ผลสำรวจเผย วัยรุ่นชาวญี่ปุ่นไม่ค่อยนิยมนิยมดูอนิเมะกัน

มีรายงานสำรวจที่จัดทำบริษัท Entmeet พบว่าวัยรุ่นชาวญี่ปุ่นที่หลายคนเคยมองว่าเป็นผู้ชมกลุ่มเป้าหมายหลักของอนิเมชั่นเรื่องต่าง ๆ ดูเหมือนว่าในปัจจุบันจะไม่นิยมชมอนิเมะกันสักเท่าไหร่!

โดยรายงานฉบับนี้ได้มีการสำรวจกลุ่มตัวอย่างที่มีอายุ 10-59 ปี จากทั่วญี่ปุ่น เพื่อหาข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความชอบและอุปนิสัยในชุมชนผู้ที่ดูอนิเมะ โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่อายุน้อย มีกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 500 คน เริ่มสำรวจตั้งแต่วันที่ 16 ถึง 29 มกราคม 2024

อนิเมะ

ผลสำรวจพบว่าวัยรุ่นนั้นเป็นเป็นกลุ่มที่สัมผัสกับสื่อนี้น้อยที่สุดไปแล้วในบรรดากลุ่มสำรวจ ผู้ชมที่นิยมชมอนิเมะมากที่สุดกลับเป็นกลุ่มคนในวัย 40 แทนเสียนี่

ทาง Entmeet ชี้ว่าสาเหตุที่เป็นแบบนี้เพราะกลุ่มคนเจ็น Z นั้นมีพฤติกรรมการบริโภคสื่อที่เปลี่ยนแปลงไป และเริ่มมีปรากฏการณ์ใหม่ที่ชื่อว่า “Taipa” (Time Performance) หรือการเลือกเน้นบริโภคเนื้อหาที่ให้คุณค่าความบันเทิงสูงที่สุดภายในระยะเวลาที่จำกัดนั่นเอง และอนิเมะแบบดั้งเดิมที่มีความยาว 30 นาที มีทั้งหมด 12-13 ตอนต่อซีซั่นดูเหมือนจะไม่ตอบโจทย์ความต้องการ วัยรุ่นจึงเลือกที่จะบริโภคอนิเมชั่นน้อยลง

อนิเมะ

นอกจากนี้รายงานสำรวจพบว่าผู้ชมกลุ่มวัยรุ่นนั้นนิยมชมอนิเมะแนวแอคชั่น/สู้รบ และแนวรักโรแมนติกด้วย โดยมีผู้ชมวัยรุ่น 30% เลือกแนวรักโรแมนติก สาเหตุอาจเป็นเพราะช่วงที่เกิดโรคระบาดโควิด-19 ทำให้ผู้ชมกลุ่มนี้ไม่สามารถสัมผัสชีวิตวัยเด็กในรั้วโรงเรียนได้มากเท่าที่ควร ขณะที่แนวแอ็คชั่นและต่อสู้ก็ยังคงเป็นแนวที่กลุ่มสำรวจโดยรวมให้ความนิยมมากที่สุด

อนิเมะ

ทั้งนี้หากแยกเป็นกลุ่มชาย-หญิง ผลสำรวจพบว่าผู้ชายนั้นมีแนวโน้มที่จะชมอนิเมะมากกว่าผู้หญิง 15% และผู้ชายมักนิยมอนิเมะแนวแอคชั่น ต่อสู้ ไซไฟ สยองขวัญ และกีฬามากกว่า ขณะที่ฝ่ายหญิงจะชอบอนิเมะแนวรักโรแมนติกหรือเกี่ยวกับวงการแพทย์

แปลและเรียบเรียงจาก
Anime Hunch


ติดตามดูอนิเมะถูกลิขสิทธิ์ ได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้