Studio Trigger เผยความเปลี่ยนแปลงในวงการอนิเมะหลังยุคโควิด-19

หลังจากที่โรคโควิด-19 ระบาดไปทั่วโลกตั้งแต่ปี 2019 ก็ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในหลาย ๆ ด้าน ซึ่งรวมถึงอนิเมชั่นญี่ปุ่นด้วย ซึ่งวันนี้คุณคาซุยะ มาสุโมโตะ ซึ่งเป็น Managing Director ของ Studio Director เจ้าของผลงาน Little Witch Academia, Promare และ Cyberpunk: Edgerunners ได้ให้สัมภาษณ์ถึงความเปลี่ยนแปลงในวงการอนิเมชั่นญี่ปุ่นหลังยุคโควิด-19

โดยคุณมาสุโมโตะได้กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ โดยเริ่มจากด้านดี เช่น การทำงาน ทำธุรกิจต่าง ๆ ในรูปแบบดิจิทัลมากขึ้น ประชุมออนไลน์ มีการสื่อสารแบบเขียนหากันมากขึ้นแทนที่จะสื่อสารกันแบบปากเปล่า ทำให้ภาระของสต๊าฟลดลง แม้แต่ใครที่ไม่ชอบสื่อสารด้วยการพิมพ์ หรือเป็นคนหัวเก่าที่ไม่ชอบใช้เทคโนโลยีก็ต้องปรับตัว เพราะสถานการณ์นั้นบังคับ

นอกจากนี้ยังเกิด “การปฏิวัติในวงจรการทำงาน” เพราะเมื่อก่อนทำงานร่วมกันแต่ละอย่างในแต่ละขั้นตอนก็ต้องเขียนเป็นไฟล์ Word หรือ Excel แยกกัน แล้วส่งหากันทางอีเมล ซึ่งบางทีก็ไม่ได้รับหรือไม่รับทราบ แต่พอเปลี่ยนมาใช้ระบบเอกสารออนไลน์ ก็ทำให้พนักงานสามารถส่งงานและรับทราบถึงความเปลี่ยนต่าง ๆ ได้แบบเรียลไทม์พร้อม ๆ กัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ โดยเฉพาะในวงการอนิเมชั่นที่ต้องทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อจะได้เข้าใจตรงกัน ไม่เกิดความซ้ำซ้อน

ทว่าในอีกด้านหนึ่ง คุณมาสุโมโตะเผยว่าวงการอนิเมะนั้นขาดแคลนพนักงานอย่างหนักมาได้ 1-2 ปีแล้ว โดยเฉพาะอนิเมเตอร์ที่เดี๋ยวนี้ติดต่อเสนองาน 100 คน แต่มีผู้ตอบรับแค่คนเดียว ทำเอาฝ่ายบริหารโปรดักชันถึงกับเครียดไปเลย

หนำซ้ำในวงการนี้ยังไม่นิยมประกาศรับสมัครงานตามเว็บไซต์หางานด้วย ใครที่อยากร่วมงานก็ต้องไปหาข้อมูลตามเว็บไซต์สตูดิโอต่าง ๆ ทีละสตูิโอกันเอง ซึ่งเขามองว่าเป็นอุปสรรคสำคัญสำหรับคนที่อยากทำงานในวงการนี้ หากมีสถานที่รวบรวมข้อมูลตรงจุดนี้ก็น่าจะช่วยคนที่กำลังหางานได้มากเลยทีเดียว

ทั้งนี้ปัญหาขาดแคลนอนิเมเตอร์ในอุตสาหกรรมอนิเมะนั้นเป็นปัญหาที่ค่อนข้างเรื้อรังมานานแล้ว นอกจากจะมีสภาพการทำงานที่เคร่งเครียดและกดดันแล้ว ยังมักให้ค่าแรงต่ำจนประทังชีพไม่ไหวด้วย คนมีความสามารถจึงไปหาทางเลือกอื่น ๆ แทน ซึ่งในยุคโควิด-19 ระบาดก็ทำให้หลายคนมองเห็นโอกาสช่องทางอื่น ๆ มากขึ้น จนปัจจุบันสตูิโอต่าง ๆ หากไม่เอาท์ซอร์สไปหาทีมงานจากต่างประเทศก็ต้องดิ้นรนหาทางรอดด้วยวิธีอื่น ๆ กันเอง

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามดูอนิเมะถูกลิขสิทธิ์ ได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้