รวมมุมมองเรื่องผีของไทยกับต่างชาติที่มีความเชื่อความคล้ายกัน

รวมมุมมองเรื่องผีของไทยกับต่างชาติที่มีความเชื่อความคล้ายกัน

ที่มีความเชื่อความคล้ายกัน

ความเชื่อเรื่องภูตผีวิญญาณหรือสิ่งที่อยู่เหนือธรรมชาติล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่สืบทอดต่อๆ กันมาจากรุ่นสู่รุ่นและได้รับการปลูกฝังมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษของเรา ซึ่งนอกจากประเทศไทยเราแล้วในต่างประเทศก็มีความเชื่อเรื่องสิ่งที่มองไม่เห็น ซึ่งก็มีความคล้ายคลึงกับบ้านเราด้วยเช่นกัน และในวันนี้ทางทีมงาน Online Station ก็จะพาทุกคนไปรู้จักกับ รวมมุมมองเรื่องผีของไทยกับต่างชาติที่มีความเชื่อความคล้ายกัน ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้นก็ไปศึกษาพร้อมๆ กันเลยครับ

*หมายเหตุ ทางทีมงานไม่ได้มีเจตนาที่จะให้ทุกคนลอกเลียนแบบข้อมูลที่ได้นำเสนอไป เนื่องจากสิ่งเหล่านี้อาจจะทำให้เกิดอันตรายต่อตัวผู้ทำพิธีได้ จึงได้นำข้อมูลเหล่านี้มาเพื่อเป็นความรู้ให้ทุกคนได้ศึกษากันครับ โดยทางเราจะไม่ขอเจาะลึกข้อมูลเกี่ยวกับหัวข้อเหล่านี้แต่จะเป็นการนำเสนอข้อมูลเพียงแค่คร่าวๆ เท่านั้นครับ

ผีถ้วยแก้วและกระดานผีบอก

   ที่มีความเชื่อความคล้ายกัน

เป็นหนึ่งในวิธีที่มนุษย์เราสามารถที่จะสื่อสารกับพลังงานได้ง่ายที่สุด ซึ่งในการละเล่นผีถ้วยแก้วของไทยจะใช้แก้วใบเล็ก, กระดาษที่เขียนด้วยตัวอักษรไทย, ธูปเทียน และเครื่องเซ็น ในขณะเดียวกันกระดานผีบอกของทางต่างประเทศก็จะใช้กระดานที่มีตัวอักษรภาษาอังกฤษกับลูกศรในการละเล่น โดยมีความเชื่อว่าการละเล่นทั้งสองอย่างนี้สามารถทำให้คนเป็นติดต่อสื่อสารและถามคำถามกับคนตายได้ตามที่เราต้องการ

โดยกฏเหล็กของการเล่นคือห้ามเอานิ้วมือออกจากแก้วหรือลูกศรก่อนจบพิธีเด็จขาด ซึ่งถ้าหากว่าเราต้องการจะจบพิธีก็ให้ผู้เล่นทั้งหมดทำการบอกลาดวงวิญญาณพร้อมๆ กันเป็นอันจบพิธี


 

เล่นซ่อนหาตอนกลางคืนและเล่นซ่อนหาคนเดียว

ที่มีความเชื่อความคล้ายกัน

การเล่นซ่อนหาตอนกลางคืนของไทยมีความเชื่อว่าถ้าหากเราเล่นซ่อนหาเวลาค่ำจะมีภูตผีวิญญาณมาเอาตัวเราไป ในขณะที่การเล่นซ้อนหาคนเดียวของต่างชาติจะใช้ ตุ๊กตา” ที่มีรูปร่างเหมือนคนเป็นกุญแจสำคัญในการละเล่น แล้วจะใช้ข้าวสารดิบ, DNA ของผู้เล่น (เส้นผม, เล็บมือ และอื่นๆ), ของมีคม, อ่างน้ำ และเข็ม โดยในครั้งแรกฝ่ายมนุษย์จะเป็นผู้หาก่อน หลังจากนั้นมนุษย์จะเป็นฝ่ายไปซ่อน 

ซึ่งเชื่อกันว่า ณ ช่วงเวลานี้วิญญาณร้ายจะเข้ามาสิงที่ตุ๊กตาแล้วออกตามล่าผู้ซ่อนด้วยของมีคมที่ได้เตรียมเอาไว้ โดยทางเดียวที่จะจบพิธีได้คือมนุษย์ต้องซ่อนตัวอย่าให้วิญญาณร้ายเห็นสักพักและหลังจากนั้นก็เตรียมน้ำที่ผสมเกลือ เอาใส่ปาก แล้วบ้วนใส่ตุ๊กตาผีสิงตัวนั้นแล้วพูดว่า “ฉันชนะ” 3 รอบ (ในบางแห่งเชื่อกันว่าถ้าจบพิธีแล้วให้รีบนำตุ๊กตาตัวนั้นไปเผาทิ้งทันที)


 

หม้อดินจับผีและกล่องขังผี

ที่มีความเชื่อความคล้ายกัน  

สำหรับการจับผีลงหม้อคือความเชื่อและพิธีกรรมของหมอผีไทย ที่จะใช้คาถาอาคมในการสะกดวิญญาณร้ายและใช้หม้อดินในการจับภูตผีที่เป็นภัยต่อชาวบ้าน ส่วนต่างประเทศก็จะใช้กล่องในการกักเก็บเหล่าวิญญาณหรือปีศาจร้ายต่างๆ ซึ่งภายในกล่องจะไม่ได้มีแค่วิญญาณเพียงอย่างเดียว แต่จะมีสิ่งของลึกลับที่มีความเชื่อมโยงและเกี่ยวข้องกับดวงวิญญาณร้ายภายในกล่องด้วยเช่นกัน


 

และนี่ก็คือความเชื่อเรื่องผีของไทยกับต่างชาติที่มีความคล้ายคลึงกัน ที่ทางทีมงาน Online Station ได้นำมาให้ทุกคนได้ศึกษากันครับ หวังว่าจะถูกใจหลายๆ คนไม่มากก็น้อยครับ ถ้าหากว่าเพื่อนๆ มีความเชื่อเรื่องภูตผีที่น่ากลัวนอกเหนือจากนี้ก็สามารถโพสต์บอกเล่ากันมาได้เลยครับ

ที่มา: sanook  noozup  iekr   creepypasta  wikipedia  exemplore

รวมมุมมองเรื่องผีของไทยกับต่างชาติที่มีความเชื่อความคล้ายกัน

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้