สลด! ข้อมูลชี้นักวาดการ์ตูนญี่ปุ่นมักอายุสั้นกว่าค่าเฉลี่ยชาวญี่ปุ่นทั่วไป

เมื่อเร็ว ๆ นี้หลังจากการจากไปของ อ. อากิระ โทริยามะ ผู้เขียนมังงะ Dragon Ball ดูเหมือนว่าจะมีผู้ใช้ X ชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งออกมาตั้งประเด็นด้วยข้อมูลชุดหนึ่งพร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่าผู้ที่ประกอบอาชีพเป็นนักเขียนการ์ตูนนั้นมักมีอายุขัยสั้นกว่าค่าเฉลี่ยโดยทั่วไปของชาวญี่ปุ่น สวนทางกับความเชื่อที่ว่าคนญี่ปุ่นนั้นมักจะอายุยืน

โดยผู้ใช้ @monakayoshihiro ได้รวบรวมรายชื่อนักเขียนการ์ตูนที่เสียชีวิตตามธรรมชาติ (ไม่นับผู้ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุหรือฆ่าตัวตาย) ไปแล้วจำนวน 219 คนมาคำนวณ ปรากฏว่าอายุขัยโดยเฉลี่ยของนักเขียนนั้นอยู่ที่ประมาณ 62.6 ปีเท่านั้น ซึ่งถือว่าสั้นกว่าอายุขัยโดยเฉลี่ยของชาวญี่ปุ่นทั่ว ๆ ไปซึ่งอยู่ที่ประมาณ 84.62 ปี (สถิติปี 2020) บางคนเสียชีวิตไปด้วยวัยเพียง 30 หรือ 20 กว่าปีเท่านั้น

ทั้งนี้ตารางก่อนหน้ามีผู้ทักท้วงข้อมูลหลาย ๆ ส่วนอยู่ @monakayoshihiro จึงแก้ไขแล้วโพสต์ตารางรายชื่อใหม่พร้อมระบุสาเหตุการเสียชีวิตของนักเขียนแต่ละคนไว้ด้วย

akira toriyama

เห็นแล้วก็น่าเป็นห่วงนักเขียนการ์ตูนที่ยังมีชีวิตอยู่หลาย ๆ คน เพราะปัจจุบันแม้จะมีความตื่นตัวในเรื่องการทำงานหนักจนตัวตายกันมากขึ้น แต่ด้วยสภาพสังคม ความกดดัน ค่านิยมในการทำงาน รวมถึงรูปแบบการใช้ชีวิตของนักเขียนแต่ละคน (สูบบุหรี่จัดหรือไม่ออกกำลังกาย) ก็อาจส่งผลให้ร่างกายทรุดโทรมรวดเร็วกว่าคนทั่ว ๆ ไปได้

ข้อมูลอ้างอิงจาก
https://twitter.com/monakayoshihiro/status/1766072771971576033
https://twitter.com/monakayoshihiro/status/1766729822607221162


ติดตามดูอนิเมะถูกลิขสิทธิ์ ได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้