย้งด้วยเช่นกัน โดยชาวเน็ตคนหนึ่งกล่าวว่าครอบครัวนี้ดูเหมือนครอบครัวในแถบชนบทของสหรัฐอเมริกามากกว่า ขณะที่ชาวเน็ตอีกคนก็บอกว่าเขาเป็นคนจอร์เจียนะ แต่ครอบครัวนี้ไม่มีอะไรที่ดูเป็นชาวจอร์เจียเลยสักนิด


ดูเหมือนว่าเทคโนโลยี AI อาจต้องมีการปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้ทำงานได้แม่นยำและตรงตามที่ผู้ใช้งานบรีฟมากกว่านี้ครับ ซึ่งแน่นอนว่ากระบวนการเหล่านี้ย่อมต้องใช้เวลาในการพัฒนา น่าคิดนะครับว่าหากอนาคตเหล่า AI สามารถวาดคนได้เหมือนขนาดนี้ภายในระยะเวลาอันสั้น คงจะมีประเด็นอะไรให้ถกเถียงระหว่างศิลปินจริงกับ AI ให้เห็นกันอีกเยอะเลย

แปลและเรียบเรียงจาก

https://www.unilad.com/technology/artificial-intelligence-midjourney-family-portrait-countries-world-588020-20230520


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้