ผลวิจัยในต่างประเทศพบว่าคนที่เล่นเกมมักจะมีแนวโน้มรู้ตัวได้ขณะนอนฝัน

ในช่วงเวลาหลายปีมานี้นับว่ามีรายงานเกี่ยวกับชาวเกมเมอร์แบบเรา ๆ ออกมาให้อ่านกันเป็นจำนวนมาก บ้างก็เผยว่าการเล่นเกมนั้นช่วยทำให้เราสามารถตัดสินใจได้รวดเร็วขึ้น เพิ่มสมรรถนะการทำงานของสมอง ทำให้คนเล่นเกมฉลาดขึ้น หรือแม้กระทั่งส่งเสริมให้ผู้เล่นมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้น แต่จากผลวิจัยในต่างแดนล่าสุด ก็เผยให้เห็นว่านอกจากประโยชน์ข้างต้นแล้ว ดูเหมือนการเล่นวิดีโอเกมจะช่วยทำให้ผู้เล่นรู้ตัวขณะนอนหลับฝันได้ด้วยเช่นกัน (แม้ว่ามันจะฟังดูประหลาดมากก็ตาม)

โดยการวิจัยในครั้งนี้เป็นผลงานของ Marc Sestir ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาแห่ง University of Central Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา และ Jennifer Peszka ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาจาก Hendrix College ซึ่งทั้งสองก็ได้ค้นพบจุดเชื่อมโยงระหว่างผู้ที่เล่นเกมและผู้ที่ฝันแบบ Lucid Dream หรือภาวะการนอนหลับฝันที่ผู้ฝันจะรู้ตัวตนอยู่ตลอดเวลา และจะสามารถควบคุมฝันตัวเองได้ตามที่ต้องการ โดยเฉพาะเกมที่ต้องใช้แรงกายของผู้เล่นอย่างเช่นเกมบน Nintendo Wii หรือ Kinect ของทาง Microsoft ซึ่งจะมีโอกาสทำให้ผู้เล่นรู้ตัวขณะฝันได้มากกว่าเกมทั่ว ๆ ไปค่ะ

อย่างไรก็ตาม ผู้วิจัยทั้งสองก็ได้เผยออกมาด้วยว่าในขณะนี้ ผลวิจัยดังกล่าวก็ยังต้องได้รับการสืบค้นเพิ่มเติมอยู่ดี แต่ถ้าหากมันเป็นเรื่องจริง การเล่นเกมบ่อย ๆ เพื่อให้ผู้เล่นรู้ตัวขณะฝันก็ถือเป็นเรื่องที่มีประโยชน์ทีเดียวค่ะ

ที่มา: GamingฺBible


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ภายในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้