อนิเมะตอนแรกที่มีความยาวมากกว่าปกติอาจเป็นเส้นทางสู่ความฮิตได้

มีบทความหนึ่งจาก Ameda Times ตั้งข้อสังเกตว่าอนิเมะยอดนิยมบางเรื่องอย่าง Demon Slayer, Uma Musume Pretty Derby และ Oshi no Ko นั้น นอกจากเป็นผลงานจากสตูดิโอที่มีชื่อเสียงแล้ว อาจประสบความสำเร็จเนื่องจากตอนแรกที่ออกอากาศมีความยาว 1 ชั่วโมง แทนที่จะมีความยาวแค่ครึ่งชั่วโมงเหมือนอนิเมะเรื่องอื่น ๆ

Demon Slayer

โดยปกติแล้วอนิเมะที่ออกอากาศมักมีความยาว 25-30 นาที ซึ่งถ้าตัดช่วงเครดิตและเพลงปิด/ปิดออกแล้วก็จะเหลือแค่ 20 นาทีเท่านั้น ทำให้แนะนำเรื่องราวและตัวละครต่าง ๆ ได้ยาก หนำซ้ำปัจจุบันมีอนิเมะมากกว่า 200 เรื่องออกฉายในแต่ละปี ทำให้อนิเมะเรื่องใหม่ ๆ ถูกผู้ชมลืมเลือนได้ง่าย ๆ ถ้าไม่เป็นที่ดึงดูดใจจริง ๆ

ในทางกลับกันดูเหมือนว่าอนิเมะความยาวหนึ่งชั่วโมงหรือมากกว่านั้นกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเริ่มจากเรื่อง Re:Zero แล้วตามด้วยอนิเมะเรื่องอื่น ๆ เช่น Oshi no Ko ซึ่งมีความยาว 90 นาที และ Frieren: Beyond Journey’s End ซึ่งออกฉาย 4 ตอนแรกติดกันจนมีความยาวถึง 2 ชั่วโมง

Demon Slayer

ทั้งนี้นอกจากผู้สร้างจะใช้เวลาดังกล่าวในการแนะนำตัวละครและเซ็ตติ้งของโลกเพื่อให้ผู้ชมมีอารมณ์ร่วมได้แล้ว ยังสามารถใช้เพื่อเล่าเรื่องแบบหักมุมเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ชมได้อีกด้วย เช่น Re:Zero และเรื่องผู้กล้าโล่ผงาดที่เริ่มต้นมาเหมือนเป็นเรื่องราวแนวไปต่างโลกทั่ว ๆ ไป แต่ในครึ่งหลังของตอนแรกกลับมีการหักมุม เพื่อแสดงให้เห็นว่าเรื่องนี้มีความแตกต่างไม่เหมือนแนวไปต่างโลกทั่ว ๆ ไป

Demon Slayer

นอกจากนี้ เดิมทีอนิเมะจำเป็นจะต้องมีความยาว 30 นาทีเพื่อให้ตรงกับสล็อตเวลาของทางสถานีโทรทัศน์ แต่ปัจจุบันมีช่องทางการรับชมอนิเมะเรื่องต่าง ๆ มากขึ้น เช่นทางบริการสตรีมมิ่ง ทำให้บางเรื่องไม่จำเป็นต้องทำตามรูปแบบดั้งเดิมแบบเป๊ะ ๆ อีกต่อไป ทำให้มีอิสระในการทำให้แต่ละตอนสั้นหรือยาวแล้วแต่ความจำเป็น

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามดูอนิเมะถูกลิขสิทธิ์ ได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้