Facebook เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta พร้อมแสดงวิสัยทัศน์สู่โลกเสมือนจริง (Metaverse)

กอ่นหน้านี้เพื่อนๆ หลายคนอาจจะได้ยินข่าวลือเกี่ยวกับการที่ทาง Facebook จะมีการปรับโฉมหรือเปลี่ยนชื่อใหม่อะไรทำนองนี้ และจากในงาน Connect 2021 มาร์ก เอลเลียต ซักเคอร์เบิร์ก ผู้บริหารสูงสุดของทาง Facebook ได้ออกมาประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta เพื่อโฟกัสการทำงานแบบโลกเสมือนจริง (Metaverse) ที่มาพร้อมเทคโนโลยีที่จะช่วยให้ผู้คนเชื่อมต่อ การสร้างคอมมูนิตี้ และโอกาสในการขยายธุรกิจ

โลกเสมือนจริง (Metaverse) จะเป็นประสบการณ์แบบลูกผสมที่นำเอาประสบการณ์ทางสังคมออนไลน์ในปัจจุบันมาหลอมรวมเข้ากับรูปแบบสามมิติ (ผ่านทางโฮโลแกรมหรือแว่น AR) ซึ่งมันจะช่วยให้คุณได้แบ่งปันประสบการณ์ต่างๆ กับบุคคลอื่นๆ แบบเต็มอรรถรสแม้ว่าผู้คนที่ร่วมแชร์ประสบการณ์ต่างๆ อยู่นั้นจะไม่ได้อยู่ด้วยกันตรงหน้าก็ตามที

มาร์ก เอลเลียต ซักเคอร์เบิร์ก กล่าวว่า

เรากำลังยืนอยู่ในจุดเริ่มต้นและบทบาทครั้งสำคัญของทางบริษัท ในททศวรรษที่ผ่านมาเทคโนโลยีได้นำพาให้ผู้คนได้เชื่อมต่อกัน เมื่อเราสามารถทำอะไรได้หลายๆ อย่างบนโทรศัพท์มือถือจากการถ่ายภาพนิ่งกลายเป็นวิดีโอเคลื่อนไหว มันทำให้สิ่งเหล่านี้ดูสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น แต่นั้นไม่ใช่จุดสิ้นสุด เพราะแพลตฟอร์มโลกเสมือนจริง (Metaverse) จะทำให้ประสบการณ์เหล่านี้พัฒนาให้สมจริงยิ่งขึ้น มันจะอยู่ในทุกผลิตภัณฑ์ที่เราสร้าง

Metaverse จะเป็นการสร้างความรู้ถึงการมีตัวตนอยู่จริงๆ เหมือนกับว่าคุณอยู่ในที่ตรงนั้นกับเพื่อนๆ หรือคนรู้จักจริงๆ คุณสามารถทำกิจกรรมอะไรก็ได้ไม่ว่าจะเป็นการพบปะกับครอบครัว และเพื่อนฝูงใช้ในการทำงาน เรียนรู้ข้อมูล เล่น ซื้อสินค้าออนไลน์ สร้างสรรค์คอนเท้นต์ รวมถึงประสบการณ์ใหม่ที่คุณอาจจะคาดไม่ถึงอีกด้วย ในอนาคตอันใกล้นี้คุณอาจจะถูกเทเลพอร์ตเป็นโฮโลแกรมเพื่อไปอยู่ในออฟฟิศได้เลยทันที แบบไม่ต้องเดินทางให้เสียเวลา ไปดูคอนสิร์ตกับเพื่อนๆ ไปยังห้องนั่งเล่นของพ่อ-แม่ และอื่นๆ นวัตกรรมนี้จะช่วยลดทอนเวลาและเปิดโอกาสให้คุณได้พบปะกับผู้คนไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตามแต่

Meta นั้นมาจากภาษากรีกซึ่งแปลว่า “ไกลไปกว่า” (Beyond) และนี่เป็นการแสดงวิสัยทัศน์ว่าทางบริษัทเองก็กำลังที่จะก้าวให้ไปไกลกว่าข้อจำกัดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอหรือในเรื่องระยะทาง คงต้องรอติดตามกันต่อไปวัตกรรมนี้จะเปลี่ยนแปลงและขับเคลื่อนโลกใบนี้ไปได้ไกลแค่ไหนและอย่างไร

ที่มา: Facebook, founders-letter

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้