ผู้สร้างกันดั้มขอเตือน เตือนวงการอนิเมะญี่ปุ่นอย่าได้เดินตามรอย Disney

เมื่อเร็ว ๆ นี้คุณ Yoshiyuki Tomino ผู้กำกับอนิเมะและผู้สร้างซีรีส์ Mobile Suit Gundam ได้ให้สัมภาษณ์กับทางหนังสือพิมพ์ Toyo Keizai โดยได้พูดถึงประเด็นที่น่าสนใจหลายเรื่อง นอกจากเรื่องผลงานของตนเองแล้ว ยังมีความคิดเห็นเกี่ยวกับวงการอนิเมะโดยรวมอีกด้วย

Yoshiyuki Tomino gundam

คุณ Tomino รู้สึกปลื้่มใจและมองว่าปัจจุบันวงการอนิเมะญี่ปุ่นนั้นกำลังอยู่ในช่วงยุคทอง แต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะอยู่ได้อีกนานแค่ไหน เพราะอาจเสื่อมถอยได้ในอีก 5-6 ปีข้างหน้า แล้วยกตัวอย่างเปรียบเทียบ Bandai Namco Filmwork (อดีต Sunrise) ซึ่งรับผิดชอบซีรีส์อนิเมะกันดั้มว่ากำลังเป็นเหมือน Disney มากเกินไป โดยเฉพาะในด้าน “Digitalization”

ทั้งนี้คำว่า Digitalization ในที่นี้ได้ไม่ได้หมายถึงการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้งานเท่านั้น คุณ Tomino ยังหมายถึงการพึ่งพาการใช้ CG ลงทุนใหญ่โต และมีโครงสร้างที่ขาดความเป็นมนุษย์ ทำให้ผลงานช่วงหลัง ๆ ของ Disney นั้นเป็นหนังที่ออกมาดูแล้ว “หดหู่” หรือ “น่าเบื่อ”

Yoshiyuki Tomino gundam

นอกจากนี้ Bandai Namco Filmworks ยังมีการย้ายสำนักงานไปยังตึกใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม (ชื่อเล่นว่าตึก White Base) คูณ Tomino เห็นแล้วจึงเกรงว่าวงการอนิเมชั่นในญี่ปุ่นอาจดำเนินรอยตาม Disney จนกลายเป็นอุตสาหกรรมที่เอาแต่ผลิตผลงานบล็อคบัสเตอร์ แต่เนื้อหากลวงและขาดเอกลักษณ์ในที่สุด

ด้วยเหตุนี้คุณ Tomino ขอวอนให้นักธุรกิจ และโปรดิวเซอร์ต่าง ๆ คำนึงไว้ว่าการเป็นผู้สร้างนั้นต้องเป็นคนที่ความบ้าในระดับหนึ่งและ “มีจิตวิญญาณ ติดดิน และมีอิสระ” และคอยดูแลเหล่าศิลปินอย่างใกล้ชิด สร้างสภาพแวดล้อมที่ดึงความสามารถของคนเหล่านี้ออกมาได้อย่างเต็มที่ ไม่ใช่แค่สร้างตึกระฟ้าสวย ๆ แล้วยกชั้น ๆ หนึ่งให้เป็นที่ทำงานเพียงแค่แค่อย่างเดียว

Yoshiyuki Tomino gundam

ข้อมูลอ้างอิงจาก
Dextero
X – Fullfrontal.moe


ติดตามดูอนิเมะถูกลิขสิทธิ์ ได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้