ชาวเน็ตเผย 14 ประเภทของตัวเอกอนิเมะที่มักพบหาได้ทั่วไปในเรื่องต่าง ๆ

ปัจจุบันมีอนิเมะออกมาหลากหลายแนว ซึ่งแฟน ๆ ที่ได้รับชมหรืออ่านก็คงจะสังเกตได้ว่ามีตัวเอกสมัยนี้มักจะมี ‘ประเภท’ ซ้ำ ๆ และพบเห็นได้บ่อย ๆ วันนี้จึงมีแฟนคลับอนิเมะคนหนึ่งสรุป และแจกแจงประเภทของตัวเอกอนิเมะต่าง ๆ ออกมาทั้งหมด 14 ประเภท จะมีแบบไหนบ้าง มาดูกันเลย!

ตัวเอกที่ชอบนั่งริมหน้าต่างห้องเรียน

anime protagonist

มักเป็นตัวเอกในเรื่องเกี่ยวกับโรงเรียน เป็นตัวละครแนว Introvert ที่ฉลาด ขี้เบื่อ หรือไม่ชอบเข้าสังคมกับผู้อื่น หรือเก็บงำความลับอะไรบางอย่าง


ตัวเอกสายล้อเลียน

anime protagonist

เป็นตัวละครที่มักจะเขียนออกมาทำอะไรเว่อร์ ๆ จนบางทีเข้าขั้นล้อเลียนตัวเอกแนวนี้หรือแม้กระทั่งเรื่องอื่น ๆ เลยก็มี แต่ก็มักจะมีความลุ่มลึก และมีความเป็นตัวของตัวเอง แม้จะมีข้อเสียบ้าง แต่ก็น่ารักจนบางทีก็เกลียดไม่ลง


ตัวละครที่ตรงตามคาแรคเตอร์เป๊ะ

anime protagonist

เป็นตัวละครที่มีบุคลิก ลักษณะตรงตามคาแรคเตอร์พิมพ์นิยมแบบเป๊ะ ๆ เช่นสาวซึนเดเระ สาวยันเดเระ หรือคุณหนูผมทรงสว่านนิสัยจองหอง แต่บางทีก็ออกมาซะตรงเป๊ะเว่อร์ ไม่มีพลิกแพลง จนเดาทางออกหมด


ตัวเอกสายแกงจืด

anime protagonist
anime protagonist

เป็นตัวเอกที่อาจมีดีไซน์จืด ๆ ธรรมดา ๆ หรือถ้าเก่งเว่อร์วัง ก็ยังขาดความโดดเด่น มีบุคลิกไม่ค่อยต่างกับตัวเอกอื่น ๆ ที่หาได้ทั่วไป ซึ่งมักจะเป็นแบบนี้เพื่อให้ดันให้ตัวละครอื่นเด่นขึ้น หรือเพื่อให้ผู้อ่านสวมบท นึกเป็นตัวละครนั้น ๆ ได้


ตัวเอกไร้ประโยชน์

anime protagonist

ตัวเอกที่ส่วนใหญ่แล้วมักจะไม่มีประโยชน์ จนบางทีก็กลายเป็นภาระให้ตัวเอกคนอื่น ๆ ต้องแบกหาม กลายเป็นตัวตลกที่เรียกเสียงฮาจากผู้อ่านไป แต่ก็มีโมเมนท์ที่เป็นประโยชน์ สร้างความประทับใจให้ผู้อ่านเหมือนกัน


ตัวเอกชอบโวยวายเสียงดัง

anime protagonist

ตัวเอกที่เจ้าอารมณ์ ขี้โมโห ชอบโวยวาย หนวกหู และเอาแต่ใจ และหากเขียนไม่ดีก็มักจะกลายเป็นตัวละครที่น่ารำคาญไป


ตัวเอกนิสัยใจดี (เกินไป)

anime protagonist

ตัวละครประเภทนี้มักจะมีนิสัยดี เมตตา และพยายามเข้าถึงจิตใจผู้อื่น ทำให้เป็นที่รักใคร่ แต่ก็มีบ้างที่เป็นพ่อพระ/แม่พระถึงขั้นเอ็นดูเขา เอ็นเราขาด ถูกเอารัดเอาเปรียบ จนกระทั่งถูกบังคับให้ต้องเผชิญหน้ากับความเป็นจริงที่โหดร้าย


ไวฟุที่อยากแต่งงานด้วย

anime protagonist

ตัวละครเอกหญิงที่มีลักษณะและคาแรคเตอร์ที่เห็นแล้วคนมักชมชอบ เพราะนิสัยดี มีความเป็นกุลสตรี หรือเป็นผู้หญิงที่เห็นแล้วอยากได้มาเป็นแฟน หรือถึงขั้นแต่งงานด้วย


ตัวเอกหัวทึบ

anime protagonist

ตัวเอกประเภทนี้แม้ว่าในหลาย ๆ เรื่องจะมีความฉลาด หลักแหลม แต่พอเป็นเรื่องความรักกลับหัวทึบ ไม่ทันสังเกตว่ามีคนแอบชอบ หรือไม่ก็เส้นผมบังภูเขา มองไม่เห็นบางเรื่องเลยทั้ง ๆ ที่ควรจะรู้ตั้งนานแล้ว หากเป็นเรื่องแนวโรแมนติกก็อาจจะชวนหงุดหงิดไม่ใช่น้อย เพราะทำให้เรื่องยืดยาว


ตัวเอกสายฮาเร็ม

anime protagonist
anime protagonist

ตัวเอกที่มักจะมีตัวละครเพศตรงข้ามหลายคนห้อมล้อมชมชอบหรือพัวพันด้วยบ่อย ๆ ทำให้มีเรื่องวุ่นวายตลอด ซึ่งก็มีทั้งหญิงล้อมชาย ชายล้อมหญิง


นักเรียนดีเด่น เก่งไปหมด

anime protagonist

มักเป็นนักเรียนหญิงที่เก่งเลิศทุกด้านในโรงเรียน ตั้งแต่การเรียน กีฬา ไปจนถึงกิจกรรม แต่หลายครั้งมักจะมีเรื่องราวเบื้องหลังให้เราได้ค้นหา เช่นจุดด้อยที่ทำให้รู้สึกได้ว่าก็เป็นแค่มนุษย์คนหนึ่งธรรมดา ๆ


ตัวเอกสายแอนตี้ฮีโร่

anime protagonist

ตัวเอกประเภทนี้มักจะมีเจตนาดี มีความกล้า แต่ก็ไร้ความปราณี จึงกล้าดำเนินไปตามอุดมการณ์ที่ตัวเองยึดมั่นแม้จะขัดกับคนส่วนใหญ่ บางคนชอบ บางคนก็เกลียด บางคนก็ชอบเพราะมีทั้งข้อดีและข้อเสียแบบนี้


ตัวเอกที่เหมือนตัวร้ายมากกว่า

anime protagonist

ตัวเอกที่บางทีก็ร้ายกาจเสียจนถ้าไม่รู้มาก่อนแล้วเห็นวีรกรรม ก็คงเข้าใจผิดว่าเป็นตัวร้ายของเรื่อง เพราะการกระทำโฉดชั่วเสีย ร้ายกาจเสียเหลือเกิน จึงมักต้องมีตัวร้ายที๋โหดโฉดชั่ว ดำมืดยิ่งกว่ามาชน และมักเป็นฝ่ายที่ทำให้ตัวเอกประเภทนี้แค้นก่อนด้วย คนดูจะได้ไม่สงสารและสมน้ำหน้าเวลาโดนตัวเอกประเภทนี้จัดการ


ตัวเอกซูเปอร์ฮีโร่

anime protagonist

ตัวละครที่เทียบเคียงได้กับซูเปอร์ฮีโร่ เพราะเป็นตัวละครที่อยากเป็นวีรบุรุษ วีรสตรี เป็นผู้ทำคุณงามความดี ช่วยเหลือและเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นทำตาม จึงได้รับความเคารพจากตัวละครอื่น ๆ และมักเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเยาวชนด้วย

แปลและเรียบเรียงจาก
Anime Motivation


ติดตามดูอนิเมะถูกลิขสิทธิ์ ได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้