ความเข้มงวดของรัฐบาลจีน ทำให้อุตสาหกรรมเกมจีนพังและเกิดภาวะสมองไหล

เมือ่ไม่นานมานี้ จากการที่รัฐบาลจีนมีการเพิ่มความเข้มงวดเรื่องเกมออนไลน์จนทำให้บริษัทเกมเริ่มอยู่ยาก ล่าสุดก็ได้มีผู้หญิงคนหนึ่งที่อ้างว่าเป็นพนักงานบริษัทออกมาเล่าถึงความในใจ ว่าจากการที่บริษัทตัวเองล้มละลายไปต่อหน้าต่อตา ทำให้ตัวเองไม่ได้รับเงินเดือนกว่า 2.5 หมื่นหยวน หรือประมาณ 1.3 แสนบาท เพราะว่าเกมที่บริษัทกำลังพัฒนาไม่สามารถนำออกมาขายได้นั่นเอง

อย่างที่ทราบกันดีว่าทางรัฐบาลจีนมีการเข้มงวดเรื่องกฎการเล่นเกมเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการจำกัดเวลาเล่นสำหรับผู้ใช้บริการที่เป็นผู้เยาว์ หรือจำกัดเรื่องเงินที่เติมในเกม ซึ่งนั่นก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ผู้พัฒนาเกมและผู้ให้บริการเกมสูญเสียรายได้ไป นอกจากนี้รัฐบาลยังมีบทบาทในการควบคุมเรื่องเนื้อหาในเกม จนผู้พัฒนาไม่สามารถสร้างสรรค์สิ่งที่ตัวเองคิดออกมาได้อย่างอิสระ และนี่ก็เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้บางเกมไม่สามารถขายในสิ่งที่อยากขายได้

รัฐบาลจีน

ชาวญี่ปุ่นที่ทำงานอยู่ในวงการก็ได้มีการออกมาพูดว่าอุตสาหกรรมเกมและ CG ของจีนน่าจะจบเห่แล้ว เพราะเหล่าครีเอเตอร์มือดีคงออกจากประเทศมาทำงานที่ญี่ปุ่นมากขึ้นเรื่อย ๆ

เรื่องนี้น่าเศร้าขนาดไหน ถึงขนาดมีคนบอกว่าขณะกำลังประชุมออนไลน์เรื่องการกำกับอนิเมะ 2D ในเกม มีคนโทรเข้ามาบอกว่าหนึ่งในบริษัทที่จะเข้าร่วมประชุมได้ล้มลายแล้ว ถ้าทำงานอยู่ในวงการนี้ยังไงก็ต้องเอาตัวรอดจากยุคสมัยอันโหดร้ายนี้ให้ได้

ที่มา: https://news.yahoo.co.jp/articles/740986b8470a3b79228e52d12441d0c9e62de9b9
TrunksTH

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้