Kyoto Animation กับความคืบหน้าเหตุวางเพลิงสตูดิโอ

นับได้ว่าเป็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญครั้งใหญ่จริงๆ กับเหตุวางเพลิงที่สตูดิโอ Kyoto Animation ที่ในครั้งนี้ได้มีการสูญเสียครั้งใหญ่เกิดขึ้น ในวันนี้ทาง Online Station จะมาขออัพเดตความคืบหน้าของเหตุการณ์ครั้งนี้กัน

โดยสำหรับเหตุวางเพลิง Kyoto Animation สามารถอ่านเพิ่มเติมกันได้ที่นี่ >https://www.online-station.net/anime/view/139900

หลังจากที่ได้เกิดเหตุวางเพลิงไหม้ที่สตูดิโออนิเมะชื่อดังอย่าง Kyoto Animation ไปตอนนี้ทางทีมงานจะขออัพเดตข่าวเพิ่มเติมที่ได้รับการยืนยันแล้วในตอนนี้นะคะ

อนิเมะ

สามารถจับตัวมือวางเพลิงได้แล้ว

-ตอนนี้ระบุชัดเจนแล้วว่าสามารถจับมือวางเพลิงได้แล้วเป็นที่เรียบร้อย โดยตัวคนร้ายนั้นคือชายวัยกลางคนอายุ 41 ปี ซึ่งตัวคนร้ายนั้นก็ได้รับบาดเจ็บจากการวางเพลิงในครั้งนี้เช่นกัน

-จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่ามีคนลักษณะคล้ายกับคนร้ายได้ถือถังขนาด 20 ลิตรจำนวน 2 ถังไปซื้อน้ำมันเบนซินซึ่งเป็นเชื้อเพลิงชั้นดีจากปั๊มน้ำมันในบริเวณนั้น โดยในภายหลังจากการตรวจสอบที่เกิดเหตุก็พบกับ รถเข็นและถงน้ำมันดังกล่าว พร้อมกับกระเป๋าใส่มีดจำนวนมากและค้อนอยู่ด้วย

-จากการสืบสวนเพิ่มเติมนั้นพบว่า คนร้ายได้บุกเข้าไปยังสตูดิโอ Kyoto Animation ทางประตู พร้อมกับลงมือสาดน้ำมันเบนซินไปตามอาคารและตะโกนว่า “死ね!” (แปลว่า ตายกันซะ) ซึ่งเมื่อลงมือเผาเสร็จก็ได้วิ่งไปกดกริ่งบ้านของผู้อยู่อาศัยละแวกใกล้เคียง หญิงสาวเจ้าของบ้านเปิดประตูมาพบกับชายคนดังกล่าวมีไฟไหม้บริเวณขา และลำตัว ก็รีบนำน้ำมาช่วยดับ และไม่นานหลังจากนั้นตำรวจก็ตามมา ซึ่งตัวชายคนดังกล่าวก็ให้การยอมรับว่าเป็นผู้ลงมือวางเพลิงเอง

ทางสำนักข่าว NHK มีการเปิดเผยคลิปของชายคนหนึ่งที่มีแผลลักษณะเพลิงไหม้ที่ขา โดยคาดว่านี่น่าจะเป็นคนร้าย

-เนื่องจากเมื่อวาน (18 กรกฎาคม) ตัวคนร้ายบาดเจ็บหนักและหมดสติไปทางตำรวจจึงไม่สามารถดำเนินการสอบปากคำได้ ตอนนี้จึงยังไม่ทราบแรงจูงใจที่คนร้ายได้ลงมือก่อเหตุในครั้งนี้ มีการคาดเดาว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับการขโมยผลงานแต่ยังไม่มีการยืนยันใดๆ ในตอนนี้

ความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมด

-ในตอนที่เกิดเหตุนั้นภายในสตูดิโอมีคนอยู่ราวๆ 70 กว่าคนด้วยกัน

-มีการระบุจำนวนผู้เสียชีวิตในปัจจุบันแล้วว่ามีจำนวนทั้งหมด 33 คนด้วยกัน ซึ่งมีชาย 12 คน หญิง 20 คน และยังไม่สามารถระบุได้อีก 1 คน

-สำหรับผู้บาดเจ็บนั้นมีการนำส่งโรงพยาบาลแล้วทั้งหมด 36 คน และมีบางส่วนที่ยังคงไม่ได้สติ

-ยังไม่มีการเปิดเผยในส่วนของชื่อผู้เสียชีวิตในขณะนี้ ขอให้ทุกคนรอการประกาศอย่างเป็นทางการจากเจ้าหน้าที่

-มีการเปิดเผยว่าอาคารที่เกิดเหตุ (สตูดิโอ 1) นั้นเป็นอาคาร 3 ชั้น มีประตูเข้าออก 2 ทางและไม่มีบันไดหนีไฟ โดยสามารถดูผังอาคารที่ทาง NHK ได้ทดลองทำขึ้นได้ที่ด้านล่าง (ที่มา: https://www3.nhk.or.jp/news/html/20190718/k10011997791000.html)

อนิเมะ

จากซ้ายไปขวาจะเป็นผังอาคารชั้น 1 – 3 ตามลำดับ ในส่วนของวงกลมสีเขียวนั้นคือบันไดขึ้นลง และในส่วนของวงกลมสีฟ้าคือบันไดขึ้นลง จะเห็นได้ว่ามีบันไดทางขึ้นลงเพียงทางเดียวที่สามารถทะลุไปดาดฟ้าได้ (บันไดวนไม่สามารถทะลุถึงดาดฟ้าได้)

-ทาง NHK ได้มีการอัพเดตไว้ว่าพบศพผู้เสียชีวิตจำนวน 20 คน บริเวณบันไดทางออกไปดาดฟ้า ซึ่งมีการยืนยันแล้วว่าประตูดาดฟ้าไม่ได้ล็อก แต่จากรูปการณ์คาดว่าผู้เสียชีวิตจะเกิดอาการหมดสติกันก่อนที่จะถึงประตูดาดฟ้า เนื่องจากในตอนนั้นควันลอยทั่วอาคาร และเนื่องจากภายในสตูดิโอมีกระดาษจำนวนมาก ทำให้ไฟลามไปทั่วอาคารอย่างรวดเร็ว

-Kyoto Animation นั้นมีสตูดิโอทั้งหมด 2 แห่ง โดยอาคารที่เกิดเหตุนั้นคือสตูดิโอ 1

-แม้ว่าจะมีสตูดิโอ 2 แห่ง แต่จากความเสียหายในครั้งนี้ก็ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการผลิตผลงานอย่างแน่นอน ซึ่งในปัจจุบัน Kyoto Animation มีผลงานที่กำลังดำเนินการผลิตอยู่ 2 เรื่องคือ Free! และ Violet Evergarden

-ล่าสุดทางทวิตเตอร์หลักของอนิเมะ Free! ได้มีการออกมาประกาศยกเลิกการอัพเดตความคืบหน้าของตัว Road to 2020 แล้วเป็นที่เรียบร้อย

 

เหตุการณ์อื่นๆ

Shinzo Abe นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นได้ออกมากล่าวแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผ่านทางทวิตเตอร์

“ในเหตุการณ์วางเพลิงที่เกิดขึ้นในเกียวโตวันนี้ มีผู้คนได้รับบาดเจ็บมากมาย และความสูญเสียในครั้งนี้ผมก็ไม่สามารถบรรยายออกมาเป็นคำพูดได้เลย… ผมขอแสดงความเสียใจกับผู้ที่จากไป และขอแสดงความห่วงใยต่อเหล่าผู้บาดเจ็บ และภาวนาเป็นอย่างยิ่งว่าพวกเขาจะดีขึ้นในเร็ววัน”

Tsai Ing-wen ประธานธิบดีสาธารณรัฐจีน Shinkai Makoto และ Tim Cook ก็ได้ออกมาแสดงความเสียใจผ่านทางทวิตเตอร์ด้วยเช่นกัน

“ฉันได้รับข่าวเหตุวางเพลิงของ Kyoto Animation แล้วค่ะ ฉันรู้สึกตกใจและเสียใจเป็นอย่างยิ่ง และได้มีการพูดคุยกับทางคุณ Abe Shinzo เมื่อครู่นี้ด้วย Kyoto Animation นั้นนับว่าเป็นความทรงจำวัยเด็กอันสวยงามของชาวไต้หวันหลายๆ คน ฉันก็ขอภาวนาให้เหล่าวิญญาณของผู้สูญเสียได้ไปสู่สุขคติ และขอให้ผู้บาดเจ็บทุกๆ คนให้ดีขึ้นโดยเร็วด้วยค่ะ”

“ทุกคนๆ ที่ Kyoto Animation ได้โปรดปลอดภัยด้วยนะครับ”

“Kyoto Animation เป็นเหมือนบ้านที่รวบรวมเหล่าอนิเมเตอร์ผู้มากพรสวรรค์และเหล่าผู้มีความฝันเข้าด้วยกัน ความสูญเสียจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ไม่ได้นำมาเพียงความโศกเศร้าแก่ชาวญี่ปุ่นเท่านั้น เพราะศิลปินจาก Kyoani เองก็ได้เผยแพร่ความสุขไปทั่วโลกและทั่วคนทุกวัยด้วยผลงานอันงดงามของพวกเขา ผมขอให้เหล่าดวงวิญญาณของผู้จากไปได้ไปสู่สุขคติด้วยครับ”

-นอกจากนั้นแล้วก็มีบรรดานักพากย์ นักร้อง นักวาดการ์ตูนและศิลปินหลายๆ คนออกมาแสดงความเสียใจและให้กำลังใจกับทาง Kyoto Animation เช่นกัน

-ทาง Sentai Filmworks ได้มีการออกมาระดมทุนขอร่วมบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือและเยียวยา Kyoto Animation ผ่านทางเว็บไซต์ Gofundme(https://www.gofundme.com/f/help-kyoani-heal) สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ > https://www.online-station.net/anime/view/139946

อนิเมะ

-ซึ่งล่าสุดเงินสมทบทุนก็ทะลุเป้าไปเป็นที่เรียบร้อย โดย John Ledford ได้ออกมากล่าวขอบคุณ เหล่าผู้ร่วมบริจาคทุกๆ คน

-ตอนนี้ Trend Twitter มีการเข้าไปร่วมให้กำลังใจผ่านทางแฮชแท็ก #PrayForKyoani

-ประธานของ Kyoto Animation ได้มีการออกมาเปิดเผยว่าทางสตูดิโอเคยได้รับจดหมายขู่ฆ่าพนักงานอยู่บ่อยครั้ง แต่ยังไม่แน่ว่ามีความเกี่ยวข้องกับการวางเพลิงในครั้งนี้หรือไม่

-ตำรวจได้บอกว่านี่นับเป็นคดีวางเพลิงที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เข้ายุคเฮเซมา…

-Buzzfeed กล่าวว่า นี่นับเป็นเหตุเพลิงไหม้ที่เลวร้ายที่สุดหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

นับว่าเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่จริงๆ สำหรับวงการอนิเมะญี่ปุ่น Kyoto Animation นั้นเป็นสตูดิโอที่ตั้งขึ้นในปี 1981 และมีผลงานอนิเมะชื่อดังอยู่มากมายไม่ว่าจะ K-ON , The Melancholy of Haruhi Suzumiya , Hyouka , FREE และอื่นๆ

ทางทีมงาน Online Station ก็ขอแสดงความเสียใจอีกครั้งกับการสูญเสียในครั้งนี้ และภาวนาให้เหล่าผู้บาดเจ็บฟื้นตัวในเร็ววันค่ะ

ที่มา : nhk / nhk / nhk / nhk / nhk / buzzfeed / jiji / asahi / nifty / abs-cbn

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้