สตูดิโออนิเมะที่ถูกพาดพิงชี้แจง กรณีงานรั่วไปถึงมือสตูดิโอในเกาหลีเหนือ

ก่อนหน้านี้เราได้เสนอข่าวที่ว่าประเทศเกาหลีเหนืออาจละเมิดการคว่ำบาตรเพราะถูกเปิดโปงโดยมีหลักฐานเป็นไฟล์หลุดว่ามีส่วนในการผลิตอนิเมชั่นบางเรื่องเช่น The Invincible ซีซั่น 3 หรืออนิเมะไปต่างโลกอย่าง Dahlia in Bloom เป็นต้น

Anime

ปรากฏว่าวันนี้ทางคณะกรรมการผู้จัดทำอนิเมะเรื่องดังกล่าวได้ออกมาแถลงท่าทีแล้ว โดยบอกว่าทางคณะกรรมการและสตูดิโอนั้นไม่ทราบถึงข้อมูลที่อยู่ในรายการดังกล่าวมาก่อน และทางทีมงานกำลังตรวจสอบหาความจริงเบื้องหลังข้อกล่าวหาดังกล่าว

นอกจากนี้ EKACHI EPILKA ซึ่งเป็นสตูดิโออนิเมชั่นอีกแห่งหนึ่งจากจังหวัดฮอกไกโดของญี่ปุ่น แต่ถูกพาดพิงว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการที่งานหลุดไปยังประเทศเกาหลีเหนือ ก็ออกมาแถลงผ่านทางเว็บไซต์ของตนเองเช่นกัน โดยปฏิเสธข้อกล่าวหา ชี้ว่าข้อมูลแผ่นเลย์เอาท์ที่หลุดมานั้นถูกนำไปใช้โดยที่ทางสตูดิโอไม่ได้อนุญาต และสงสัยว่าเงินค่าจ้างนั้นอาจจะมาจากผู้รับเหมารายย่อย เพราะทางสตูดิโอไม่เคยสั่งงานด้วยโดยตรงในอดีต และไม่มีหลักฐานใด ๆ ทั้งสิ้นว่าทำการว่าจ้าง

Anime

เหตุการณ์ทั้งหมดนี้ถูกเปิดโปงด้วย Nick Roy เจ้าของบล็อก 38 North ที่รวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศเกาหลีเหนือ ซึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ไปเจอกับเซิร์ฟเวอร์เก็บไฟล์จากเกาหลีเหนือแห่งหนึ่งที่เต็มไปด้วยไฟล์เกี่ยวกับอนิเมชั่น ซึ่งขาดการรักษาความปลอดภัย จึงสามารถเข้าไปดูไฟล์คำสั่งงานและโปรเจกต์ต่าง ๆ ที่ทำเสร็จสมบูรณ์แล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นว่าอนิเมเตอร์เกาหลีนั้นมีส่วนร่วมผลิตงานอนิเมชั่นให้กับงานจากประเทศอื่น ๆ จริง

Anime

นอกจากนี้ไฟล์ล็อกยังแสดงให้เห็นด้วยว่ามีการเชื่อมต่อจากประเทศจีนหลายครั้ง บ่งบอกว่าอาจมีบริษัทตัวกลางในจีนที่คอยส่งข้อมูลต่าง ๆ มาให้สตูดิโออนิเมชั่นในเกาหลีเหนือ

ข้อมูลอ้างอิงจาก
Anime Hunch
Dahlia In The Bloom X
EKACHI EPILKA


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้