นักเขียนมังงะสายโลลิงานเข้าสาหัสเพราะดันใช้ภาพคนจริงเป็นต้นแบบ

ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมามีศิลปินนักวาดชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งต้องเดือดร้อนอย่างหนักเนื่องจาก “ข้ามเส้น” ที่แบ่งระหว่างความเป็นจริงและเรื่องแต่งไป ทำให้เกิดประเด็นโต้เถียงอย่างหนัก เนื่องจากเขาวาดภาพตัวละครสาวน้อยโลลิ แต่ดันใช้ภาพเด็กหญิงจริงเป็นแรงบันดาลใจ

มังงะ

โดยภาพดังกล่าวซึ่งแสดงเด็กสาวสองคนนั้นเป็นผลงานของนักวาด Sabaku Chitai ซึ่งเป็นศิลปินนักวาดมังงะผู้ใหญ่แนวโลลิที่เคยวาดให้กับนิตยสาร Comic LO ซึ่งเป็นนิตยสารรวมเรื่องเฉพาะทางสำหรับผู้ที่ชอบแนวนี้

ทว่าที่กลายเป็นเรื่องใหญ่ ก็เพราะภาพนี้มีต้นแบบมาจากภาพโฆษณาของแบรนด์เสื้อผ้า H&M ที่ออกแคมเปญ Back to School ในประเทศออสเตรเลีย โดยมีเด็กวัยประถมสองคนเป็นพรีเซนเตอร์นั่นเอง

มังงะ

แม้ว่าภาพวาดของ Sabaku นั้นจะใช้ตัวละครจากเรื่อง “Mayonaka no Yoruko-san” ที่เขาวาด แต่การที่เขานำภาพเด็กหญิงจริงมาเป็นต้นแบบเพื่อวาดภาพประกอบมังงะผู้ใหญ่ก็ถือเป็นเรื่องที่ไม่น่าสบายใจอยู่ดี เพราะมองว่าเป็นการข้ามเส้นแบ่งระหว่างคนจริงและเรื่องแต่งมากเกินไป จนทาง Comic LO ต้นสังกัดที่ตีพิมพ์ต้องออกแถลงยอมรับถึงประเด็นปัญหาที่มีต่อภาพดังกล่าว แต่กล่าวแค่ว่า “เนื้อหาที่ปรากฏใน Comic LO นั้นล้วนแต่เป็นเรื่องที่แต่งขึ้นทั้งสิ้น”

ขณะเดียวกัน Sabaku ก็ออกแถลงด้วยว่าเขาจะรับผิดชอบต่อการกระทำและคำพูดของตัวเอง กองบรรณาธิการไม่เกี่ยวข้องอะไรด้วย จึงอยากขอทำความเข้าใจ และขอโทษด้วยที่ทำให้รู้สึกไม่สบายใจต่อการกระทำของเขา

มังงะ

ทว่ากระแสความไม่พอใจนี้ก็ลามไปถึงนักเขียนมังงะคนอื่นด้วย เช่น Nogiwa Kaede ซึ่งเป็นนักวาดอีกคนที่ลงผลงานกับ Comic LO ที่ตัดสินใจว่าจะไม่ลงเนื้อหาใหม่ในนิตยสารนี้อีกต่อไปแล้วเนื่องจากไม่เห็นด้วยกับท่าทีของบรรณาธิการในเรื่องดังกล่าวที่ดูแล้วไม่จริงจัง และมองว่านิตยสารควรตระหนักให้มากกว่านี้ถึงความจำเป็นที่ต้องแยกระหว่างเรื่องจริงและเรื่องแต่งให้ชัดเจนเด็ดขาด

มังงะ

ความคิดเห็นของชาวญี่ปุ่นที่มีต่อประเด็นนี้:

“ในหมู่ศิลปินงานแนว 18+ เองเขามีเรื่องศีลธรรมและสามัญสำนึกอยู่เหมือนกันนะ”

“ดราม่าคราวนี้ไม่เกี่ยวกับเฟมินิสต์นะ อย่าเข้าใจผิด ประเด็นคือต้องไม่เอาชีวิตจริงมาข้องเกี่ยวกับงานอดิเรกเนื้อหาโลลิของพวกเรา”


“ท่าทีของ Comic LO มันดูย้อนแย้งมาก ไม่เห็นด้วยเลย เหมือนเขาไม่แคร์ด้วยซ้ำว่าจะมีเด็กจริงมาเกี่ยวข้องด้วยหรือเปล่า”


“ขนาด อ. Nogiwa Kaede ที่เขียนงานแนวโลลิสุด ๆ เขายังรู้สึกไม่เห็นด้วยเลย”


“เขาว่ากันว่าแม้แต่ในบรรดาหมูด้วยกันยังมีการแบ่งชนชั้น จากเหตุการณ์นี้ก็ยืนยันเลยว่าจริง”


“ในบรรดาโอตาคุเขาก็มีคนที่รู้กันว่ามีเรื่องไหนที่ไม่ควรข้ามเส้น แต่สมัยนี้กลายเป็นหายากไปซะแล้ว ในอดีตโอตาคุอย่างน้อยเขาก็มีมารยาท ปัจจุบันกลับภูมิอกภูมิใจที่ได้ทำอะไรล้อเลียนตัวเองบนเน็ตแล้วเปิดโปงรสนิยมเฉพาะกลุ่มของตัวเองซะงั้น”

ทั้งนี้บัญชี X ของ Sabaku Chitai ปัจจุบันถูกลบไปแล้วเนื่องจากถูกรุมรีพอร์ตอย่างหนัก

แปลและเรียบเรียงจาก
Crazy for Anime Trivia


ติดตามดูอนิเมะถูกลิขสิทธิ์ ได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้