พนักงานต่างชาติในร้าน Lawson ญี่ปุ่นโอด โดนบีบให้ซื้อของที่ขายไม่ได้ตามเป้า

ด้วยความที่จำนวนพนักงานต่างชาติที่เลือกจะเข้าไปทำงานในประเทศญี่ปุ่นนั้นมีจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ หน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ จึงจำเป็นต้องปรับตัวและพยายามเข้าใจให้ได้ถึงแง่มุมความแตกต่างด้านวัฒนธรรม เช่นเดียวกับทาง Lawson ที่กำลังรับพนักงานต่างชาติมาฝึกงานที่สาขาไซตามะ ซึ่งมีการตกลงเงื่อนไขและเซ็นสัญญาจ้างไปในวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมาค่ะ

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการประชุมเพื่อเจรจา พนักงานกลุ่มนี้กลับพากันโอดครวญถึงระบบการทำงานในปัจจุบัน เพราะนอกจากพวกเขาจะไม่ได้รับเงินค่าเดินทางอย่างที่สมควรจะได้แล้ว พวกเขายังถูกบังคับให้ซื้อสินค้าประจำฤดูกาลอย่างเช่นซูชิโรลหรือเค้กคริสต์มาสหากสินค้าที่ว่าไม่สามารถขายออกได้ตามเป้า มิหนำซ้ำ หลาย ๆ คนยังไม่สามารถกินขนมที่ตนถูกบังคับให้ซื้อมาได้ด้วยข้อจำกัดทางด้านศาสนาอีก ทำให้พวกเขาต้องทิ้งของกินที่ซื้อมาไปทั้งอย่างนั้น

ซึ่งเรื่องนี้ก็กลายเป็นที่สนใจของชาวโซเชียลจนมีผู้ออกมาแสดงความคิดเห็นกันมากมาย บ้างก็บอกให้เหล่าพนักงานลาออกไปเสีย บ้างก็คิดว่าบริษัท Lawson ควรจะเปลี่ยนนโยบายของตนบ้าง แต่ก็มีหลายความเห็นที่ออกมาแย้งว่าวัฒนธรรมการซื้อของที่ขายไม่ได้ตามเป้านั้นถือเรื่องปกติในประเทศญี่ปุ่นอยู่แล้ว แม้มันจะเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายคุ้มครองแรงงานก็ตาม

ด้านบริษัท Lawson นั้นก็ได้ออกมาตอบประเด็นดังกล่าวว่ากำลังตรวจสอบคำร้องของพนักงานเหล่านี้อยู่ งานนี้ก็ได้แต่หวังว่าทางบริษัทจะยอมรามือไม่บีบบังคับให้พนักงานต้องควักเงินตัวเองซื้อของที่ขายไม่ได้ตามเป้าอีกนะคะ ไม่อย่างนั้น คนที่จะซวยคงไม่ได้มีแค่เหล่าพนักงานต่างชาติ แต่พนักงานญี่ปุ่นแท้ ๆ เองก็คงทนไม่ไหวเข้าสักวันเหมือนกัน

ที่มา: Soranews24


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ภายในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้