YouTube กำลังทดลองถอดการโชว์ยอดดิสไลค์ ป้องกันปัญหาคุกคามยูทูบเบอร์

เมื่อวานนี้ทาง YouTube (ยูทูบ) ยักษ์ใหญ่แห่งแพลตฟอร์มมีเดียได้ออกมาประกาศว่าทีมงานกำลังทดสอบอะไรบางอย่าง ด้วยการถอดการโชว์ยอดจำนวนดิสไลค์ (Dislike) ออกไปจากคลิปวิดีโอต่าง ๆ ซึ่งยูทูบได้รับฟีดแบ็คจากบรรดายูทูบเบอร์ทั้งหลาย ว่ามียูทูบเบอร์จำนวนไม่น้อยตกเป็นเป้าการแสดงความเกลียดชังด้วยการโดนรุมกดดิสไลค์ใส่ครับ

โดยการทดสอบครั้งนี้จะทำให้บริเวณใต้คลิปจะมีโชว์ให้เห็นแค่ยอดไลค์เท่านั้น ขณะเดียวกัน ยูทูบเบอร์ที่เป็นผู้อัปโหลดคลิปวิดีโอนั้น ๆ จะยังสามารถเข้าไปเช็คยอดจำนวนดิสไลค์ในส่วนของ YouTube Studio (การจัดการหลังบ้านของแต่ละช่อง) ได้อยู่

ส่วนปมประเด็นที่เชื่อว่าเป็นสาเหตุของการทดสอบนั้น น่าจะมาจากการที่ระยะหลังมีการคุกคามยูทูบเบอร์ในลักษณะของการ “ดิสไลค์บอมบ์” เกิดขึ้นบ่อย กล่าวคือ คนจำนวนหนึ่งอาจไประดมกดดิสไลค์หลาย ๆ คลิปของยูทูบเบอร์คนหนึ่งเพียงเพราะเหตุผลบางประการ

ขณะเดียวกัน ก็จะมีอีกหลายกรณีที่พอคนใหม่ ๆ เข้ามาดูคลิปแล้วเห็นเลขดิสไลค์เยอะกว่ายอดไลค์ ก็แห่กันไปกดตาม อารมณ์เหมือนพวกมากลากไป ยังไม่ทันจะได้ดูคลิปก็ไปรุมกดดิสไลค์เขาแล้ว เป็นต้น ซึ่งนี่ถือเป็นการคุกคามหรือไซเบอร์บุลลี่รูปแบบหนึ่งก็ว่าได้

อย่างไรก็ตาม การทดสอบดังกล่าวจะมองเห็นได้เฉพาะผู้ใช้งานบางกลุ่มครับ ซึ่งเราก็ไม่สามารถรู้ได้ว่าเมื่อผลการทดสอบออกมาจะทำให้ทีมงานยูทูบตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไรต่อไปกันแน่

เครดิต: IGN


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้