คุณแม่ชาวญี่ปุ่นพยายามสอนลูกให้จบเกมโดยไม่พึ่งพาบทสรุปในเน็ต

คุณแม่ชาวญี่ปุ่นพยายามสอนลูกให้จบเกมโดยไม่พึ่งพาบทสรุปในเน็ต

ในยุคสมัยปัจจุบันที่ข้อมูลข่าวสารดิจิตอลไปไวมาไว และเสพกันได้ไวกว่าจรวด ทำให้การศึกษาหาข้อมูลต่าง ๆ เป็นไปได้อย่างสะดวกและรวดเร็วขึ้นมาก แต่ถึงกระนั้น อะไรที่ได้มาง่ายและเร็วเกินก็อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ดีเสมอไป ดังเช่นคุณแม่ชาวญี่ปุ่นท่านหนึ่งที่ใช้นามแฝงบนทวิตเตอร์ว่า 6等星 ซึ่งมีลูกที่ชื่นชอบการเล่นเกมเหมือนกับตนเอง โดยเธอได้บอกเล่าเรื่องราวการอบรมสั่งสอนลูกถึงแนวทางในการเล่นเกม ด้วยการใช้ประสบการณ์ในอดีตในการชี้แนะลูก เพื่อให้เขาได้สนุกกับการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ จากในเกมด้วยตนเอง มากกว่าจะพึ่งพาบทสรุปหรือวิธีผ่านเกมจากในโลกอินเตอร์เน็ตเอาอย่างฉาบฉวย ดังทวิตข้อความด้านล่างครับ

“ฉันยอมไม่ได้ที่จะปล่อยให้ลูกไปอ่านบทสรุปหรือวิธีผ่านเกมจากในอินเตอร์เน็ต เรื่องนี้ทำให้ฉันหัวเสียมาก และบอกเขาไปว่า ลูกได้ลองคุยกับทุกคนในหมู่บ้านครบแล้วหรือยัง นี่เป็นครั้งแรกในชีวิตเลยนะที่ฉันต้องสอนอะไรเขาแบบนั้นอะ”

คุณแม่ชาวญี่ปุ่นพยายามสอนลูกให้จบเกมโดยไม่พึ่งพาบทสรุปในเน็ต

“ฉันไม่เคยลืมฟีลความตื่นเต้นจากการเรียนรู้หรือลองผิดลองถูกเลยนะ อย่างพ่อค้าในบางเกมเนี่ย ถ้าเราคุยตรง ๆ ผ่านหน้าเคาท์เตอร์ เกมจะมีตัวเลือกให้เราแค่ซื้อหรือขายไอเทมเท่านั้น แต่ถ้าเราลองหาทางเข้าร้านด้วยประตูด้านหลัง แล้วไปยืนคุยกับพ่อค้าจากด้านข้างแทน บทสนทนาก็อาจจะเปลี่ยนไปอีกแบบ ฉันเชื่อว่าการค้นพบอะไรแบบนี้เองนี่แหละที่เป็นความสนุกที่แท้จริงในการเล่นเกม RPG เลยล่ะ”

คุณแม่ชาวญี่ปุ่นพยายามสอนลูกให้จบเกมโดยไม่พึ่งพาบทสรุปในเน็ต

จากข้อความที่ 6等星 โพสต์ไป ทำให้พออนุมานได้คร่าว ๆ ครับว่าในอดีตเธอน่าจะเป็นเกมเมอร์สายอนุรักษ์นิยมตัวยงเลย ซึ่งหากเป็นยุค 20-30 ปีก่อนที่ผู้เล่นต้องงมวิธีผ่านกันเอาเอง นั่นอาจเป็นสาเหตุหลักที่หล่อหลอมให้เกมเมอร์ยุคนั้นหลงใหลการเคลียร์เกมที่ผ่านการลองผิดลองถูกมานับครั้งไม่ถ้วนก็เป็นได้

หลังจากคุณแม่ท่านนี้ได้ทวิตข้อความลงโลกโซเชียล ก็มีชาวเน็ตแห่เข้ามากดไลค์ถึงกว่า 50,000 คน ซึ่งหลายคนก็เห็นด้วยกับแนวทางเล่นเกมที่เธอสอนลูก เช่นคอมเมนต์ประมาณว่า “ฉันก็เพิ่งสอนลูกชายด้วยคำพูดคล้าย ๆ กันไปเมื่อวันก่อนเลย เวลาเขาอยากจะหาข้อมูลอะไรเกี่ยวกับเกมที่เขากำลังเล่นอยู่ เขาก็สักแต่เปิดดูคลิปในเน็ตเอาลูกเดียว แต่ฉันอยากให้ลูกได้รู้ว่าสิ่งที่ทำให้เกมมันสนุกจริง ๆ คืออะไรกันแน่ ฉันมักจะบอกลูก ๆ ว่าลองหาหีบสมบัติเจอหมดแล้วหรือยัง ลองทุบไหหาของหมดแล้วหรือยัง ในการเล่นรอบแรก ฉันจะพยายามเคลียร์เกมด้วยฝีมือตัวเองทั้งหมดก่อน พอจบแล้วค่อยไปดูพวกไกด์เพื่อเช็คว่าในการเล่นรอบแรกฉันพลาดอะไรไปรึเปล่า แล้วค่อยไปแก้ไขในการเล่นรอบสอง”

คุณแม่ชาวญี่ปุ่นพยายามสอนลูกให้จบเกมโดยไม่พึ่งพาบทสรุปในเน็ต

อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีชาวเน็ตบางส่วนไม่ได้เห็นด้วยหรือคล้อยตาม 6等星 กันมากนัก ดังตัวอย่างคอมเมนต์ด้านล่าง

“เกมสมัยนี้จะชอบออกแบบให้ตัวละครในเมืองทักทายด้วยอารมณ์ประมาณว่า เฮ้ มาคุยกับข้าสิ! ฉันเลยคิดว่าคงไม่แปลกหรอกถ้าเหล่าผู้กล้าเห็นแล้วรู้สึกเหนื่อยหน่ายที่จะเข้าไปคุย”
“แนวทางของคุณมันก็ดูเข้าท่านะถ้าลูก ๆ ของคุณเล่นเกม RPG สไตล์ดั้งเดิมแบบ Dragon Quest หรือ Final Fantasy แต่ทุกวันนี้เทรนด์เกมส่วนใหญ่มันเป็นเกมมือถือกับเกมออนไลน์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้เล่นร่วมแบ่งปันประสบการณ์ ทริค และแท็กติก ผ่านการเล่นด้วยกันไปแล้วน่ะสิ…”
“แต่ละคนก็มีวิธีการเสพความสนุกในเกม RPG ไม่เหมือนกันนะ เนื่องด้วยระบบเกมเพลย์ การแก้ปริศนา และระบบต่อสู้ในเกมที่มันซับซ้อนด้วย มันก็ไม่ใช่เรื่องเลวร้ายหรอกถ้าเด็ก ๆ จะไปค้นคว้าหาวิธีผ่านหรือบทสรุปในเน็ตอะ”

สำหรับประเด็นนี้ คงต้องบอกว่าไม่ว่าจะแนวคิดของทางคุณแม่ หรือแนวคิดของเกมเมอร์ยุคปัจจุบัน ต่างก็ไม่ผิดแต่อย่างใดครับ เกมเมอร์ยุคก่อนอาจจะสนุกในสไตล์แบบนั้น ในขณะที่เกมเมอร์ยุคนี้อาจจะสนุกในวิถีของยุคปัจจุบัน ถ้าเกมเมอร์ทั้งสองยุคสามารถหาจุดร่วมกันได้ หรือไม่ก้าวก่ายแนวคิดของกันและกัน อาจจะไม่มีดราม่าลากยาวมาขนาดนี้แน่นอน

เครดิต

https://soranews24.com/2019/12/07/japanese-gamer-mom-wants-kids-to-unlock-the-achievement-of-beating-a-game-on-their-own/

https://twitter.com/bCp1Lh7C7pWatx8/status/1201073526918111232

http://blog.esuteru.com/archives/9423884.html

True Super Fiber Gamer Pro Pack

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้