ญี่ปุ่นประเดิมจับกุมคนละเมิดลิขสิทธิ์ เผยเนื้อหาเกมและสปอยล์ตอนจบ

ดูเหมือนว่าในญี่ปุ่นจะเกิดการเชือดไก่ให้ลิงดูเสียแล้ว เพราะมียูทูบเบอร์อายุ 52 ปีชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งจากเมืองนาโงยะได้ถูกทางตำรวจเข้าจับกุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมาในข้อหาละเมิดพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ เนื่องจากได้อัปโหลดคลิปวิดีโอจากเกมนิยาย (Visual Novel) และอนิเมะเรื่องต่าง ๆ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

ญี่ปุ่น

โดยสมาคมจำหน่ายเนื้อหาออกนอกประเทศหรือ CODA บอกด้วยว่าการจับกุมในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในญี่ปุ่นที่มีการจับกุมผู้ที่อัปโหลดหรือสตรีมเนื้อหาจากเกม ซึ่งในกรณีนี้ผู้ต้องสงสัยนั้นได้อัปโหลดเนื้อหาจากเกม Steins;Gate: My Darling’s Embrace ของ Nitroplus เกินกว่าที่ทางเจ้าของลิขสิทธิ์อนุญาต

นอกจากนี้เขายังอัปโหลดคลิปวิดีโอจากอนิเมะเรื่อง Steins;Gate และ Spy×Family แบบมีซับไตเติลและบรรยายทับด้วยเพื่อเลี่ยงไม่ให้ระบบจับได้ เพื่อหาเงินจากเนื้อหาเหล่านี้ ซึ่งเจ้าตัวก็ยอมรับสารภาพว่ารู้อยู่แก่ใจว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมาย แต่ก็ทำลงไปอยู่ดี

ญี่ปุ่น

ทาง Kadokawa ซึ่งเป็นผู้ถือสิทธิ์อนิเมะเรื่องต่าง ๆ ที่ถูกละเมิดนั้นบอกว่าผู้ต้องสงสัยกระทำเช่นนี้กับอนิเมะเรื่องอื่น ๆ มาตั้งแต่ปี 2019 และได้ละเมิดแนวปฏิบัติต่าง ๆ ที่หลาย ๆ ค่ายได้วางไว้ในการสตรีมหรือเผยแพร่เนื้อหาเกม เช่นห้ามไม่ให้เผยแพร่เนื้อหาเกินกว่าจุดที่กำหนด หรือห้ามเผยแพร่เนื้อหาตอนจบอีกด้วย ซึ่งเนื้อหาในลักษณะดังกล่าวเมื่อรวมกันแล้วมียอดวิวสูงถึง 800,000,000 วิว ความยาวรวมกันประมาณหนึ่งชั่วโมง

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานั้นในญี่ปุ่นเองก็มียูทูบเบอร์หลายคนที่สบโอกาสทำช่องแนวสรุปเรื่องหนังหรือซีรีส โดยใส่ซับไตเติลหรือพากย์บรรยายลงไปเพื่อให้เป็น “หนังที่สามารถรับชมได้อย่างรวดเร็ว” ซึ่งยูทูบเบอร์รายนี้ก็เป็นคนหนึ่งที่กระทำแบบเดียวกัน แล้วเปิดการหารายได้จากคลิปวิดีโอสปอยล์เนื้อเรื่องเหล่านี้ แต่เนื่องจากกฎหมายลิขสิทธิ์นั้นมีการแก้ไขจนตามทันแล้ว จึงนำมาสู่การประเดิมจับกุมชายวัย 52 ปีคนนี้ในที่สุด

ญี่ปุ่น

นับจากนี้เป็นต้นไปยูทูบเบอร์ในญี่ปุ่นที่ไม่เคารพกฎเกณฑ์หรือเคารพกฎหมายก็อาจต้องคิดหนักกันหน่อยก่อนจะทำเนื้อหาสปอยล์เรื่องเพื่อหาเงิน เพราะหากไม่โดนระบบตรวจลิขสิทธิ์ของ YouTube จับได้ สุดท้ายอาจจะเจอเจ้าของลิขสิทธิ์ร่วมมือกับทางตำรวจเอาเรื่องจนต้องไปนอนในคุกแทน!

ข้อมูลอ้างอิงจาก
Anime Senpai
CODA


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้