ยุคมืด! รัสเซียประกาศแบนสื่อ LGBT ทุกชนิด ไม่ใช่แค่สำหรับเด็ก

ถือเป็นยุคมืดของกลุ่มคนผู้มีความหลากหลายทางเพศหรือ LGBT ประเทศรัสเซียเลยก็ว่าได้ เพราะล่าสุดรัสเซียได้ผ่านกฎหมายฉบับปรับปรุงเพื่อ “แบนสื่อโฆษณาชวนเชื่อ LGBT” ทั้งปวงรวมถึงเกมต่าง ๆ ด้วย!

 LGBT

โดยกฎหมายที่ประธานาธิบดี Vladimir Putin ลงนามไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานี้แก้ไขจากฉบับเดิมเมื่อปี 2013 ที่มุ่งแบนเฉพาะสื่อ LGBT ที่มุ่งเป้าไปที่เยาวชนเป็นหลัก ก็กลายเป็นแบนสื่อที่มีเนื้อหาแสดงว่า LGBT เป็นสิ่งที่ดีทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ เกม หนังสือ ละครและเกม โดยไม่สนว่ามุ่งเป้าไปที่กลุ่มอายุใดอีกต่อไป

 LGBT

ผู้ที่ละเมิดกฎหมายฉบับแก้ไขนี้อาจโดนปรับเป็นเงินสูงถึง 400,000 รูเบิล (2 แสน 2 หมื่นบาท) แต่หากเป็นองค์กรอาจโดนหนักถึง 5 ล้านรูเบิล (2 ล้าน 7 แสนบาท)!

ทั้งนี้เกมที่มีเนื้อหา LGBT ต่าง ๆ ที่โดนฝ่ายการเมืองของรัสเซียโจมตีนั้นมีอยู่หลายเกมด้วยกันเช่น Assassin’s Creed, Life Is Strange, The Last of Us, Dragon Age, Rimworld, The Sims และอื่น ๆ

เดิมทีร่างแก้ไขกฎหมายฉบับดังกล่าวนั้นหวังแบนเกมที่มีเนื้อหาส่งเสริมความสัมพันธ์เพศเดียวกัน เนื้อหาโป๊เปลือย หรือส่งเสริมความรุนแรง แต่ถูกทางสภาดูม่าปัดตกไปเนื่องจากคิดว่าควรเป็นกฎหมายแยกต่างหากไปเลย แต่การแบนส่วนที่เกี่ยวข้องกับ LGBT ก็เดินหน้าต่อจนแก้ไขสำเร็จ ทำให้เกมที่มีเนื้อหารุนแรงนั้นยังรอดอยู่

 LGBT

สาเหตุที่เนื้อหาและค่านิยม LGBT ถูกรัสเซียโจมตีอย่างหนักในช่วงนี้นั้นเป็นเพราะว่าทางการรัสเซียและนักการเมืองต่างมองว่าค่านิยมและสื่อที่มีเนื้อหา LGBT นั้นเป็นการทำสงครามรูปแบบผสมจากทางตะวันตกที่มุ่งจะบ่อนทำลายค่านิยมและเยาวชนของประเทศรัสเซียนั่นเอง ทำให้ต่อไปนี้การแสดงความรักเช่นการจูบกันของเพศเดียวกันถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายได้

ที่มา: PC Gamer

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้