สตรีมเมอร์สาวด่าคนดู หลังได้รับเงินโดเนทจากผู้ชมคนดังกล่าวแค่ 1 เหรียญสหรัฐฯ

KarenLiao

เมื่อเร็ว ๆ นี้มีประเด็นร้อนบน Twitch หนึ่งในสตรีมมิ่งแพลตฟอร์มชื่อดังครับ โดยสตรีมเมอร์สาวเจ้าของช่อง KarenLiao ดันไปด่าผู้ชมไลฟ์สตรีมของเธอ แถมยังขู่แบนผู้ชมคนดังกล่าวด้วย เพียงเพราะผู้ชมรายนั้นไม่ได้กดติดตามช่องของเธอ อีกทั้งโดเนทเงินให้เธอเพียงแค่ 1 เหรียญสหรัฐฯ (หรือประมาณ 38 บาท) เท่านั้น

ปกติแล้วการโดเนทเป็นวัฒนธรรมการสนับสนุนคนทำคอนเทนต์อย่างหนึ่ง ซึ่งแต่ละแพลตฟอร์มก็จะมีระบบโดเนทที่แตกต่างกันไป บางแพลตฟอร์มก็โอนเงินโดเนทกันตรง ๆ ได้เลย หรือบางแพลตฟอร์มก็ต้องจ่ายเงินซื้อดิจิทัลไอเทมก่อน แล้วโดเนทด้วยดิจิทัลไอเทมนั้นแทน ก่อนที่จะถูกแปลงเป็นเงินจริงสู่สตรีมเมอร์อีกที เป็นต้น

KarenLiao

ให้น้อยก็โดนแขวน…

ทีนี้ เรื่องราวของ KarenLiao ก็มาเป็นดราม่าขึ้น หลังจากที่มีผู้ชมไลฟ์สตรีมรายหนึ่งโดเนทให้เธอเป็นจำนวนเงิน 1 เหรียญสหรัฐฯ (ราว 38 บาท) แต่แทนที่จะกล่าวขอบคุณผู้ชมคนนั้น เธอกลับไม่พอใจและด่าผู้ชมคนดังกล่าวว่าเงินแค่นี้เอาไปทำอะไรไม่ได้หรอก อย่าทำตัวจนได้ปะ พร้อมกับพยายามบอกให้ผู้ชมคนนี้ส่งเงินโดเนทมาให้เธอมากขึ้น มิหนำซ้ำยังขู่อีกว่าถ้านับถอยหลัง (จาก 10 ไป 0) แล้วยังไม่ยอมกดติดตามช่องของเธอ เธอก็จะจัดการแบนผู้ชมรายนี้ทิ้งทันที

เพื่อน ๆ สามารถชมคลิปในช่วงที่เธอขู่คนดูผู้เคราะห์ร้ายได้ที่ด้านล่างครับ

KarenLiao

อย่างไรก็ดี พฤติกรรมการเรียกร้องการกด Follow หรือติดตามช่องสตรีมเมอร์บน Twitch นั้นมีมานานแล้ว ซึ่งสตรีมเมอร์แต่ละช่องจะมีวิธีการโน้มน้าวคนดูด้วยวิธีที่แตกต่างกันไป ส่วนหนึ่งก็เนื่องจากนโยบายการแบ่งรายได้จาก Twitch ที่ปัจจุบันอยู่ในเรต 60:40 นั่นหมายความว่าหากมีคนโดเนทให้สตรีมเมอร์รายหนึ่งเป็นจำนวนเงิน 100 บาท สตรีมเมอร์คนนั้นก็จะได้เงินส่วนแบ่งเป็นจำนวน 60 บาทนั่นเอง (ส่วนอีก 40 บาทจะเข้า Twitch ไป) พอเป็นเช่นนี้ สตรีมเมอร์จำนวนไม่น้อยเลยพยายามที่จะกระตุ้นยอดผู้ติดตามให้มากขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการได้รับโดเนทมากขึ้นตามไปด้วย

ในส่วนของเคสที่เกิดขึ้นกับ KarenLiao นั้น ชาวเน็ตหลายคนก็มองว่าเป็นวิธีที่ดูคุกคามผู้ชมจนเกินไป และเข้าข่ายเป็นการบูลลี่ด้วย ตรงนี้ก็อยู่ที่ว่าเธอจะรับมือกับข้อติติงจากกระแสสังคมอย่างไรต่อไปครับ

เครดิต: GameRant / Dexerto


ติดตามข่าวบันเทิงอื่น ๆ ได้ที่ https://www.online-station.net/entertainment

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้