โพลล์เผย 5 อันดับอาชีพในฝันของเด็กประถมญี่ปุ่น มี YouTuber ติดเฉพาะผู้ชาย

ทุกวันนี้หากจะถามว่าเด็กไทยที่อยู่ชั้นประถมมีความฝันอยากจะประกอบอาชีพอะไรในอนาคตกัน เชื่อเลยว่า YouTuber น่าจะมีติดโผของเด็กส่วนใหญ่แน่นอน แต่ดูเหมือนว่าเทรนด์บ้านเราจะไม่ค่อยเหมือนเด็กประถมญี่ปุ่นสักเท่าไหร่ซะแล้ว

ล่าสุดทางสถาบันวิจัยทางการศึกษาแห่งชาติของประเทศญี่ปุ่น หรือ Gakken ได้ทำแบบสอบถามไปยังเด็กประถมทั้งชาย-หญิงที่อยู่ในระดับชั้นเกรด 1-6 (เทียบเท่า ป.1 – ป.6 ของไทย) ถึงหัวข้ออาชีพในฝันของพวกเขา และด้านล่างนี้คือผลโพลล์ที่ออกมาประจำปี 2020 ครับ

5 อันดับอาชีพในฝันของเด็กประถม (ชาย)

  1. นักฟุตบอลอาชีพ
  2. เจ้าหน้าที่ตำรวจ
  3. นักเบสบอลอาชีพ
  4. YouTuber หรือ Streamer
  5. คนขับรถไฟ

เป็นที่น่าสังเกตครับว่านักฟุตบอลอาชีพได้กลายเป็นอาชีพในดวงใจของเด็กผู้ชายในญี่ปุ่นตลอดระยะช่วง 20 ปีหลังเป็นต้นมา ส่วนหนึ่งก็เพราะทีมชาติญี่ปุ่นได้เข้ารอบฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายมาตลอด นับตั้งแต่ปี 1998 เป็นต้นมา อีกทั้งมีนักฟุตบอลชาวญี่ปุ่นหลายคนได้มีโอกาสค้าแข้งในลีกสูงสุดของยุโรปด้วย

ขณะเดียวกัน YouTuber ที่เคยติดอันดับ 1 อาชีพในฝันของเด็กประถมญี่ปุ่นก็เสื่อมความนิยมลงจนมาอยู่อันดับต่ำกว่าในรอบไม่กี่ปีหลัง ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าเทรนด์ของเด็กญี่ปุ่นยุคนี้ได้ให้ความสำคัญกับการออกหน้ากล้อง หรือทำคอนเทนต์เองน้อยลงไปแล้วนั่นเอง

5 อันดับอาชีพในฝันของเด็กประถม (หญิง)

  1. เจ้าของร้านทำขนม
  2. คนรับเลี้ยงเด็ก / ครูโรงเรียนอนุบาล
  3. คนอบขนม
  4. แฟชั่นดีไซเนอร์ / อาชีพในวงการแฟชั่น
  5. นางพยาบาล

ในส่วนของเด็กผู้หญิงนี้ อาชีพเจ้าของร้านทำขนมได้ติดอันดับต้น ๆ ของโพลล์มาตั้งแต่ปี 2010 ครับ มีการสันนิษฐานว่าเด็กสาวในญี่ปุ่นจะมีความชื่นชอบในการกินขนมอยู่แล้ว หากได้เป็นเจ้าของร้านขนมก็คงมีโอกาสได้ชิมขนมมากมายแน่นอน เช่นเดียวกับคนอบขนม ที่ไม่แน่ว่าเด็ก ๆ อาจจะหวังแอบชิมขนมที่เพิ่งอบมาร้อน ๆ ก็เป็นได้ (ฮา)

เครดิต: Soranews24

เครดิตรูปภาพประกอบ: Tokyo Keizai / Internations


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้